+Aa-
    Zalo

    Lỗ đen 'quái vật' có kích thước lớn bằng 20 tỷ Mặt Trời

    • DSPL
    ĐS&PL Các nhà khoa học đã xác định được lỗ đen phát triển nhanh nhất vũ trụ. Trọng lực của nó đủ để nuốt khối lượng vật chất tương đương với Mặt Trời, tần suất 2 ngày 1 lần.

    Các nhà khoa học đã xác định được lỗ đen phát triển nhanh nhất vũ trụ. Trọng lực của nó đủ để nuốt khối lượng vật chất tương đương với Mặt Trời, tần suất 2 ngày 1 lần.

    Các nhà khoa học Úc đã phát hiện lỗ đen phát triển siêu nhanh. Ảnh: Getty

    Tiến sĩ Christian Wolf thuộc Trường Nghiên cứu Thiên văn học và Vật lý thiên văn từ trường Đại Học Quốc gia Úc (ANU) cho biết: “Lỗ đen này đang phát triển nhanh đến nỗi nó chiếu sáng gấp hàng nghìn lần sáng hơn cả một thiên hà. Bức xạ nhiệt từ vật chất rơi vào hố đen, đó là ánh sáng chúng ta thấy, sáng hơn vài nghìn lần so với Dải Ngân Hà của chúng ta”.

    Các nhà nghiên cứu tại ANU đã khám phá ra lỗ đen siêu lớn, còn được gọi là quasar, khi kính thiên văn Skymapper chỉ ra rằng vật thể có thể có lợi ích tiềm năng. Sau đó, họ sử dụng dữ liệu từ vệ tinh Gaia của Cơ quan Vũ trụ châu Âu để xác định khoảng cách từ Trái Đất. Họ phát hiện ra rằng phải mất hơn 12 tỉ năm để ánh sáng từ lỗ đen khổng lồ này chạm tới Trái Đất.

    Đây là quasar sáng nhất có thể được nhìn thấy trong ánh sáng hoặc tia cực tím. Nó cũng được cho là đối tượng không nhỏ hơn kích thước của 20 tỷ Mặt Trời của chúng ta.

    "Những lỗ đen lớn và phát triển nhanh này cực kỳ hiếm, và chúng tôi đã tìm kiếm chúng với SkyMapper trong vài tháng nay. Vệ tinh Gaia của Cơ quan Vũ trụ châu Âu đã đo lường những chuyển động nhỏ của các thiên thể, giúp chúng ta tìm ra hố đen", ông Wolf nói.

    "Chúng tôi không biết làm thế nào mà một trong những lỗ đen lại phát triển lớn và nhanh như vậy trong những ngày đầu của vũ trụ", nhà nghiên cứu cho biết thêm. Ông Wolf cũng lưu ý rằng các nhà khoa học đang lúng túng trước cách lỗ đen này gia tăng kích thước.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Express)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-den-quai-vat-co-kich-thuoc-lon-bang-20-ty-mat-troi-a230277.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan