+Aa-
    Zalo

    Lỗ hổng an ninh ở sân bay liên quan tới vụ máy bay Nga rơi

    • DSPL
    ĐS&PL Nhân viên an ninh nhận hối lộ, máy soi hành lý không hoạt động, không kiểm tra người thân là thực trạng tại sân bay mà phi cơ Nga cất cánh trước khi rơi hôm 31/10.

    Nhân viên an ninh nhận hối lộ, máy soi hành lý không hoạt động, không kiểm tra người thân là thực trạng tại sân bay mà phi cơ Nga cất cánh trước khi rơi hôm 31/10.

    Nhân viên an ninh kiểm tra hộ chiếu một du khách Nga tại lối vào chính ở sân bay Sharm el-Sheikh hôm 7/11. Ảnh: AP.

    Tờ AP dẫn lời một nhân viên an ninh sân bay Sharm el-Sheikh ở Ai Cập cho biết, vô số lỗ hổng trong công tác an ninh - như máy quét hành lý thường xuyên không hoạt động, việc kiểm tra thức ăn và nhiên liệu đưa lên máy bay diễn ra lỏng lẻo - đã tồn tại ở phi trường này từ lâu.

    Theo giới chức sân bay, lực lượng kiểm tra an ninh thường kiểm soát qua loa khâu nhập thức ăn và nhiên liệu lên máy bay. Các khách sạn địa phương cung cấp thực phẩm cho một số chuyến bay và vận chuyển trực tiếp lên phi cơ.

    Nhân viên an ninh tại cổng vào thường bỏ qua những công nhân vận chuyển bởi họ nghĩ rằng những người đó chỉ giao hàng. Nhiều người còn hối lộ nhân viên an ninh vài bữa ăn để họ không kiểm tra xe tải chở đồ nhằm tiết kiệm thời gian.

    Bảy quan chức an ninh tại phi trường Sharm el-Sheikh tiết lộ với AP rằng họ từng báo cáo cấp trên về tình trạng trục trặc của máy quét, song ban quản lý vẫn chưa thay máy mới.

    “Tôi không thể nhớ số lần tôi phát hiện những túi chứa đầy ma túy hoặc vũ khí nhưng nhân viên an ninh vẫn cho qua sau khi nhận 10 Euro hoặc một vật giá trị khác. Họ nhận hối lộ do lương thấp”, một quan chức nói.

    Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập và phát ngôn viên của ông từ chối bình luận về thực trạng an ninh ở sânbay. Trong khi đó, Tổng thống Abdel-Fattah el-Sissi cho biết, 10 tháng trước, Anh phái một đội tới kiểm tra an ninh sân bay và đưa ra kết luận tốt.

    Trong khi đó, một quan chức khác tại Sharm el-Sheikh cho biết, máy quét không hoạt động vì lỗi của con người, chứ không phải do trục trặc kỹ thuật.

    “Tôi đã thấy họ rút phích cắm của máy quét để tiết kiệm điện. Tuy nhiên, các thiết bị luôn hoạt động khi chuyên gia quốc tế kiểm tra tại sân bay. Mỗi khi nghe tin cấp trên hoặc quan chức nước ngoài tới, họ lại thực hiện nghiêm mọi quy trình", một quan chức kể.

    Hộp đen của chuyến bay 7K9268. Ảnh: AP.

    Tại Ai Cập, nhiều nhân viên sân bay không kiểm tra những hành khách là người thân hoặc bạn bè của họ. “Nếu gặp người thân, đồng nghiệp hoặc bạn bè, việc kiểm tra hành lý là hành vi thô lỗ”, một quan chức giải thích.

    “Chúng tôi không hài lòng với công tác an ninh sân bay ở Ai Cập nên đã thiết lập thêm khâu kiểm tra đối với các chuyến bay từ Sharm el-Sheikh tới Anh”, Bộ trưởng Giao thông Patrick Mcloughlin của Anh phát biểu hôm 6/11.

    Sau khi phi cơ của hãng hàng không Kogalymavia rơi ở bán đảo Sinai sau khi cất cánh từ Sharm el-Sheikh hôm 31/10, các nhà điều tra bắt đầu quan tâm tới vấn đề an ninh tại phi trường này. Giới tình báo Mỹ và Anh dự đoán bọn khủng bố đã mang bom lên chuyến bay 7K9268 khiến phi cơ nổ trên không.

    Ngày 6/11, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Moscow ngừng tất cả chuyến bay từ Nga tới Ai Cập tới khi tình hình an ninh sân bay cải thiện. Ireland cũng đình chỉ các chuyến bay tới khu nghỉ mát Biển Đỏ. Trong khi đó, nhiều quốc gia Tây Âu khuyến cáo công dân nước họ không tới Sharm el-Sheikh. Hàng chục nghìn du khách Nga và Anh đang kẹt tại Ai Cập do lo bọn khủng bố tấn công máy bay.

    Mới đây, Ayman el-Muqadem, người đứng đầu nhóm 58 chuyên gia điều tra vụ tai nạn của chuyến bay 7K9268 của hãng hàng không Kogalymavia, tuyên bố một tiếng ồn vang lên trong buồng lái trong giây cuối cùng trước khi phi cơ nổ. Các chuyên gia sẽ phân tích tiếng ồn để xác định bản chất của nó, Reuters đưa tin.

    Tuy nhiên, ông el-Muqadem cho rằng vẫn còn quá sớm để kết luận nguyên nhân phi cơ vỡ trong không trung.

    "Máy bay có thể rơi do pin lithium trong hành lý của hành khách nổ, bình chứa nhiên liệu cháy hoặc một nguyên nhân khác", Muqadem phát biểu trong cuộc họp báo tại Cairo hôm 7/11.

    Theo Tri thức trực tuyến

    Xem thêm video Tin tức:

    [mecloud]uHIBxhmMZv[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-hong-an-ninh-o-san-bay-lien-quan-toi-vu-may-bay-nga-roi-a118674.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.