+Aa-
    Zalo

    Lithuania đền bù hơn 110.000 USD cho ‘tù nhân vĩnh viễn’ của Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL Lithuania đã trả hơn 110.000 USD cho Abu Zubaydah, người được ví là "tù nhân vĩnh viễn" của Mỹ để đền bù vì đã cho phép CIA giam giữ người này tại một địa điểm bí mật bên ngoài Vilnius.

    Khoản tiền đền bù 110.000 USD được đưa ra sau 3 năm kể từ khi Tòa án Nhân quyền châu Âu yêu cầu chính phủ Lithuania phải bồi thường vì vi phạm luật cấm sử dụng hành vi tra tấn của châu Âu. Việc này đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong cách đối xử với ông Abu Zubaydah, người được ví là "tù nhân vĩnh viễn" đã bị giam giữ tại Mỹ mà không buộc tội trong hơn 20 năm.

    tu nhan vinh vien
    Một người biểu tình đội mũ đen cầm bức ảnh chân bức chân dung ở Abu Zubaydah. Ảnh: PA

    Trước đó, ông Zubaydah đã bị bắt ở Pakistan 6 tháng sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001. Khi ấy, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và các luật sư của chính quyền cựu Tổng thống George W. Bush đã biện minh cho hành vi tra tấn bằng cách tuyên bố ông ta là một nhân vật rất cao cấp của nhóm khủng bố al-Qaeda.  Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ông không phải là thành viên của tổ chức khủng bố và ông chưa bao giờ bị buộc tội liên quan đến vụ 11/9.

    Trong phần lớn thời gian kể từ khi bị bắt, Zubaydah đã bị giam giữ trái mong muốn, theo yêu cầu của CIA như một phần trong nỗ lực ngăn chặn việc công khai tình tiết về hành vi tra tấn ông. 

    Tin tức về khoản tiền bồi thường của Lithuania được công bố chỉ vài ngày trước lễ kỷ niệm 20 năm thành lập nhà tù quân sự tại Guantánamo, nơi bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 11/1/2002. Trong những tháng gần đây, đã có những dấu hiệu khác về sự thay đổi trong thái độ đối với ông Zubaydah.

    Minh Hạnh(Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lithuania-den-bu-hon-110-000-usd-cho-tu-nhan-vinh-vien-cua-my-a525501.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan