+Aa-
    Zalo

    Lộ diện siêu tăng "quái thú", loại vũ khí làm "thay đổi cục diện" của Quân đội Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Xe tăng T-90M là một bản nâng cấp quan trọng mà Quân đội Nga hy vọng sẽ triển khai trên 400 xe tăng của mình.

    Xe tăng T-90M là một bản nâng cấp quan trọng mà Quân đội Nga hy vọng sẽ triển khai trên 400 xe tăng của mình.

    Trang National Interest đưa tin ngày 2/3 (giờ địa phương) cho biết Quân đội Nga đã nhận được một lô hàng xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M “Proryv” (MBT) phiên bản hiện đại hóa. Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS cho biết một lô xe tăng T-90M mới đã được nhà sản xuất Uralvagonzavod (một công ty con của tập đoàn quốc phòng khổng lồ Nga Rostec) chuyển đến một bộ phận không xác định của Lực lượng vũ trang Nga vào hồi đầu tháng 3/2021.

    Lô hàng đầu tiên của T-90M đã diễn ra vào tháng 4/2020, khi MBT được đưa vào biên chế trong Quân đội Cận vệ thuộc Quân khu phía Tây của Nga.

    T-90M là sự hiện đại hóa của T-90 MBT đầu những năm 1990, mang lại một loạt các cải tiến về hiệu suất và tinh chỉnh thiết kế. Tháp pháo đã được nâng cấp đáng kể, cung cấp hệ thống điều khiển hỏa lực “Kalina” mới với bộ nhắm mục tiêu tích hợp. Nó cũng mang đến 2A46M-5, phiên bản mới nhất của dòng pháo nòng trơn 125 mm 2A46 thời Liên Xô.

    T-90M là sự hiện đại hóa của T-90 MBT đầu những năm 1990, mang lại một loạt các cải tiến về hiệu suất và tinh chỉnh thiết kế. Ảnh: Reuters.

    Là loại vũ khí chính đa năng, nó có thể bắn nhiều loại đạn khác nhau bao gồm đạn chống tăng có chất nổ cao (HEAT-FS), khả năng phân mảnh nổ cao (HE-FRAG) và đạn phá hoại ổn định bằng vây xuyên giáp (APFSDS) cũng như tên lửa chống tăng có điều khiển. Động cơ của xe tăng mới đã chứng kiến ​​sự gia tăng hiệu suất đáng chú ý, hoán đổi động cơ V-84MS 840 mã lực của T-90 nguyên bản lấy động cơ V-92S2F 1.130 mã lực, với tỷ lệ công suất/trọng lượng thuận lợi hơn.

    T-90M từ bỏ giáp phản ứng nổ (ERA) Kontakt-5 của "người tiền nhiệm", thay vào đó là hệ thống Relikt ERA mới hơn và có hiệu năng hơn. Thế hệ thứ ba của công nghệ ERA Nga, Relikt cung cấp khả năng bảo vệ tăng cường tới 50% trước một số loại đạn, bao gồm tên lửa dẫn đường chống tăng (ATGM) và đạn định hình.

    T-90M đang được sản xuất để sử dụng trong nước. Tuy nhiên, nền tảng T-90 đã tạo ra một số phiên bản để xuất khẩu, bao gồm T-90S hiệu quả về chi phí và T-90MS tiên tiến hơn. T-90S đã trở thành một mặt hàng xuất khẩu trên khắp thế giới và vẫn đang trên đà phát triển, trong khi T-90MS đã được Ấn Độ mua và có triển vọng được Ai Cập và Kuwait áp dụng với số lượng lớn.

    T-90 nguyên bản có thể được tái trang bị để phù hợp với tiêu chuẩn T-90M mới. Các lực lượng vũ trang của Nga được cho là đã cam kết nâng cấp các đơn vị T-90 và T-90A cũ kỹ hiện có của họ bằng gói T-90M vào giữa năm 2020, đồng thời xây dựng một số lượng không xác định các mẫu từ đầu.

    Chỉ có dưới 500 chiếc T-90 và T-90A trong danh sách Lực lượng Mặt đất của Nga. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Aleksey Krivoruchko trước đây đã nói rằng có thể nâng cấp 400 chiếc trong số này. Việc trang bị lại hàng trăm chiếc MBT cũ hơn sẽ là một công việc tốn kém và đòi hỏi về mặt hậu cần. Vẫn còn phải xem liệu Lực lượng Mặt đất của Nga có thể duy trì nỗ lực hiện đại hóa trên quy mô đó hay không, vì danh sách xe bọc thép của họ tiếp tục vật lộn với tỷ lệ hiện đại hóa thấp nhất so với bất kỳ chi nhánh nào trong Lực lượng vũ trang Nga.

    Quá trình hiện đại hóa T-90 của Nga diễn ra trong bối cảnh của một dự án thậm chí còn tham vọng hơn: T-14 Armata, một nền tảng MBT thế hệ tiếp theo đã bị đổ nát bởi sự chậm trễ, chi phí vượt mức và ước tính sản xuất quá cao.

    Bích Thảo(Theo National Interest)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-dien-sieu-tang-quai-thu-loai-vu-khi-lam-thay-doi-cuc-dien-cua-quan-doi-nga-a358724.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan