+Aa-
    Zalo

    Lo ngại biến chủng nCoV ở Anh tăng gấp đôi sau chu kỳ 10 ngày tại Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL Ước tính biến thể nCoV B.1.1.7, được phát hiện lần đầu ở Anh, lây lan với tốc độ nhanh hơn chủng cũ và dự kiến sẽ trở nên phố biển ở Mỹ vào tháng 3.

    Trong báo cáo được công bố mới đây, nhóm chuyên gia ước tính biến thể nCoV B.1.1.7, được phát hiện lần đầu ở Anh, lây lan với tốc độ nhanh hơn chủng cũ 35-45% và dự kiến sẽ trở nên phố biển ở Mỹ vào tháng 3/2021. 

    Theo Hill, các chuyên gia phân tích kết quả từ 500.000 mẫu xét nghiệm nCoV và 212 bộ gene do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ giải trình tự, dự đoán biến chủng Anh sẽ trở thành chủng nCoV phổ biến nhất tại Mỹ vào tháng sau.

    Biến chủng B.1.1.7 chiếm 2% trong tổng số ca nhiễm ở Mỹ, nghĩa là mỗi ngày thêm 1.000 người có thể nhiễm nCoV chủng mới. Các chuyên gia dự đoán chủng B.1.1.7 chiếm tỷ lệ cao hơn trong số ca nhiễm ở vài bang nhất định như Florida, ở mức khoảng 4,5%.

    CDC ghi nhận 611 ca nhiễm biến chủng B.1.1.7 tại Mỹ, song con số dự kiến cao hơn nhiều do phải sử dụng các phương pháp phức tạp để xác định một người nhiễm chủng nCoV mới này hay không.

    Tuy nhiên, nghiên cứu này được công bố trên medRxiv, máy chủ lưu trữ bản in các nghiên cứu y khoa, song vẫn chưa được duyệt hay xuất bản trên tạp chí.

    Một nghiên cứu cho biết biến chủng nCoV được phát hiện lần đầu ở Anh tăng gấp đôi sau chu kỳ 10 ngày tại Mỹ. (Ảnh: Hill)

    Được biết, khoảng 76 trường hợp nhiễm biến thể B.1.1.7 đã được ghi nhận ở Mỹ kể từ ngày 13/1 và biến thể mới này có nhiều khả năng đe dọa các nguồn lực chăm sóc sức khỏe vốn đã căng thẳng tại nước này.

    Các biện pháp giảm lây truyền nhằm giảm tác động tiềm tàng của B.1.1.7 cần được áp dụng như giãn cách xã hội, thường xuyên rửa tay và đeo khẩu trang, tiêm chủng toàn dân.

    Những biện pháp này sẽ hiệu quả hơn nếu được áp dụng sớm để làm chậm sự lây lan ban đầu của biến thể B.1.1.7. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng hệ thống y tế nên được chuẩn bị tinh thần trước các đợt gia tăng số ca nhiễm trong thời gian tới.

    Hiện tại, biến thể virus đã được phát hiện tại nhiều bang trên khắp nước Mỹ, đáng chú ý là California (32 ca) và Florida (22 ca).

    Một mối lo ngại khác được các chuyên gia bày tỏ, đó là sự gia tăng đột biến của biến thể 501Y.V2, được xác định lần đầu tiên ở Nam Phi. Tương tự như chủng B.1.1.7, 501Y.V2 không có vẻ nghiêm trọng hơn, tuy nhiên, nó được cho là có thể kháng lại nhiều kháng thể hơn. CDC vẫn chưa xác định bất kỳ trường hợp nào của biến thể 501Y.V2 ở Mỹ.

    Tính đến nay, Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do COVID-19 với hơn 23,5 triệu ca nhiễm và hơn 391.000 ca tử vong.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-ngai-bien-chung-ncov-o-anh-tang-gap-doi-sau-chu-ky-10-ngay-tai-my-a355569.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan