+Aa-
    Zalo

    Lộ diện nhân vật “Q” bí ẩn liên quan đến vụ gian lận thi cử Hà Giang

    • DSPL
    ĐS&PL Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài khai nhân vật tên “Q” là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý.

    Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài khai nhân vật tên “Q” là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý.

    Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài. Ảnh: Người Lao Động.

    Tờ Người Lao Động đưa tin, tại phiên tòa sơ thẩm xét xử 5 bị cáo liên quan đến vụ gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ở tỉnh Hà Giang sáng 15/10, HĐXX, VKSND, các luật sư tiếp tục xét hỏi bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (nguyên trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, sở GD-ĐT Hà Giang).

    Ba luật sư Hoàng Văn Hướng, Đinh Việt Thanh và Hoàng Văn Doãn cùng bào chữa cho bị cáo Triệu Thị Chính, nguyên Phó Giám đốc sở GD-ĐT Hà Giang.

    Luật sư Hoàng Văn Hướng cho rằng bị cáo Hoài có nhiều lời khai bất nhất, phải tin lời khai nào? Tuy nhiên, bị cáo Hoài cho rằng "tin hay không" là việc của các luật sư.

    Luật sư Hoàng Văn Hướng hỏi năm 2017, bị cáo Hoài có thực hiện hành vi nâng, sửa điểm hay không thì bị cáo Hoài trả lời "không" và cho biết toàn bộ bài thi được lưu 2 năm, bài thi từ năm 2017 hiện bị cáo không biết còn lưu hay không.

    Tiếp tục hỏi, luật sư Hoàng Văn Hướng đề nghị bị cáo Nguyễn Thanh Hoài cho biết nhân vật ký hiệu có tên "Q" là ai, bị cáo này nói không nhớ nhưng sau đó luật sư Hướng đã công bố đoạn tin nhắn với nhân vật "Q".

    "Em báo cáo anh hai việc ạ. 1 là em vừa đổi danh sách dữ liệu thi xong, kết quả dữ liệu trên phần mềm quản lý ghi của Bộ trùng khít với dữ liệu trong đĩa CD anh Sử (ông Vũ Văn Sử, nguyên Giám đốc sở GD-ĐT Hà Giang) giữ. 2 là việc Lương (bị cáo Vũ Trọng Lương) chuyển bài thi trắc nghiệm và thiết bị xử lý bài thi về sở là theo điều 26 quy chế thi và được sự đồng ý của em với nhiệm vụ Phó chủ tịch Hội đồng thi và Trưởng ban Thư ký. Xong thầy Trình, thầy Bình, thầy Sử, cô Chính đang nâng cao quan điểm và làm khó, có gì anh xem giúp em" - Luật sư Hoàng Văn Hướng công bố đoạn tin nhắn trước HĐXX và nói thêm sau đó người tên "Q" nhắn lại: "OK, có gì anh bàn với anh Sử".

    "Vậy Q là ai?" - Luật Sư Hướng tiếp tục hỏi và bị cáo Hoài khai: "Q là anh Trần Đức Quý (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang)".

    Tuy nhiên, sau đó đại diện VKSND đã công bố lại đầy đủ nội dung của đoạn tin nhắn bị cáo Hoài gửi ông Quý. "Em báo cáo anh 2 việc ạ. 1 là em vừa đổi danh sách dữ liệu thi xong, kết quả dữ liệu trên phần mềm quản lý ghi của bộ trùng khít với dữ liệu trong đĩa CD anh Sử giữ. 2 là việc Lương chuyển bài thi trắc nghiệm và thiết bị xử lý bài thi về sở là theo điều 26 quy chế thi và được sự đồng ý của em với nhiệm vụ Phó chủ tịch Hội đồng thi và Trưởng ban Thư ký. Xong thầy Trình, thầy Bình, thầy Sử, cô Chính đang nâng cao quan điểm quá" - Đại diện VKS công bố và cho biết không có chi tiết thầy Trình, thầy Bình, thầy Sử, cô Chính "làm khó". Đề nghị các luật sư khi công bố phải đầy đủ các nội dung.

    Ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang. Ảnh: Thanh Niên.

    Trước đó, theo Infonet, trong quá trình điều tra vụ án gian lận thi cử Hà Giang, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã thu một mẩu giấy ghi chữ “Lão phật gia” kèm số báo danh của một thí sinh.

    Chi tiết này được nhắc đến trong kết luận điều tra của vụ án.

    Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài đã làm rõ mẩu giấy có nội dung “Lão Phật gia nhờ”.

    Theo đó bị cáo Nguyễn Thanh Hoài khẳng định mẩu giấy này không liên quan đến kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

    “Lão Phật gia là chị Tống Thị Bê, nguyên Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Hà Giang, đã nghỉ hưu từ năm 2012. Mẩu giấy này có từ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 do “Lão phật gia” nhờ xem điểm”, Nguyễn Thanh Hoài nói.

    “Trước đây trong phòng Khảo thí, nhiều anh em trong phòng biết đến tên gọi này. Cơ sở để bị cáo khẳng định số báo danh trên mẩu giấy này không phải là thí sinh của kỳ thi THPT quốc gia là mã số báo danh khác với số báo danh được dùng trong kỳ thi này”.

    Thanh Tùng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-dien-nhan-vat-q-bi-an-lien-quan-den-vu-gian-lan-thi-cu-ha-giang-a296995.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan