+Aa-
    Zalo

    Lộ diện vũ khí giúp F-22 Raptor trở thành chiến đấu cơ tốt nhất thế giới

    • DSPL
    ĐS&PL F-22 Raptor của Không quân Mỹ do Lockheed Martin chế tạo tự hào là chiếc chiến đấu cơ tốt nhất thế giới, National Interest đánh giá.

    F-22 Raptor của Không quân Mỹ do Lockheed Martin chế tạo tự hào là chiếc chiến đấu cơ tốt nhất thế giới, National Interest đánh giá.

    F-22 Raptor của Không quân Mỹ. Ảnh: Getty

    Trong bối cảnh mà Nga và Trung Quốc triển khai hàng loạt các máy bay chiến đấu cũng như tên lửa đất đối không (SAM) tiên tiến mới, nhiệm vụ giành và duy trì ưu thế trên không được Không quân Mỹ giao cho một nhóm nhỏ các phi công xuất sắc đang phụ trách lái F-22 Raptor.

    Được phát triển, chế tạo từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Raptor bay siêu âm được thiết kế để đánh bại những vũ khí đáng sợ nhất mà Liên Xô sở hữu Tuy nhiên, với sự kết thúc của Chiến tranh Lạnh và sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991, F-22 đã bị bỏ lại mà không thực hiện nhiệm vụ quan trọng nào. Chính quyền cựu Tổng thống Mỹ George Bush và Barack Obama đã hủy bỏ chương trình F-22 vào năm 2008. Tuy nhiên, thực tế chứng minh Lầu Năm Góc cần F-22 để chiếm ưu thế trên bầu trời.

    Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter từng nói về sự trở lại cạnh tranh quyền lực lớn mà trong đó Washington buộc phải chuẩn bị cho những kịch bản xung đột có thể xảy ra, cả về ngân sách, kế hoạch, khả năng và triển khai hành động. Theo đó, quân đội Mỹ phải chứng minh cho kẻ thù tiềm năng rằng nếu họ khơi mào chiến tranh, Mỹ hoàn toàn có khả năng chiến thắng. Trong bối cảnh hiện nay, ông Carter cho rằng Nga và Trung Quốc là những đối thủ cạnh tranh hàng đầu của Mỹ. Họ đã và đang phát triển các hệ thống quân sự tiên tiến.

    Phi công là "vũ khí" quan trọng giúp F-22 chiếm ưu thế trong chiến đấu. Ảnh: Getty

    Thật vậy, ngay cả sau khi Liên Xô sụp đổ, Nga đã bảo vệ năng lực ngành công nghiệp quân sự của họ nhiều nhất có thể trong suốt cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội những năm 1990. Mặc dù gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng, Nga vẫn có thể phát triển và chế tạo các hệ thống vũ khí tiên tiến như Su-35S Flanker-E, S-300V4 và S-400... Trong khi đó, một Trung Quốc đang trỗi dậy đã hiện đại hóa lực lượng của mình trong việc phát triển các máy bay chiến đấu mới và hệ thống SAM mới như J-16 và HQ-9 đáng gờm. Về phần mình, Washington đã “lãng quên” những thách thức tiềm năng để tập trung vào các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan.

    Giờ đây, Lầu Năm Góc thấy rằng họ phải dựa vào hạm đội 186 chiếc F-22 Raptor để thiết lập vùng cấm bay hoặc vùng an toàn quốc gia. F-22 là máy bay chiến đấu hoạt động duy nhất Mỹ vận hành có khả năng tiếp nhận và đánh bại các hệ thống phòng không tiên tiến như Pantsir-S1, S-300V4 và S-400 mà Moscow đã điều tới Syria. Hơn nữa, F-22 cũng là máy bay duy nhất trong kho của Không quân Mỹ sở hữu hiệu suất vượt trội so với các máy bay chiến đấu thế hệ cuối của Nga như Su-30SM Flanker-H và Su-35S Flanker-E.

    Thiết bị kỹ thuật là yêu cầu hàng đầu giúp quân đội giành được ưu thế trong chiến đấu, tuy nhiên, quan trọng hơn nữa là vai trò của con người. Phi công và người bảo trì phải được huấn luyện và sẵn sàng đánh bại các mối đe dọa. Ngoài phi công, những người bảo trì, nạp kẻ đạn dược, nạp vũ khí, kiểm soát viên không lưu cũng rất quan trọng. Tất cả các thành viên trong đội phải hoạt động nhịp nhàng, đồng bộ. Không quân Mỹ đang áp dụng những bài tập được thiết kế để đưa ra chiến dịch ổn định trong quân đội, nhanh chóng huy động, triển khai, tái tạo máy bay, và sau đó chuyển ngay sang chiến đấu.

    Thế mạnh của F-22 là có khả năng tấn công chính xác mục tiêu và tạo ra mối đe dọa đủ mạnh. Một ưu thế khác là máy bay phản lực rất có tốc độ tốt, khả năng tăng tốc tuyệt đối, tàng hình, cảm biến và khả năng cơ động – những yếu tố đủ để bù đắp cho các lỗi chiến thuật trong chiến đấu.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo National Interest)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-dien-vu-khi-giup-f-22-raptor-tro-thanh-chien-dau-co-tot-nhat-the-gioi-a263332.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan