Liveshow Chế Linh: Liệu có bể show nếu ca khúc không được cấp phép?


Thứ 5, 20/10/2016 | 12:15


(ĐSPL) - Vào ngày 28/10 tới đây, danh ca Chế Linh sẽ tổ chức một liveshow của riêng mình.

(ĐSPL) - Vào ngày 28/10 tới đây, danh ca Chế Linh sẽ tổ chức một liveshow của riêng mình. Sau nhiều năm hoạt động nghệ thuật ở nước ngoài, thì mấy năm trở lại đây, Chế Linh cùng các giọng ca một thời như: Khánh Ly, Ái Vân cũng không ít lần về nước để tổ chức show ca nhạc dành cho khán giả quê nhà. Nhiều người mong đợi vì sẽ được trực tiếp nghe Chế Linh hát những ca khúc Bolero. Tuy nhiên, đại diện cục Biểu diễn Nghệ thuật cho biết, các ca khúc mà danh ca Chế Linh biểu diễn trong chương trình sắp tới chưa được cấp phép, vậy thực hư chuyện này như thế nào? Có chuyện danh ca Chế Linh không xin phép mà vẫn biểu diễn các ca khúc trong chương trình sắp tới không?

Danh ca Chế Linh.

Sẽ bị phạt nếu không xin giấy phép biểu diễn ca khúc

Mới đây, theo thông báo gửi đến truyền thông, danh ca Chế Linh cho biết, các ca khúc biểu diễn trong liveshow sắp tới vào ngày 28/10 của ông đã được cấp phép. Các sáng tác được cấp phép của Chế Linh đã gắn liền với tên tuổi ông từ thời ông còn trẻ như: Nỗi buồn sa mạc, Thương hận, Một lần hiện diện, Nụ cười chua cay... Đây là những sáng tác của chính ông với bút danh Tú Nhi. Ca sĩ Chế Linh chia sẻ, bản thân ông đã mong chờ từng ngày được cấp phép các sáng tác này tại Việt Nam.

Danh ca Chế Linh tâm sự, ông vô cùng hạnh phúc và hồi hộp khi trong liveshow lần này, lần đầu tiên sẽ trình diễn trên sân khấu những ca khúc này cho khán giả Việt Nam. Đây là sự kiện tiếp tục ghi dấu một dấu ấn của Chế Linh trên sân khấu biểu diễn Việt Nam. Nam danh ca tin tưởng, khán giả sẽ tiếp tục ủng hộ mình nhiệt tình trên con đường nghệ thuật. Niềm hạnh phúc này đã được Chế Linh chia sẻ qua buổi livestream giữa Chế Linh và MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên vừa qua, được hàng vạn khán giả ủng hộ, cổ vũ nhiệt tình.

Tuy nhiên, trái với sự vui mừng của ca sĩ Chế Linh, đại diện cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, tất cả những ca khúc mà Chế Linh sẽ hát trong liveshow ngày 28/10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình chưa được... cấp phép. Thậm chí, trên trang quản lý online của cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) cũng không có bài hát nào trong chương trình của danh ca Chế Linh được cấp phép biểu diễn.

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Nguyễn Thu Đông - Trưởng phòng Quản lý băng đĩa, cục NTBD (bộ VH,TT&DL) cũng xác nhận cục NTBD chưa hề cấp phép cho biểu diễn hay lưu hành những ca khúc kể trên của danh ca Chế Linh. Ông Đông cho biết: “Chúng tôi chưa nhận được văn bản nào từ phía ca sĩ Chế Linh về việc xin cấp phép 16 ca khúc trong chương trình. Sao chưa có văn bản cấp phép biểu diễn mà ca sĩ Chế Linh đã thông báo có liveshow?”.

Trong văn bản mang số 3230/SVH&TT - QLNT do ông Trần Quốc Chiêm, Phó Giám đốc sở Văn hoá – Thể thao Hà Nội ký ngày 20/9/2016 chấp thuận cho chương trình liveshow Giọng ca vàng hải ngoại của Chế Linh nhưng lại không có nội dung đề cập đến chuyện cấp phép biểu diễn cho các ca khúc trong chương trình. Nhà sản xuất âm nhạc Xuân Phương cho biết: “Việc cấp phép biểu diễn đêm nhạc không liên quan gì đến việc cấp phép biểu diễn các ca khúc trong đêm nhạc ấy. Nếu không có văn bản chấp thuận, cấp giấy phép cho các ca khúc trong chương trình mà đơn vị tổ chức gửi thông cáo, PR rầm rộ như thời gian qua là vi phạm pháp luật...”.

Chưa thể trả lời việc đã cấp phép hay không...

Trong khi các ca khúc biểu diễn trong chương trình sắp tới chưa được cấp phép, nhưng phía ca sĩ Chế Linh đã gửi thông tin “rầm rộ” để quảng cáo về chương trình. Theo đó, đêm nhạc này sẽ có MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên tham gia cùng các nghệ sĩ tại Hà Nội như: Sơn Tuyền, Anh Thơ, Ngọc Ánh, Phương Dung, Quang Linh, Hoài Lâm, Giáng Tiên... đều là những tên tuổi hoặc là gắn bó với sự nghiệp ca hát của ông. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại rằng, nếu không xin được văn bản cấp phép các ca khúc sẽ biểu diễn trong chương trình, liệu đêm nhạc sắp tới của ca sĩ Chế Linh có phải dừng lại?

Chế Linh và MC Kỳ Duyên.

Nhà sản xuất âm nhạc Xuân Phương chia sẻ thêm: “Từ trước đến nay, các chương trình biểu diễn nhạc Bolero, nhạc xưa đều phải xin giấy phép biểu diễn, đây là quy định của pháp luật. Nếu hiểu việc cấp phép biểu diễn đêm nhạc và cấp phép biểu diễn ca khúc là một là sai. Nhạc Bolero có đặc thù riêng, đó là những ca khúc được sáng tác trước năm 1975 tại miền Nam và trước năm 1954 tại miền Bắc. Việc thẩm định nội dung bài hát rồi cấp phép biểu diễn là đúng, vì lời bài hát cũng cần phải phù hợp với thuần phong mỹ tục và nét đẹp văn hoá của Việt Nam. Nếu không làm đúng quy định, đêm nhạc của Chế Linh có bị dừng lại cũng là chuyện bình thường...”.

Ông Nguyễn Thu Đông cho chúng tôi biết: “Việc cấp phép các ca khúc biểu diễn nhạc xưa cũng phải làm đúng theo trình tự như đơn vị tổ chức đêm nhạc phải gửi hồ sơ, danh sách các bài hát sẽ được biểu diễn, sau đó, cục NTBD sẽ lập hội đồng thẩm định xem ca khúc đó có biểu diễn được không, việc này cần có thời gian chứ không phải một sớm một chiều”.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi, liệu có việc làm khó dễ trong công tác cấp phép biểu diễn các ca khúc nhạc Bolero không, ông Nguyễn Đăng Chương – Cục trưởng cục NTBD cho hay: “Không có chuyện Cục NTBD gây khó dễ khi cấp phép bài hát Bolero. Nếu những bài hát ấy nằm trong danh sách bài hát được phép phổ biến thì chúng tôi sẵn sàng cho biểu diễn.

Nhiều người hiểu lầm là cục NTBD khắt khe, làm khó đơn vị biểu diễn nghệ thuật, ca sĩ hát nhạc xưa có thể vì việc cấp phép này chưa được nhiều, chưa thường xuyên... Nhưng nếu đêm nhạc của Chế Linh chưa xin phép biểu diễn các ca khúc mà đã quảng cáo, thông tin như thế là vi phạm pháp luật rồi, chúng tôi sẽ phối hợp với Thanh tra của bộ VH,TT&DL để làm rõ việc này. Nếu sai phạm sẽ phải xử lý theo quy định của pháp luật...”.

Ông Chương cũng cho biết, việc thẩm định và cấp phép phổ biến ca khúc trước năm 1975 phải tuân theo quy định của Nghị định số 79/2012/NĐ-CP ngày 5/10/2012 của Chính phủ quy định về biểu diễn nghệ thuật trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu.

Theo đó, tổ chức, cá nhân muốn phổ biến tác phẩm sáng tác trước năm 1975 tại miền Nam hoặc tác phẩm của người Việt Nam đang sinh sống và định cư ở nước ngoài phải nộp hồ sơ đến cục NTBD, để xin cấp phép phổ biến. Sau khi có đơn đề nghị của đơn vị sử dụng xin cấp phép phổ biến, cục NTBD sẽ thành lập hội đồng nghệ thuật của Cục để thẩm định bài hát.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi có liên lạc với phía đơn vị tổ chức liveshow của danh ca Chế Linh, bà Lương Ái Vân – đại diện truyền thông của danh ca này cho biết, hiện tại, ca sĩ Chế Linh chưa có câu trả lời gì về việc các bài hát đã được cấp phép hay không, phía Chế Linh sẽ cẩn trọng để đưa ra thông báo sớm nhất về những thắc mắc của khán giả.

Cục NTBD từng thu hồi ca khúc nhạc xưa vì ca từ không phù hợp

Vào tháng 6/2012, ca sĩ Vi Thảo và công ty Phương Nam Film phát hành album Chuyến tàu đêm được một tháng thì bị cục NTBD ra văn bản thu hồi. Lý do là ca khúc Tàu đêm năm cũ trong album có một số ca từ chưa phù hợp. Điều này có thể thấy rằng, việc cấp phép biểu diễn và lưu hành các ca khúc Bolero được quy định rất chặt chẽ, theo đúng thủ tục và đảm bảo ca từ của ca khúc phải phù hợp với văn hoá Việt Nam.

LẠC THÀNH

Xem thêm video Giải trí:

[mecloud]FzdtwkS3pT[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/liveshow-che-linh-lieu-co-be-show-neu-ca-khuc-khong-duoc-cap-phep-a166888.html