+Aa-
    Zalo

    Lộ diện "Quái vật Godzilla' - tiêm kích tàng hình thế hệ 6 của Nhật Bản

    ĐS&PL Godzilla là biệt danh của chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu Mitsubishi F-X đang được Nhật Bản phát triển trong nước với chi phí dự kiến khoảng 5 nghìn tỷ Yên Nhật (khoảng 48 tỷ USD).

    Các nguồn tin quân sự cho biết, dự án Mitsubishi F-X nhằm duy trì và giữ vững vị thế của Nhật Bản trong một khu vực thách thức, nơi Nga và Trung Quốc đều đã sở hữu những tài sản hàng không tân tiến.

    Dự kiến Mitsubishi F-X sẽ được đưa vào biên chế năm 2035 khi mẫu F-2 hết thời gian phục vụ. Nhật đã đưa ra bản vẽ mô hình của chiến đấu cơ mới và dành 256,5 triệu USD trong tài khóa 2020 cho các dự án nghiên cứu liên quan đến F-X.

    quai vat tiem kich tang hinh the he 6 cua nhat ban dspl
    Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 6 của Nhật Bản được cho là giống và lớn hơn chiếc F-22 Raptor (trong ảnh) của Mỹ. Ảnh: Không quân Mỹ

    Tạp chí Aviation Week gọi mẫu chiến đấu cơ mới là Godzilla – quái vật khổng lồ trong phim viễn tưởng Nhật – vì nó có kích thước đồ sộ hơn cả F-22 Raptor của hãng Lockheed Martin.

    Máy bay Misubishi F-X này sẽ đi kèm với các bảng điều khiển được kích hoạt điện tử. Để giúp né radar đối phương, không gian bên trong khung máy bay sẽ chật, vì thế các hệ thống thủy lực thông thường sẽ được sử dụng một cách hạn chế.

    Các công nghệ tiên tiến bao gồm khả năng điều khiển máy bay không người lái từ xa, màn hình gắn trên mũ kiểu VR (thực tế tăng cường), một radar có thể đóng vai trò như vũ khí vi sóng để phá huỷ tên lửa đối phương và cửa hút khí ngoằn ngoèo để giúp giảm tiết diện radar và dấu hiệu nhiệt của nó.

    F-X có thể cũng sẽ được trang bị các tấm chắn nhiệt và cấu trúc ngoại quan tích hợp, nhiều khả năng làm bằng vật liệu composite. Điều này sẽ giúp giảm trọng lượng tổng thể của máy bay, cho phép F-X có phạm vi hoạt động mở rộng hơn và mang lại cho Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) khả năng linh hoạt rất cần thiết giữa các căn cứ không quân mà chiếc "Godzilla" F-X sẽ hoạt động.

    Viện Chính sách Chiến lược Australia đã ước tính chi phí chế tạo Godzilla F-X lên tới 170 triệu USD / chiếc. Nhật Bản giải thích mức chi phí này là do họ muốn toàn quyền kiểm soát cấu hình. Bên cạnh đó, các máy bay chiến đấu tiếp theo của Mỹ có thể sẽ không có sẵn để xuất khẩu và Nhật Bản cần một thiết kế có thể không phù hợp với các nước khác.

    Mộc Miên (Theo 19fortyfive.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-dien-quai-vat-godzilla-tiem-kich-tang-hinh-the-he-6-cua-nhat-ban-a521604.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan