+Aa-
    Zalo

    Lộ diện ứng viên sẽ trở thành tân thủ tướng Nhật Bản

    • DSPL
    ĐS&PL Cựu Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida mới đây đã giành chiến thắng trong cuộc đua giành vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền.

    Ngày 29/9, cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida đã được bầu làm tân lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Nhật Bản. Điều này đồng nghĩa với việc ông Kishida gần như chắc chắn sẽ trở thành tân thủ tướng kế vị ông Suga Yoshihide.

    Cụ thể, theo kết quả cuộc bầu cử ngày 29/9, ông Fumio Kishida đã nhận được 257 phiếu bầu trong khi đó, đối thủ của ông, Bộ trưởng vaccine Taro Kono - người được Thủ tướng Suga Yoshihide ủng hộ, nhận được 170 phiếu. Theo đó, ông Kishida sẽ đại diện cho đảng LDP tranh cử thủ tướng trong vài tuần tới, trong đó, đảng LDP được cho là sẽ tiếp tục cầm quyền.

    cuu ngoai truong fumio kishida
    Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida gần như chắc chắn trở thành tân thủ tướng Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg

    Ban đầu, có tới 4 chính trị gia tham gia cuộc đua vào vị trí lãnh đạo đảng LDP, bao gồm 2 nam 2 nữ. Tuy nhiên, sau vòng bỏ phiếu đầu tiên, chỉ có 2 ứng viên sáng giá nhất tiếp tục tranh cử là ông Fumio Kishida và ông Taro Kono. Hai đối thủ của họ, ứng viên cánh hữu Sanae Takaichi và cựu Bộ trưởng Bình đẳng giới Seiko Noda đã không vượt qua được vòng bỏ phiếu này.

    Được biết, ông Kishida (64 tuổi) coi sự điều chỉnh đối với chính phủ hiện tại là trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của mình. Trong đó, cựu ngoại trưởng Nhật Bản tin rằng người dân muốn có một "nền chính trị hào phóng".

    Trước khi trở thành nhà lãnh đạo mới, ông Kishida từng đảm nhận vị trí giám đốc chính sách của LDP. Qua đó, ông đã cho thấy ông là người biết lắng nghe và khuyến khích các cử tri để lại thông điệp cho ông trong hộp thư góp ý, đồng thời cam kết đưa ra gói hỗ trợ tài chính mới đối với đại dịch và một cơ quan mới giải quyết các cuộc khủng hoảng sức khỏe.

    Ông Kishida cho biết ông muốn "phân chia" tài sản để giải quyết tình trạng bất bình đẳng thu nhập đang gia tăng. Đồng thời, ông nói rằng vấn đề này sẽ không liên quan đến việc tăng thuế và kêu gọi tăng trưởng kinh tế mạnh hơn.

    Với tư cách là tân lãnh đạo đảng LDP, ông Kishida sẽ phải tổ chức một cuộc bầu cử vào ngày 28/11 tới và đảm nhận với nhiệm vụ vực dậy nền kinh tế đang gặp khủng hoảng do đại dịch COVID-19. Bên cạnh đó, ông Kishida sẽ phải đối mặt với những mối đe doạ từ bên ngoài như Triều Tiên và Trung Quốc và giải quyết những xáo trộn tại Nhật Bản trong một năm qua. 

    Minh Hạnh (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-dien-ung-vien-se-tro-thanh-tan-thu-tuong-nhat-ban-a514705.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan