+Aa-
    Zalo

    Lĩnh án 4 năm tù vì âm mưu lừa đảo để nhận 20 triệu USD hỗ trợ COVID-19

    • DSPL
    ĐS&PL Một người đàn ông Trung Quốc mới đây đã bị kết án 4 năm tù giam sau khi thừa nhận có âm mưu lừa đảo lấy 20 triệu USD hỗ trợ các doanh nghiệp.

    Trong phiên toà ngày 21/4 (giờ địa phương) tại Manhattan (Mỹ), Thẩm phán Richard M Berman đã tuyên án mức phạt 4 năm tù giam đối với Muge Ma về tội lừa đảo. 

    Thẩm phán nhấn mạnh án tù là cần thiết vì mức độ nghiêm trọng của tội danh và cần cảnh báo những người khác về việc lạm dụng các chương trình của chính phủ nhằm giúp đỡ những người gặp khó khăn do dịch COVID-19 trong trường hợp khẩn cấp quốc gia.

    Được biết, Ma, 38 tuổi, đã bị bắt vào tháng 5/2020. Khi ấy, chính quyền liên bang Mỹ cho biết anh ta đã nộp đơn cho ít nhất 5 ngân hàng để cố gắng nhận được hơn 20 triệu USD cho các khoản vay được chính phủ bảo lãnh từ Chương trình Bảo vệ Ngân phiếu và Chương trình Cho vay Thảm họa Thương tật Kinh tế. Cả hai chương trình đều được thiết kế  để hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị tổn hại trong thời gian ngừng hoạt động do COVID-19. 

    screen shot 2022 04 22 at 101632
    Các công tố viên cho biết hành vi gian lận của Ma đã thuyết phục một ngân hàng chấp thuận và giải ngân hơn 800.000 USD tiền vay. Ảnh: Reuters 

    Các nhà chức trách cho biết người đàn ông Trung Quốc đã khai man rằng cần tiền chi trả lương cho hàng trăm nhân viên hàng triệu USD tại hai công ty do anh kiểm soát. Các công tố viên thông tin, để củng cố cho các tuyên bố, anh ta đã nộp hồ sơ ngân hàng, thuế, bảo hiểm và bảng lương gian lận và cung cấp cho các ngân hàng liên kết đến các trang web mô tả các công ty là "toàn cầu".

    Tuy nhiên, trên thực tế, Ma vào thời điểm đó đang làm việc một mình trong căn hộ ở Manhattan trị giá 1,5 triệu USD. Anh đã đưa ra các tuyên bố sai sự thật rằng những công ty của anh đại diện tại bang New York và đang giúp Thống đốc Andrew Cuomo mua sắm bộ kit xét nghiệm COVID-19 và thiết bị bảo hộ cho công nhân. 

    Sau khi vụ việc bị lộ, Ma liên tục nói rằng anh ta rất tiếc trước khi bản án được đưa ra. Anh đã đến Mỹ từ năm 2011 bằng thị thực sinh viên.

    Các công tố viên xác định những thông tin sai lệch của Ma đã đủ thuyết phục một ngân hàng chấp thuận và giải ngân hơn 800.000 USD tiền vay cho một trong các công ty, mặc dù số tiền này đã bị đóng băng trong quá trình điều tra. Họ cho biết khoản vay 650.000 USD khác đã được chấp thuận và khoản vay trước 10.000 USD đã được cung cấp.

    Trong một thông cáo hôm 21/4, Luật sư Mỹ Damian Williams nói rằng Ma đã thực hiện hành vi phạm tội của mình trong những ngày Quốc hội đồng ý chi hàng tỷ USD để giúp các doanh nghiệp nhỏ bị tổn hại bởi đại dịch.. Ông Williams nói: "Muge Ma coi đây là cơ hội để làm giàu cho bản thân bằng cách xin quỹ hàng triệu USD để trả lương cho hàng trăm nhân viên chưa từng tồn tại". 

    Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/linh-an-4-nam-tu-vi-am-muu-lua-dao-de-nhan-20-trieu-usd-ho-tro-covid-19-a534990.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan