+Aa-
    Zalo

    Lộ đường dây vận chuyển gỗ lậu quý hiếm bằng đường sắt

    • DSPL
    ĐS&PL Vừa qua, Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình quyết định dừng và cắt toa tàu nghi vấn để kiểm tra lâm sản tại ga Đồng Hới, bước đầu hé lộ một đường dây vận chuyển gỗ lậu quý hiếm .

    Từ nguồn tin của quần chúng, ngày 23/5, Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình quyết định dừng và cắt toa tàu nghi vấn để kiểm tra lâm sản tại ga Đồng Hới, bước đầu hé lộ một đường dây vận chuyển gỗ lậu quý hiếm từ Nam ra Bắc bằng tàu hỏa.

    Gỗ lậu dễ dàng lên tàu

    Theo nguồn tin cho biết, tối 21/5, một chuyến hàng nghi là gần 20 tấn gỗ trắc được vận chuyển bằng ô tô từ Tây Nguyên về ga Quảng Ngãi để đi bằng tàu hỏa ra Từ Sơn (Bắc Ninh). Toàn bộ số hàng được bốc trong đêm lên toa 131454, thuộc đoàn tàu hàng số 342-T1.

    Đáng chú ý, trong lúc chủ hàng bốc được hơn một nửa số hàng nói trên thì xuất hiện một kiểm lâm viên của Quảng Ngãi. Tuy nhiên, người này không kiểm tra gỗ mà tiếp xúc với chủ gỗ rồi rút lui.

    Ngày 23/5, Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình đã đón đoàn tàu ở ga Đồng Hới tiến hành kiểm tra lâm sản.

    Lộ đường dây vận chuyển gỗ lậu quý hiếm bằng đường sắt
    Ảnh minh họa.

    Qua kiểm tra được biết, hồ sơ số hàng nói trên do bà Nguyễn Thị Thảo lập, có xác nhận của Kiểm lâm Kon Tum cho vận chuyển từ Kon Tum ra Đồng Kỵ, Từ Sơn (Bắc Ninh) bằng ô tô, với khối lượng 20 tấn gỗ trắc (cành nhánh, gốc rễ, loại khô mục, lóc lỏi chưa qua sơ chế) được thu gom trong dân từ năm 2007.

    Mặt sau của bảng kê lý lịch gỗ có xác nhận đã kiểm tra của Đội kiểm lâm cơ động và phòng chống cháy rừng của Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi.

    Trước dấu hiệu bất thường của hồ sơ lô gỗ (thay đổi phương tiện vận chuyển nhưng chủ hàng không làm đúng thủ tục theo quy định; việc xác nhận đối với lô hàng của Kiểm lâm Quảng Ngãi là quá sơ sài và trái với quy định hiện hành...), Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình đã báo cáo lên UBND tỉnh Quảng Bình xin lệnh cắt toa, kiểm tra hàng hóa.

    Kết quả kiểm tra thực tế: Toàn bộ lô hàng có trọng lượng 18.280kg, trong đó, gốc rễ, cành nhánh chưa qua sơ chế theo hồ sơ là 13.263kg, số còn lại là gỗ trắc, hương, cẩm lai đã qua sơ chế, có cả gỗ tròn và gỗ xẻ hộp...

    Theo kết luận của Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình: Toàn bộ số gỗ trên vận chuyển không đúng phương tiện như đăng ký ban đầu, nhiều loại gỗ quý hiếm khác như cẩm lai, hương không có trong hồ sơ vận chuyển lâm sản. Toàn bộ lô hàng đã bị tạm giữ để tiếp tục điều tra làm rõ.

    Kiểm lâm Quảng Bình khẳng định, để toàn bộ số gỗ lậu này lọt lên tàu trách nhiệm thuộc về Kiểm lâm Quảng Ngãi, cần làm rõ trách nhiệm các cá nhân liên quan.

    Rào cản văn bản, thỏa thuận

    Mặc dù biết đích xác gần 20 tấn lâm sản trái phép đang được vận chuyển trên toa 131454, thuộc đoàn tàu hàng số 342-T1 và được yêu cầu, song trước đó phía ga Đồng Hới đã cương quyết không cắt toa để Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình kiểm tra.

    Ga Đồng Hới cho rằng, giữa ngành Đường sắt và Tổng cục Kiểm lâm đã có văn bản thống nhất về việc kiểm tra lâm sản vận chuyển bằng tàu hỏa, không cho phép dừng tàu, cắt toa trên tuyến hành trình.

    Cơ quan chức năng chỉ được phép kiểm tra hàng hóa là lâm sản ở ga đầu hoặc ga cuối, nhằm tránh tình trạng dừng tàu tràn lan, ảnh hưởng đến khách hàng cũng như uy tín của ngành đường sắt.

    Trước tình hình này, lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm đã báo cáo UBND tỉnh Quảng Bình xin ý kiến. Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Bình Trần Văn Tuân đã điện thoại trao đổi với lãnh đạo ngành Đường sắt và thêm nhiều thủ tục nữa mới dừng được đoàn tàu, cắt toa để kiểm tra lâm sản.

    Theo nhận định của cơ quan chức năng, sau một thời gian bị “đánh” mạnh trên tuyến QL1A, các đầu nậu gỗ đã nhanh chóng chuyển hướng vận chuyển bằng đường sắt nhằm tránh bị bắt giữ.

    Theo các quy định hiện hành của ngành đường sắt cũng như các văn bản thỏa thuận giữa các ngành với ngành đường sắt thì các cơ quan chức năng đơn lẻ rất khó có thể “sờ” vào gỗ lậu khi đang được vận chuyển trên tàu.

    Ngay như vụ việc nêu trên, nếu Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình và UBND tỉnh Quảng Bình không cương quyết, thì số gỗ trái phép nói trên nghiễm nhiên về đến nơi tập kết.

    Mới đây, tại ga Đà Nẵng, Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng phối hợp với lực lượng cảnh sát kinh tế Đà Nẵng kiểm tra một tàu chở hàng đang trên hành trình từ Nam ra Bắc.

    Ngoài số gỗ đúng theo giấy tờ, hóa đơn của một chủ doanh nghiệp ở Gia Lai, lực lượng chức năng còn phát hiện thêm 7,218m3 gỗ hương được cắt thành phách và nhồi nhét vào bên trong để che mắt lực lượng chức năng. Được biết, số gỗ này cũng được bốc lên tại Quảng Ngãi.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-duong-day-van-chuyen-go-lau-quy-hiem-bang-duong-sat-a34831.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan