+Aa-
    Zalo

    Lo ngại trước IS, quân đội Mỹ thiết lập các tuyến đường thay thế đến sân bay Kabul

    • DSPL
    ĐS&PL Quân đội Mỹ thực hiện các nỗ lực quân sự nhằm thiết lập "các tuyến đường thay thế" để mọi người đến sân bay Kabul và các cổng ra vào của sân bay.

    Quân đội Mỹ đang thiết lập "các tuyến đường thay thế" tới sân bay Kabul, Afghanistan vì mối đe dọa mà nhóm khủng bố ISIS-K gây ra đối với sân bay và khu vực xung quanh, theo CNN. ISIS-K, một nhánh ở Afghanistan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Ngày 21/8 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp các quan chức cấp cao để thảo luận về tình hình an ninh ở Afghanistan và chống khủng bố cũng như hoạt động chống lại các nhánh của IS.

    lo ngai truoc is quan doi my thiet lap tuyen duong bay thay the den san bay kabul1
    Người dân Afghanistan tập trung trên một vệ đường gần khu vực quân sự của sân bay ở Kabul vào ngày 20/8, với hy vọng chạy trốn khỏi đất nước sau khi quân đội Taliban chiếm Afghanistan. Ảnh: Getty Images.

    "Có khả năng ISIS-K đang cố gắng thực hiện một cuộc tấn công vào sân bay", một quan chức quốc phòng Mỹ nói với CNN. Một quan chức ngoại giao cấp cao ở Kabul cho biết họ nhận thức được mối đe dọa của IS đối với người Mỹ tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai, Kabul, Afghanistan.

    Hai quan chức quốc phòng Mỹ mô tả nỗ lực quân sự nhằm thiết lập "các tuyến đường thay thế" để mọi người đến sân bay Kabul và các cổng ra vào của sân bay, trong đó một người cho biết những tuyến đường mới này sẽ dành cho người Mỹ, công dân bên thứ ba và người Afghanistan có đủ tiêu chuẩn.

    Taliban nhận thức được những nỗ lực này và đang phối hợp với Quân đội Mỹ, một trong các quan chức của tổ chức này cho biết.

    Một quan chức quốc phòng khác cho biết Lầu Năm Góc đã theo dõi tình hình xung quanh sân bay, nhận thấy rằng đám đông tụ tập ở trên và xung quanh sân bay tạo ra mục tiêu cho ISIS-K và các tổ chức khác, những tổ chức này có thể sử dụng bom ô tô hoặc máy bay đánh bom liều chết để tấn công. Các cuộc tấn công bằng súng cối là một mối đe dọa khác có thể xảy ra.

    Chi tiết về kế hoạch tấn công đang được nắm bắt chặt chẽ, đồng thời kêu gọi mọi người đi theo các tuyến đường và điểm tiếp cận mới phối hợp với Taliban trên mặt đất nhằm giúp phân tán đám đông tụ tập, quan chức quốc phòng Mỹ nói với CNN.

    Các nhân viên Mỹ sẽ có mặt ở vị trí quan sát sự di chuyển của người dân để đảm bảo an toàn nhưng quan chức này không nói rõ liệu điều đó có liên quan đến việc quan sát trực tiếp của quân đội gần đó cũng như việc sử dụng các cảm biến tình báo hay không.

    Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cho biết trong một cuộc họp báo ngày 21/8, quân đội "chiến đấu chống lại cả thời gian và không gian" trong nỗ lực sơ tán người dân một cách an toàn. "Kế hoạch là đưa càng nhiều người ra ngoài càng nhanh càng tốt. Đó là những điểm trọng tâm. Khi cố gắng hoàn thành sứ mệnh này, chúng tôi đang thu nhận vô số thông tin về môi trường an ninh", ông Kirby nói.

    Bích Thảo (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-ngai-truoc-is-quan-doi-my-thiet-lap-cac-tuyen-duong-thay-the-den-san-bay-kabul-a510883.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan