+Aa-
    Zalo

    Lộ diện những vũ khí đáng gờm "làm mưa làm gió" trong cuộc xung đột Armenia - Azerbaijan

    ĐS&PL Trong cuộc xung đột tại khu vực Nagorno-Karabakh, Armenia và Azerbaijan được cho là đã sử dụng nhiều vũ khí hiện đại, trong đó có UAV, thiết bị cảm biến...

    Trong cuộc xung đột tại khu vực Nagorno-Karabakh, Armenia và Azerbaijan được cho là đã sử dụng nhiều vũ khí hiện đại, trong đó có máy bay không người lái, thiết bị cảm biến và hệ thống vũ khí tấn công tầm xa.

    Một máy bay trực thăng quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Bộ Quốc phòng Azerbaijan

    Trong suốt nhiều thập kỷ qua, cả Armenia và Azerbaijan đều nỗ lực xây dựng lực lượng vũ trang của mình. Một cuộc chiến đẫm máu kết thúc vào năm 1994 giữa hai quốc gia, đã khiến hàng chục nghìn người đã thiệt mạng và hàng trăm nghìn người phải rời bỏ quê hương.

    Sau đó, quân đội của Azerbaijan sụp đổ và Armenia nắm quyền kiểm soát một số khu vực, bao gồm các vùng trọng điểm Fuzuli và Jabrayil ở phía Nam, giáp với Iran. Tổng thống Ilham Aliyev của Azerbaijan đã tỏ rõ mong muốn Armenia trả lại các khu vực này cho Azerbaijan.

    Theo Azerbaijan, các cuộc tập trận chung mở rộng đã được tổ chức vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8 với khoảng 11.000 quân Thổ Nhĩ Kỳ tham gia, với các đơn vị huấn luyện cùng nhau. Máy bay chiến đấu, máy bay không người lái và pháo binh tầm xa của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ được huấn luyện cùng với các lực lượng vũ trang Azerbaijan.

    Các cuộc tập trận được tiến hành ngay sau cuộc đụng độ đẫm máu giữa hai kẻ thù vào đầu tháng 7 kéo dài vài ngày, trong đó nổi bật là chiến tranh bằng máy bay không người lái.

    Máy bay không người lái

    Vụ nổ một máy bay không người lái của Azerbaijan bị bắn rơi ở vùng Nagorno-Karabakh. Ảnh: AP

    Việc sử dụng máy bay không người lái ngày càng gia tăng tại các chiến trường trên toàn thế giới và cuộc xung đột hiện nay giữa Azerbaijan và Armenia cũng không phải là ngoại lệ. 

    Hình ảnh các phương tiện bọc thép bị phá hủy, bất kể nỗ lực ngụy trang, tràn ngập các phương tiện truyền thông phương Tây khi xe tăng Armenia nhanh chóng bị máy bay không người lái nhắm mục tiêu. Azerbaijan đã và đang dần xây dựng lực lượng UAV của mình.

    Israel, một nhà xuất khẩu không người lái lớn, đã cung cấp cho các lực lượng vũ trang Azeri những loại đạn dược mang theo như Harop, loại đã được sử dụng để gây hiệu ứng lớn trong cuộc giao tranh lớn trước đó vào năm 2016, được mệnh danh là "Cuộc chiến 4 ngày".  UAV cảm tử là sự kết hợp giữa bom và máy bay không người lái, giúp người điều khiển từ xa tìm kiếm và tiêu diệt các mục tiêu.

    Harop, hay Harpy, có thể phát ra âm thanh khi di chuyển nhưng nhưng các mẫu UAV Kamikaze mới hơn như Skystriker và Orbiter 1K, do Israel cung cấp gần đây cho Azerbaijan, sử dụng động cơ điện và hầu như im lặng cho đến khi chúng bắt đầu bổ nhào tấn công.

    Gần đây hơn, Azerbaijan đã mua chiếc Bayraktar TB2  từ Thổ Nhĩ Kỳ và đã sử dụng chúng rất thành công. Rẻ và hiệu quả, chúng có hệ thống quang học, cảm biến tiên tiến hơn và có thể quay trở lại căn cứ, nhanh chóng tiếp nhiên liệu, tái trang bị và quay trở lại trên không, bay lượn trên chiến trường tìm kiếm mục tiêu mới.

    Drone có một tác dụng quan trọng nữa. Máy quay  chúng có thể quay cảnh tiêu diệt một mục tiêu trong video độ nét cao rõ ràng, không dao động, cho phép quốc gia sử dụng lưu lại dữ liệu về cuộc tấn công. Các phương tiện truyền thông tràn ngập hình ảnh thiết giáp và pháo binh Armenia bị phá hủy dễ dàng.

     Những hình ảnh này đã nâng cao cảm giác thành công của Azerbaijan trên chiến trường, thể hiện một hình ảnh về chiến thắng gần như toàn bộ của Azerbaijan.

    Cảm biến: Nhìn bao quát chiến trường

    Một máy bay không người lái bay qua một địa điểm mà lực lượng của Azerbaijan tấn công pháo binh của quân đội Armenia. Ảnh: Getty

    Không chỉ việc sử dụng máy bay không người lái mới có ý nghĩa quyết định. Không gian chiến đấu hiện đại đang lấp đầy các cảm biến, giúp việc phát hiện kẻ thù từ xa trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Máy bay không người láilà nền tảng cảm biến hiệu quả, cung cấp thông tin quan trọng về chuyển động của kẻ thù về trung tâm chỉ huy.

    Điều này, cùng với radar dò tìm mặt đất - có thể phát hiện xe tăng và xe bọc thép đang di chuyển hoặc cất giấu, dù ngày hay đêm – khiến các phương tiện ngày càng khó ẩn náu trên chiến trường.

    Các cuộc tập kích bằng pháo và đường không tầm xa bị phát hiện, thường mang lại kết quả tàn khốc. Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng điều này thành công ở miền Bắc Syria và những bài học này rõ ràng đã được chuyển cho người Azerbaijan trong các cuộc tập trận chung gần đây của họ.

    Những chiến thuật này đã hiệu quả đến mức nhiều nhà bình luận đã công khai nói về sự sụp đổ của xe tăng. Chắc chắn rằng chiến thuật sẽ phải thay đổi để nó tồn tại. 

    Thực tế cơ bản vẫn là xe tăng vẫn là một công cụ cực kỳ hữu ích và linh hoạt trong việc chiếm và giữ đất cùng với quân đội, vốn là tiền đề cơ bản của chiến tranh mặt đất cấp công nghiệp. Tuy nhiên, điều này không ngăn được các quân đội lớn hơn xem xét lại mức độ hiệu quả của các đội xe tăng lớn của họ.

    Tập đoàn Thủy quân lục chiến Mỹ đang giảm bớt số lượng xe tăng hạng nặng và quân đội Anh cũng đang cân nhắc điều tương tự, họ thích các lực lượng nhanh nhẹn hơn, năng động hơn, tập trung vào mạng lưới vx khí chiếm ưu thế trong các cuộc xung đột trong tương lai. Sở thích sử dụng cảm biến, máy bay không người lái và vũ khí tấn công tầm xa là những gì sẽ quyết định thành công trên chiến trường hiện đại.

    Các cuộc tấn công tầm xa

    Lực lượng đặc biệt của Azerbaijan. Ảnh: Getty Images

    Mặc dù các cuộc tấn công bằng pháo và đường không tầm xa đã tồn tại hơn một thế kỷ, nhưng độ chính xác ngày càng cao của chúng là điều mà quân đội hiện nay chỉ mới nắm bắt được.

    Kết hợp với các đám mây cảm biến bão hòa chiến trường, các hệ thống mới này có khả năng di chuyển xa hơn với độ chính xác cao, không còn cần phải bao phủ một khu vực có đầu đạn để đảm bảo tiêu diệt mục tiêu. Giờ đây, chúng có thể tìm và tiêu diệt mục tiêu cách xa hàng trăm km.

    Azerbaijan, mặc dù doanh thu dầu rơi xuống, đã đầu tư mạnh vào các hệ thống này, tiêu biểu là việc mua tên lửa đạn đạo Lora Israel với tầm bắn 400km (khoảng 250 dặm) và độ chính xác 10 mét (khoảng 33 feet). Những vũ khí này, cũng như các loại vũ khí tấn công tầm xa khác, là một phần của thỏa thuận thiết bị an ninh và quân sự trị giá 5 tỷ USD được ký kết giữa hai nước vào năm 2016. Azerbaijan được coi là đối tác chiến lược của Israel, khi cung cấp gần 40% lượng dầu cho nước này.

    Với các đồng minh như Israel, Thổ Nhĩ Kỳ và ở một mức độ nhất định là Nga, Azerbaijan không gặp khó khăn gì khi mua vũ khí hiện đại để dàn xếp tỷ số với người láng giềng khó chịu Armenia. Nga đang ở một tình thế khó xử, vì nước này có căn cứ ở Armenia nhưng đã cung cấp vũ khí cho cả hai nước.

    Quân đội lớn hơn của Azerbaijan, hiện được Thổ Nhĩ Kỳ vũ trang và huấn luyện để sử dụng hiệu quả các hệ thống này, đã mang lại cho nước này một lợi thế mà nước này tìm cách sử dụng để đảm bảo chiến thắng trên chiến trường.

    Trong khi đó, Armenia cũng nắm trong tay nhiều hệ thống tên lửa tối tân. Armenia là quốc gia duy nhất ngoài Nga sở hữu hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật 9K720 Iskander-E. Với tầm bắn lên tới 500km, nổi tiếng vì độ chính xác cao cùng khả năng vô hiệu hóa các mục tiêu có tính chiến lược cao như sân bay, trung tâm chỉ huy… hệ thống tên lửa này được cho là có thể giúp Yerevan đánh bại lực lượng phòng không của Azerbaijan nếu xung đột giữa hai nước leo thang thành một chiến tranh tổng lực. 

    Mộc Miên (Theo Aljazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-dien-nhung-vu-khi-dang-gom-lam-mua-lam-gio-trong-cuoc-xung-dot-armenia---azerbaijan-a342471.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan