+Aa-
    Zalo

    Lo lắng gia tăng ở thành phố Nga giáp biên giới Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Đối với người dân tại thành phố Belgorod (Nga) giáp biên giới với Ukriane, cuộc xung đột hiện nay là điều họ không thể làm ngơ.

    Các binh sĩ Nga rút quân sau cuộc phản công của Ukraine giờ đang đi lại trên khắp đường phố ở Belgord, phía Nam Nga. Hệ thống phòng không được kích hoạt trên trười nhiều lần trong ngày. Thành phố lại một lần nữa tràn ngập những người tị nạn đến từ phía Ukraine. Và qua biên giới, binh sĩ Nga và Ukraine thậm chí có thể nhìn thấy nhau

    Ba người lính Nga đến từ Ossetia đang lang thang trên những con phố xa lạ trước Nhà thờ Transfiguration vào một buổi tối muộn. Họ có vẻ không vững trên đôi chân của mình, có lẽ do say rượu hoặc mệt mỏi. Và họ đang tìm kiếm một nơi để ăn.

    Theo lời những người lính, kể từ cuối tháng 2 vừa qua, họ đã chiến đấu ở Ukraine như một phần của chiến dịch quân sự đặc biệt. Họ đóng quân tại làng Velyki Prokhody, ngay phía Bắc Kharkiv, cho tới khi có tín hiệu rút quân vào tuần trước. 

    nguoi dan den belgorod
    Những trẻ em đi từ Kharkiv (Ukraine) qua biên giới, đến một trại tị nạn tạm thời ở Belgorod (Nga). Ảnh: AP 

    Khi cuộc phản công của Ukraine bắt đầu và các lực lượng thân Nga phải rút về biên giới, nhiều người đã lo ngại rằng cuộc xung đột có thể lan rộng. Khi được hỏi họ sẽ đi đâu tiếp theo, những người lính nói rằng họ không biết. Nhưng họ nghĩ rằng nhiều khả năng họ sẽ trở lại phía Nam "để bảo vệ biên giới".

    Ngày hôm sau, khoảng 400 binh sĩ Vệ binh Quốc gia đã được triển khai để củng cố các vị trí do lực lượng biên phòng Nga nắm giữ.

    Ở Belgorod, các tín hiệu của xung đột và căng thẳng vẫn luôn hiển hiện, ngay cả khi hầu hết mọi người tin rằng giao tranh khó có thể lan ra. Ông Oleg, một chủ nhà hàng đến từ Ukraine, cho biết ông đã mua những tấm ván phòng trường hợp ông cần che cửa sổ nhà hàng của mình. Đối tác kinh doanh của ông là Denis, đã xây dựng một hầm trú bom ở sân sau nhà và sơ tán bà của ông khỏi một thị trấn do Nga quản lý ở miền Đông Ukraine, hiện đang là một trong những mặt trận chính của xung đột.

    Denis hy vọng rằng căng thẳng sẽ giảm bớt nhưng mọi người vẫn phải cảnh giác. Trong khi đó, ông Oleg chia sẻ: "Không ai mong xung đột lan sang thành phố này. Nhưng chúng tôi phải sẵn sàng cho mọi trường hợp".

    Tại khu chợ trung tâm của Belgorod, binh lính đang tích trữ hàng hóa cho mùa đông, báo hiệu rằng cuộc chiến có thể kéo dài trong nhiều tháng tới hoặc thậm chí lâu hơn.

    Marina, người bán các vật phẩm ngụy trang trong chợ, cho biết: "Mỗi ngày, hàng chục người đã đến đây, có rất nhiều trong số họ đến sau cuộc phản công cua Ukraine. Mọi người đều mang những khuôn mặt đờ đẫn. Tình hình bây giờ căng thẳng hơn rất nhiều".

    Andrei Borzikh, một luật sư ở Belgorod, nhận xét: "Ở đây, bạn sẽ cảm nhận cuộc xung đột khác hoàn toàn so với ở những thành phố khác".

    Hiện tại, phía Ukraine chưa đưa ra dấu hiệu nào cho thấy họ có ý định vượt qua biên giới hoặc định làm nhiều hơn kế hoạch giành lại những lãnh thổ đang bị Nga kiểm soát.

    Minh Hạnh (Theo The Guardian) 

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-lang-gia-tang-o-thanh-pho-nga-giap-bien-gioi-ukraine-a551519.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan