Lính đánh thuê Mỹ đang ở Ukraina?


Thứ 6, 11/04/2014 | 03:00


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Theo tin của báo chí Mỹ-Anh, tổng số lính đánh thuê mà chính quyền Kiev có ý định sử dụng ở khu vực đông nam Ukraina lên tới 1.800 người.

(ĐSPL) - Theo tin của báo chí Mỹ-Anh, tổng số lính đánh thuê mà chính quyền Kiev có ý định sử dụng ở khu vực đông nam Ukraina lên tới 1.800 người.
Đài Tiếng nói nước Nga đặc biệt nhấn mạnh các đơn vị Blackwater và Greystone của công ty Mỹ Academi - quân đội tư nhân lớn nhất trên thế giới. 90\% công việc mà các đơn vị đó thực hiện là các đơn đặt hàng của Bộ Ngoại giao Mỹ và Lầu Năm Góc. Trong thành phần các đơn vị đó có thể có 5-10 nghìn lính đánh thuê.
 
 - Lính đánh thuê Mỹ đang ở Ukraina?

Một nhóm lính đánh thuê Blackwater ở Iraq

Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình Mỹ ABC, ông Erik Prince - người sáng lập Blackwater - thừa nhận Blackwater có liên hệ chặt chẽ với Bộ Ngoại giao Mỹ, CIA và Lầu Năm Góc.
Cuối năm ngoái, ông Prince đã giới thiệu cuốn sách nhan đề "Các cuộc nội chiến: lịch sử của Blackwater và những người hùng không được ca ngợi trong cuộc chiến tranh chống khủng bố”. Ông viết không phải Blackwater tự mình thông qua quyết định can thiệp vào những quốc gia xa xôi mà luôn được yêu cầu "thực hiện công việc”.
Những chi tiết thú vị được làm rõ khi các nhà báo yêu cầu ông Prince giải thích câu nói của ông rằng Tổng thống Obama được cung cấp thông tin đầy đủ về các hành động của quân đội tư nhân phục vụ cho chính phủ Mỹ. Ông Prince trả lời rằng mối liên hệ của ông với tổng thống là “khăng khít hơn nhiều so với lời thừa nhận của chính ông Obama”. Ông cho biết các đơn vị của ông đã “tham gia thực hiện” một số chương trình quan trọng có ý nghĩa sống còn đối với nước Mỹ.
Để thực hiện các chiến dịch quy mô, đơn vị chiến đấu của Blackwater và Greystone có từ 100 đến 300 người. Có tin nói 6 đơn vị chiến đấu của Blackwater và Greystone đã được đưa vào Ukraina. Báo chí Anh khẳng định rằng chi phí của Mỹ cho các lính đánh thuê ở Ukraina là 8 triệu USD mỗi tháng.
Theo lời trung tá quân dự bị của cơ quan đặc nhiệm Nga Andrei Popov, trong thời gian các chiến dịch đặc nhiệm, khó có thể phân biệt đâu là lính đánh thuê của Blackwater và Greystone vì họ mặc quân phục của đơn vị cảnh sát đặc nhiệm địa phươngy. Ông Popov nói: “Vào thời điểm này, ở Ukraine, lính đánh thuê được trang bị y như các đơn vị đặc nhiệm địa phương - tức là có súng trường Kalashnikov và súng ngắn Makarov. Sự khác biệt duy nhất là thiết bị liên lạc. Đó là các kênh liên lạc kín. Xét theo loại thiết bị có thể thấy rõ, đây không phải là nhóm đặc nhiệm Ukraina. Lính đánh thuê được đào tạo và huấn luyện như bất kỳ lực lượng đặc nhiệm nào. Đặc điểm duy nhất là không có đạo đức. Họ không bị hạn chế bởi các cảm xúc con người. Chính vì vậy, người ta sử dụng lính đánh thuê làm công cụ đàn áp đẫm máu các cuộc biểu tình”.
Đại diện công ty Academi quả quyết rằng ở Ukraina không có các đơn vị của họ. Tuy nhiên, lời bác bỏ như vậy là thực tiễn phổ biến trong thời gian các chiến dịch bí mật. Để thực hiện chiến dịch cụ thể, người ta có thể tuyển mộ lính đánh thuê trong số quân nhân cũ của các nước khác nhau, kể cả quốc gia mà Academi đang hoạt động. 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/linh-danh-thue-my-dang-o-ukraina-a28834.html