+Aa-
    Zalo

    Lộ bằng chứng Syria ngụy tạo chiến công bắn rơi tên lửa Israel

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tên lửa mà Syria tuyên bố đã bắn rơi sau cuộc oanh kích của Israel đã được xác định và mảnh xác chỉ là tầng khởi tốc của đạn 57E6 thuộc tổ hợp Pantsir-S1.

    Mảnh xác tên lửa mà Quân đội Syria tuyên bố là mình đã bắn rơi sau cuộc oanh kích của Israel đã được xác định chỉ là tầng khởi tốc của đạn 57E6 thuộc tổ hợp Pantsir-S1 của Syria.

    Syria tung hình ảnh "tên lửa Israel" bị quân đội nước này bắn hạ. Ảnh: Masdar News

    Hôm 30/11, Quân đội Israel đã mở cuộc tấn công đầu tiên vào trong lãnh thổ Syria kể từ sự kiện chiếc máy bay trinh sát điện tử Il-20 của Nga bị bắn hạ. Lực lượng phòng không Syria đã có phản ứng ngay lập tức, ban đầu họ tuyên bố đã bắn rơi 1 máy bay chiến đấu Israel nhưng sau đó đã rút lại thông cáo này.

    Mặc dù vậy, Syria vấn khẳng định bắn hạ được 4 tên lửa hành trình mà Không quân Do Thái bắn vào lãnh thổ của họ.

    Trên các phương tiện truyền thông của Syria cũng như một vài hãng thông tấn khu vực đã xuất hiện vài bức ảnh được chú thích rằng đây là phần còn lại của tên lửa hành trình Israel đã bị tiêu diệt.

    Tuy nhiên điều này đã gây nghi ngờ cho giới quan sát, theo dõi tình hình quân sự, bởi vì phần đuôi của quả đạn trên trông không giống bất cứ một loại tên lửa nào của Israel. Ngay sau đó, mảnh tên lửa mà Quân đội Syria tuyên bố là mình đã bắn rơi sau cuộc oanh kích của Israel đã được xác định chỉ là tầng khởi tốc của đạn 57E6 thuộc tổ hợp Pantsir-S1 - vũ khí của quân đội Syria.

    Sự kiện trên có thể được xem là một "cú phốt" lớn nữa của phòng không Syria, khi đây chẳng phải lần duy nhất họ lấy ngay tên lửa của mình ra để minh họa rằng đó là vũ khí của đối phương bị tiêu diệt.

    Quan sát kỹ hơn chúng ta có thể dễ dàng nhận ra sự tương đồng, từ hình dáng, kích thước, vị trí các cánh điều hướng cho tới hoa văn được in phía ngoài vỏ của "mảnh tên lửa" so với khởi tốc của đạn 57E6 thuộc tổ hợp Pantsir-S1. Ảnh: Masdar News

    Trước đó, 17/09/2018 là một ngày đen tối với cả ba bên Nga, Syria và Israel. Người Nga mất một chiếc máy bay trinh sát IL-20 hiện đại cùng 15 thành viên phi hành đoàn hy sinh. Phòng không Syria mang tiếng đánh kém, luống cuống bắn nhầm máy bay Nga.

    Còn Israel thì đi sai một nước cờ chiến thuật khi bẫy phòng không Syria rơi vào thế "quân ta bắn quân mình" để rồi kéo theo đó là một loạt hậu quả nghiêm trọng là sự bất lợi về mặt chiến lược.

    Nga nhân cơ hội trời cho này đã cấp tốc chuyển giao cho Syria các tổ hợp tên lửa phòng không S-300 tối tân, thứ vũ khí mà Israel từ lâu đã rất lo sợ nếu Damascus sở hữu. Nga chỉ công khai chuyện này sau khi mọi sự đã rồi, khiến Israel và Mỹ cùng các đồng minh trở tay không kịp.

    Hơn 2 tháng liền Không quân Israel im hơi lặng tiếng, không xâm phạm không phận Syria khiến nhiều ý kiến cho người Do Thái đã biết sợ và S-300 quá mạnh.

    Tuy nhiên, giữa lúc mọi sự tưởng đã êm thì Israel lại ra tay chớp nhoáng, tấn công vào các vị trí của Iran trong lãnh thổ Syria. Điều gì khiến người Do Thái bất chấp cả S-300 đang trực chiến để thực hiện đòn tập kích này?

    Thứ nhất, Israel đang ở thế một bên là các nhóm vũ trang Palestine, một bên là Iran thông qua các lực lượng ở Syria. Người Do Thái, như thường lệ, quyết không để đối phương yên thân, họ sẵn sàng đánh phủ đầu và trả đũa nặng tay nếu bị tấn công.

    Thứ hai, nghệ thuật tác chiến tập kích đường không của Israel thuộc hàng đẳng cấp nhất nhì thế giới. S-300 tối tân cũng không hề khiến Israel run sợ.

    Việc im hơi lặng tiếng trong thời gian qua chỉ là một bước xuống thang để vuốt ve cho người Nga nguôi giận đồng thời là lúc Israel nghiên cứu chiến thuật mới nhằm tiếp tục đánh vào các mục tiêu ở Syria. Người Do Thái luôn tự tin trước chiến thuật của mình.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-bang-chung-syria-nguy-tao-chien-cong-ban-roi-ten-lua-israel-a253475.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan