+Aa-
    Zalo

    Lộ diện những đường dây chuyên “chạy” điểm nợ môn, “lo” đầu vào cao học

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Từ 1,5 đến 4 triệu đồng để chạy điểm cho một môn học, từ 18 - 20 triệu đồng bao đầu vào cao học. Đó là những thông tin mà các đối tượng nhận “chạy” điểm...

    (ĐSPL) - Từ 1,5 đến 4 triệu đồng để chạy điểm cho một môn học, từ 18 - 20 triệu đồng bao đầu vào cao học. Đó là những thông tin mà các đối tượng nhận “chạy” điểm, lo đầu vào cao học quảng cáo, giới thiệu cho PV báo ĐS&PL. Sau nhiều ngày thâm nhập thực tế, PV đã phát hiện ra nhiều sự thực giật mình.

    Thoắt ẩn thoắt hiện

    Dù các đối tượng nhận “chạy” điểm, lo đầu vào cao học công khai số điện thoại trên facebook, các trang rao vặt, diễn đàn... tuy nhiên, ít khi liên lạc được trực tiếp. Phải sau rất nhiều ngày săn đón, inbox qua face, PV mới được cho một số điện thoại.

    Liên lạc qua số điện thoại 01644371..., người tên Minh ở đầu dây bên kia cho biết, anh ta có thể chạy được điểm tại trường đại học Quốc tế Hồng Bàng (gọi tắt là trường Hồng Bàng). Tuy nhiên, Minh cũng cho biết, để anh ta xem giá cả cụ thể thế nào rồi báo lại sau.

    PV đề nghị làm việc trực tiếp, Minh có vẻ ngần ngại, tuy nhiên sau một lúc thuyết phục, Minh cũng đồng ý gặp và cho biết địa điểm là đầu đường Nguyễn Trãi (quận 1). PV đến địa điểm này và chờ đợi trong vòng gần 1 giờ đồng hồ nhưng không thấy Minh hay bất cứ ai xuất hiện.

    Sau đó, Minh gọi điện giải thích lòng vòng và hẹn một điểm khác trên đường CMT8 (quận 3). Nhưng đây vẫn chưa phải là điểm cuối cùng, khi PV có mặt, Minh tiếp tục hẹn vào một con hẻm trên đường Lê Văn Sỹ, quận Phú Nhuận.

    Tại đây, ngay sau một cuộc điện thoại, Minh cho biết: “Giá mỗi môn là 4 triệu đồng. Nếu làm thì chuyển thông tin sang và đặt cọc trước một nửa số tiền”.

    Minh nói chớp nhoáng rồi hẹn khi khác gặp tiếp. “Khi nào anh mang tiền cọc đến, cùng mã số sinh viên, mã số lớp học và danh sách các môn còn nợ chúng ta sẽ nói chuyện tiếp, bây giờ em có việc phải đi rồi”, Minh nói và rồ ga xe máy đang nổ sẵn đi mất hút trong con hẻm.

    Phải inbox Minh mới chịu gửi số điện thoại thật cho mọi người liên lạc.

    Qua một số đầu mối, PV biết Hiếu ở quận 4 – người được cho là “chạy” điểm tốt nhất, nhanh nhất hiện nay. PV liên hệ, Hiếu nói chắc như đinh đóng cột: “Có thể chạy được điểm của nhiều trường khác nhau”.

    Tuy nhiên, cũng như những “lò” khác, khi yêu cầu gặp trực tiếp Hiếu gạt ngay vì: “Em chưa biết anh như thế nào, hơn nữa cứ làm việc qua điện thoại, email cho nhanh. Gặp nhau nói chuyện cho đã mà không làm thì mất thời gian của đôi bên lắm”.

    PV phải nêu ra rất nhiều lý do, Hiếu mới đồng ý cho gặp trực tiếp ở một quán cà phê cóc trên đường Đoàn Văn Bơ, quận 4. Vừa gặp khách hàng, Hiếu nói ngay: “Bây giờ muốn sửa điểm trường Hồng Bàng hay đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), giá là 1,5 triệu đồng/môn. Chuyển trước 30\% số tiền qua tài khoản thì điểm sẽ lập tức được sửa trong vòng 5 đến 7 ngày. Khi điểm sửa xong sẽ chuyển toàn bộ số tiền còn lại”.

    Tại buổi gặp, Hiếu “nổ”, anh ta cũng có thể lo được đầu vào thạc sỹ. Theo đó: “Nếu muốn học thạc sỹ thì tìm các trường dân lập, tư thục hoặc bán công sẽ dễ hơn. Em nên thi vào trường HUTECH, ở đó cũng có ngành Quản trị Du lịch, anh lo cho. Giá 18 triệu đồng”.

    Về cách thức thi cử, Hiếu nói: “Em cứ làm hồ sơ và vẫn phải đi thi bình thường, làm bài như thế nào cũng được, quan trọng là có bài và người đi thi thôi, mọi việc bên em lo xong hết rồi. Chắc chắn anh sẽ đậu thôi, không phải lo lắng gì cả”.

    Cũng như Minh, chỉ trong chốc lát, Hiếu đã nói lời tạm biệt với lý do có khách hàng đang đợi và lên xe đã đợi sẵn rồ ga về hướng cầu Khánh Hội. Theo anh S. (quận 3), người từng làm “cò” kiểu này, đây là những đối tượng có khả năng giao dịch thành công khá cao. Chính vì thế, họ sợ gặp phải công an, nhà báo điều tra nên tìm cách chuồn nhanh, tránh để bị ghi hình, nắm được thóp. Cách liên lạc chủ yếu vẫn là “bí ẩn”, núp trong bóng tối.

    Dễ ăn quả… lừa

    Một người khác tên ông Hoàng Văn Đại có số điện thoại 0982151... được một đầu mối giới thiệu có thể: “Chạy” điểm nợ môn các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp (bảng điểm sửa ở trường và trên website điều được cập nhật), lo điểm cho các sinh viên bị đuổi học vì học lực (bao nhận bằng với điều kiện nghỉ không quá 3 năm)”.

    Ông Đại cũng: “Lo được đầu vào thạc sỹ, liên thông các trường đại học, cao đẳng (điều kiện phải thi tuyển do trường hoặc bộ Giáo dục&Đào tạo tổ chức). Lo vào các trường ngân hàng. Ngoài ra, còn tuyển các cộng tác viên, hoa hồng 10\%/môn”.

    Sau rất nhiều lần liên lạc nhưng không được hồi âm, PV bắt đầu nản chí. Tuy nhiên, vài hôm sau, ông Đại nhắn tin lại. Biết ý đồ của PV, ông Đại nói: “Nếu “lo” đầu vào đại học ở trường Hồng Bàng hoặc HUTECH là 40 triệu đồng/hồ sơ. Còn lo đầu vào cao học là 20 triệu đồng/hồ sơ. Riêng qua môn là 2 triệu đồng/môn, từ 3 môn trở lên có giá 1,5 triệu đồng. Nếu đồng ý phương án nào thì gửi hồ sơ qua email và 1/3 tiền cọc là xong hết”.

    Sợ bị lừa, PV yêu cầu ông Đại cho biết địa chỉ, xin gặp trực tiếp nhưng ông Đại khước từ và cho hay: “Tôi làm ăn uy tín, chứ không phải mấy trò lừa đảo. Tôi đã làm 6 năm nay, chưa ai nói lại câu nào”.

    Bên cạnh các đối tượng trên, theo thông tin mà PV tìm hiểu, hiện nay trên các mạng, diễn đàn... có một số đối tượng rao tin có thể chạy điểm, lo đầu vào các trường đại học, cao đẳng và cao học. Tuy nhiên, thực tế, rất nhiều thông tin dù có email, số điện thoại nhưng không thể liên lạc được hoặc nếu bắt máy thì yêu cầu chuyển tiền đặt cọc vào số tài khoản. Thực tế, nếu chuyển số tiền cọc vào các số tài khoản này coi như mất trắng và ngay lập tức, số điện thoại của các đối tượng này cũng tắt luôn.

    Trao đổi với PV báo ĐS&PL về hiện tượng trên, PGS.TS Bùi Xuân Lâm, Phó Hiệu trưởng trường HUTECH khẳng định: “Hoàn toàn không có chuyện sinh viên trường chạy điểm cũng như các cán bộ hay giảng viên nhà trường móc nối với những đối tượng xấu bên ngoài để thực hiện việc chạy điểm. Từ trước đến nay, nhà trường cũng chưa từng phát hiện trường hợp nào như các đối tượng nhận chạy điểm, lo đầu vào cao học nói”.

    Nói thêm về công tác thi cử, chấm điểm, PGS. TS Lâm cho biết: “Trường thực hiện công tác này rất nghiêm, theo quy trình chuẩn của bộ GD&ĐT, ngay cả trong khâu ra đề. Do vậy, hoàn toàn khẳng định những đối tượng chào mời đó là lừa đảo. Cũng giống như nhiều ngành, lĩnh vực, đối tượng xấu ở đâu cũng có, đặc biệt là những đối tượng lừa đảo. Khi thuyết phục người khác họ sẽ nói là lo được cái này cái kia nhưng thực tế thì không. Vì thế, người học, nhất là trong môi trường giáo dục cần sáng suốt tìm hiểu vấn đề để lựa chọn tốt nhất, tránh tiền mất tật mang”.

    Chạy và nhận chạy điểm sẽ bị xử lý nghiêm

    Luật sư Nguyễn Văn Thuận, đoàn Luật sư TP.HCM phân tích, trường hợp chạy điểm và nhận tiền chạy điểm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục. Điều 14, Nghị định 138/2013/NĐ-CP, quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đối với hành vi tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học không đúng quy chế theo các mức: Phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng đối với vi phạm ở trường trung cấp chuyên nghiệp; Phạt tiền từ 2 đến 5 triệu đồng đối với vi phạm ở cơ sở giáo dục đại học.

    Ngoài ra, người vi phạm còn phải khắc phục hậu quả là buộc tổ chức kiểm tra, đánh giá lại kết quả của người học đối với hành vi vi phạm.

    THANH TÙNG

    Xem thêm video tin tức: 

    [mecloud]MZv5vrrKH2[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-dien-nhung-duong-day-chuyen-chay-diem-no-mon-lo-dau-vao-cao-hoc-a140413.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan