+Aa-
    Zalo

    Lộ đề thi công chức Bộ Công thương: Có phải hủy kết quả thi?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Liên quan đến vụ việc Cục Quản lý thị trường làm lộ đề thi công chức báo Đời sống và Pháp luật đã có cuộc trao đổi phỏng vấn với luật sư Đặng Văn Cường.
    (ĐSPL) - Liên quan đến vụ việc Cục Quản lý thị trường làm lộ đề thi công chức, báo Đời sống và Pháp luật đã có cuộc trao đổi phỏng vấn với luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội.
    Gian lận trong thi công chức: Có thể hủy kết quả hoặc không?
    Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp.
    - Thưa luật sư, việc để xảy ra lộ đề thi trong kỳ thi tuyển công chức của Cục Quản lý thị trường (Cục QLTT) - Bộ Công thương đã được Cục An ninh Kinh tế tổng hợp (A85 - Bộ Công an) đã điều tra làm rõ, vậy những người có liên quan trong vụ án này sẽ bị xử lý ra sao?
    Việc để xảy ra lộ đề thi trong kỳ thi tuyển công chức của Cục quản lý thị trường – Bộ Công thương đã được Cục An ninh Kinh tế tổng hợp (A85 – Bộ Công an) đã điều tra.
    Theo kết quả điều tra cho thấy, trong đợt thi tuyển công chức của Cục QLTT – Bộ Công thương, có sự vi phạm của một số cán bộ Cục QLTT liên quan đến việc làm lộ đề thi. Trong đó, có hai cá nhân chịu trách nhiệm trực tiếp đối với việc lộ đề thi là ông Nguyễn Đăng Khoa, Trưởng phòng pháp chế và ông Nguyễn Đức Lê, Phó phòng và có 03 thí sinh gian lận, hưởng lợi nhờ biết trước đề thi. Đối với 03 thí sinh gian lận thì đã bị hủy kết quả thi. Còn đối với hai cá nhân cán bộ của Cục QLTT vi phạm, Bộ Công thương đã có buổi họp xem xét kỷ luật đối với hai cán bộ này.
    Như vậy, để xử lý những người liên quan trong vụ việc trên, trước hết cần phải xác định những người liên quan, những người có trách nhiệm đối với việc tuyển dụng công chức, đối với việc để lộ đề thi ở đây là ai? Căn cứ vào trách nhiệm của từng người trong kì thi tuyển dụng công chức; lỗi, tính chất, mức độ vi phạm của từng người trong việc làm lộ đề thi… từ đó có biện pháp xử lý kỷ luật.
    Việc xử lý kỷ luật sẽ được thực hiện theo quy định của Luật cán bộ, công chức và văn bản hướng dẫn về xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức. Trong trường hợp hành vi vi phạm của những người liên quan trong vụ việc trên có dấu hiệu cấu thành tội phạm thì cơ quan có thẩm quyền có thể khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra, xử lí.
    - Một kỳ thi đã bị lộ đề, nhưng Bộ Công thương chỉ hủy bỏ kết quả một phần, cụ thể hủy bỏ 3 kết quả có dấu hiệu vi phạm còn 7 kết quả thi tuyển vẫn giữ nguyên. Vậy điều này có đúng với luật thi tuyển công chức mà Bộ Nội vụ đã ban ra?
    Theo Luật Cán bộ, công chức năm 2008, Điều 38. Nguyên tắc tuyển dụng công chức
    1. Bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật.
    2. Bảo đảm tính cạnh tranh.
    3. Tuyển chọn đúng người đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và vị trí việc làm.
    4. Ưu tiên tuyển chọn người có tài năng, người có công với nước, người dân tộc thiểu số.
    Nhưng ở đây, kỳ thi tuyển công chức tại Cục QLTT có kết luận là lộ đề thi, như vậy là không đảm bảo khách quan, đúng pháp luật, không đảm bảo tính cạnh tranh, vi phạm nguyên tắc tuyển dụng công chức, giá trị cuộc thi không đạt được. Nhưng cũng không thể khẳng định được là có bắt buộc phải hủy cả cuộc thi hay chỉ hủy một phần kết quả của cuộc thi. Trong Luật thi tuyển công chức, không quy định cụ thể về việc hủy kết quả cuộc thi, vấn đề hủy cả hay một phần phải dựa vào quy chế của cuộc thi tuyển công chức tại Cục QLTT.
    Gian lận trong thi công chức: Có thể hủy kết quả hoặc không?
    Văn bản thông báo xem xét kỷ luật các cán bộ có sai phạm
    Trong vụ việc, đã có 2 cá nhân bị kỷ luật do có hành vi vi phạm trực tiếp là ông Nguyễn Đăng Khoa và ông Nguyễn Đức Lê. Nhưng dư luận băn khoăn, việc để lộ đề thi không chỉ là sai phạm của một số cá nhân mà còn có trách nhiệm của cả Hội đồng thi, trực tiếp là Chủ tịch Hội đồng - Cục trưởng Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng - Phó Cục trưởng Trịnh Văn Ngọc là những người chịu trách nhiệm cao nhất trong Hội đồng thi. Luật sư nghĩ thế nào về điều này?
    Trong trường hợp này, chưa thể kết luận việc lộ đề thi có liên quan đến cả Hội đồng thi. Do đó, không thể kết luận cụ thể ông Trương Quang Hoài Nam và ông Trịnh Văn Ngọc sẽ bị xử lý như thế nào.
    Tuy nhiên, trước tiên, với trách nhiệm người đứng đầu Hội đồng tuyển sinh có sự việc lộ đề xảy ra thì việc kiểm điểm trách nhiệm là phải có. Còn xử lý cụ thể hoặc những xử lý khác như thế nào thì cần phải có kết luận điều tra của Cục An ninh về vấn đề hai ông có liên quan trực tiếp hay không về việc lộ đề thi.
    - Nếu trường hợp Bộ Công thương vẫn cương quyết công nhận kết quả thi, hủy bỏ 3 kết quả trúng tuyển có dấu hiệu sai phạm, còn 7 kết quả vẫn giữ nguyên, liệu rằng các thí sinh khác (đã trượt) có quyền kiện hội đồng tuyển sinh?
    Về vấn đề các thí sinh khác đã trượt thì không có quyền kiện hội đồng tuyển sinh. Trường hợp các thí sinh không thỏa mãn với kết quả đó, các thí sinh có quyền khiếu nại kết quả của mình theo Luật khiếu nại năm 2011. Nếu các thí sinh phát hiện ra vi phạm pháp luật của Hội đồng tuyển sinh thì có thể tố cáo theo Luật tố cáo năm 2011.
    Xin cảm ơn Luật sư!
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-de-thi-cong-chuc-bo-cong-thuong-co-phai-huy-ket-qua-thi-a45646.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Không công khai minh bạch, đừng nên thi công chức!

    Không công khai minh bạch, đừng nên thi công chức!

    (ĐSPL)- "Chúng ta không thiếu cách để minh bạch, công khai trong một kỳ thi công chức. Chỉ có điều, vì một lý do này hay lý do khác, người ta cố tình không muốn làm", nguyên Thứ trưởng Bộ nội vụ nhận định.