+Aa-
    Zalo

    Lỗ hổng có thể giúp Nga lấy được bí mật quân sự Ukraine

    (ĐS&PL) - Giới chức Ukraine hiện đang tìm cách hạn chế lỗ hổng an ninh được cho là có thể giúp Nga lấy được bí mật quân sự của nước này.

    Business Insider đưa tin, giới chức Ukraine cho biết họ đang hạn chế các hình ảnh vệ tinh chụp lãnh thổ của nước này vì lo ngại rằng chúng có thể bị Nga lợi dụng để có lợi thế hoặc nắm lấy những bí mật quân sự quan trọng trong cuộc xung đột giữa hai bên.

    "Hàng ngày, các công ty vệ tinh đều chụp ảnh lãnh thổ Ukraine. Những hình ảnh này có thể bị đối phương (Nga) sử dụng", Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Kateryna Chernohorenko cho biết trong một tuyên bố được nhiều cơ quan truyền thông đăng tải.

    Bà Chernohorenko nhấn mạnh rằng, trong thời chiến, Ukraine phải cố gắng giảm thiểu một cách tối đa những rủi ro khi kẻ thù sử dụng hình ảnh vệ tinh chụp lãnh thổ đất nước. Nga được cho là cũng có thể tiếp cận những bí mật quân sự của Ukraine thông qua vỏ bọc là các công ty vệ tinh.

    Ảnh chụp vệ tinh được cho là có thể giúp Nga lấy được bí mật quân sự Ukraine. Ảnh: Reuters

    Ảnh chụp vệ tinh được cho là có thể giúp Nga lấy được bí mật quân sự Ukraine. Ảnh: Reuters

    Theo Kyiv Independent, Bộ Quốc phòng Ukraine trước đó ký một biên bản ghi nhớ với các công ty vệ tinh giấu tên nhằm hạn chế việc phát tán những hình ảnh chụp lãnh thổ nước này. Lãnh đạo của một trong các công ty này cũng đã gặp và trao đổi trực tiếp với giới lãnh đạo quân đội Ukraine.

    Bộ này cũng cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với một công ty vệ tinh nhưng từ chối nêu tên vì lý do an ninh để cung cấp hình ảnh có độ phân giải cao cho mục đích an ninh và quốc phòng. Tin tức này xuất hiện một tháng sau khi Mỹ cảnh báo các đồng minh rằng Trung Quốc đang cung cấp thông tin tình báo không gian địa lý cho Nga.

    Hình ảnh chụp vệ tinh được nhận định là một nguồn tài nguyên quan trọng để nắm bắt và xác minh hoạt động di chuyển của lực lượng hải quân, việc Nga tiến vào Ukraine, số người thiệt trong chiến tranh và dấu vết tàn phá do giao tranh để lại trên chiến tuyến.

    Cả Ukraine và Nga đều đã sử dụng vệ tinh, đặc biệt là mạng Starlink của Elon Musk cho mục đích quân sự. Điều này cho phép binh lính trên tiền tuyến giữ liên lạc với nhau cung cấp các thông tin tình báo cũng như giúp các tổ hợp vũ khí và máy bay không người lái hoạt động.

    Elon Musk từng lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng quân đội Nga đang sử dụng Starlink và khẳng định mạnh vệ tinh này không thể hoạt động ở Nga. Tuy nhiên, theo The Wall Street Journal,thị trường chợ đen phức tạp đã cho phép các thiết bị đầu cuối của Starlink rơi vào tay binh lính và của các lực lượng vũ trang khác của Nga.

    Theo Business Insider

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/lo-hong-co-the-giup-nga-lay-uoc-bi-mat-quan-su-ukraine-a419484.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan