+Aa-
    Zalo

    Lộ diện siêu vũ khí laser của Hải quân Mỹ có khả năng thiêu cháy phi cơ đang bay

    • DSPL
    ĐS&PL Với công suất 150 kilowatt, LWSD hiện là vũ khí laser mạnh nhất của Hải quân Mỹ và mạnh gấp 5 lần vũ khí tiền nhiệm LaWS.

    Với công suất 150 kilowatt, LWSD hiện là vũ khí laser mạnh nhất của Hải quân Mỹ và mạnh gấp 5 lần vũ khí tiền nhiệm LaWS.

    Chiến hạm USS Portland bắn thử siêu vũ khí laser LWSD. Ảnh: Hải quân Mỹ

    Hải quân Mỹ ngày 22/5 thông báo, tàu vận tải đổ bộ USS Portland (LPD 27) vô hiệu hóa thành công một chiếc máy bay không người lái trong cuộc thử nghiệm hệ thống LWSD MK 2 MOD 0 đầu tiên trên biển vào ngày 16/5. Vụ thử nghiệm diễn ra ở Thái Bình Dương.

    “Bằng cách tiến hành các thử nghiệm tiên tiến trên biển chống lại UAV và tàu thuyền cỡ nhỏ, chúng tôi sẽ thu được thông tin quý giá về năng lực của LWSD trong việc chống lại các mối đe dọa tiềm tang”, hạm trưởng Portland Karrey Sanders tuyên bố.

    Với công suất 150 kilowatt, LWSD hiện là vũ khí laser mạnh nhất của Hải quân Mỹ và mạnh gấp 5 lần vũ khí tiền nhiệm LaWS, vốn cũng có khả năng bắn hạ các máy bay cỡ nhỏ.

    Ngoài việc vô hiệu hóa các UAV và tàu nhỏ, LWSD còn có thể hoạt động như một máy phát quang, đồng nghĩa hệ thống có thể làm mù các cảm biến của đối phương. Các máy quay video tích hợp trong LWSD để nhắm mục tiêu cũng có thể hoạt động như một hệ thống giám sát.

    Siêu vũ khí laser được lắp đặt phía trên tàu đổ bộ vận tải USS Portland lớp San Antonio, hiện đang cắm chốt gần Trân Châu Cảng.

    Theo báo RT, LWSD là sản phẩm hợp tác giữa Văn phòng nghiên cứu Hải quân với tập đoàn công nghệ quân sự Northrop Grumman nhằm kế nhiệm hệ thống vũ khí laser LaWS đời đầu của quân đội Mỹ. LWSD được trang bị cho USS Portland sau khi tàu đi vào vận hành năm 2019.

    Các nguồn thạo tin cho hay, hợp đồng ban đầu về sản xuất vũ khí laser được trao cho tập đoàn Northrop Grumman có trị giá 53 triệu USD. Tổng ngân sách dành cho dự án này là 91 triệu USD trong thời gian kéo dài 34 tháng.

    Năm 2017, phóng viên CNN đã chứng kiến cuộc tập trận bắn đạn thật bằng hệ thống vũ khí laser LaWS, công suất 30 kW từ tàu đổ bộ USS Ponce trên Vịnh Ba Tư. Vào thời điểm đó, trung úy Cale Hughes, sĩ quan vận hành hệ thống đã mô tả cách nó làm việc.

    “Nó đang ném một lượng lớn photon vào vật thể. Chúng tôi không lo lắng về gió, phạm vi hay bất cứ điều gì khác, chúng tôi đang tấn công mục tiêu với tốc độ ánh sáng”, trung úy Hughes nói.

    Tàu đổ bộ USS Ponce sau đó đã ngưng hoạt động, hệ thống vũ khí laser LaWS được chuyển sang tàu đổ bộ USS Portland để tiếp tục thử nghiệm.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-dien-sieu-vu-khi-laser-cua-hai-quan-my-co-kha-nang-thieu-chay-phi-co-dang-bay-a324470.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan