+Aa-
    Zalo

    Lỗ “sấp mặt”, Đạm Hà Bắc cả năm không trả nổi một đồng lãi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lỗ lũy kế đến cuối năm 2019 Đạm Hà Bắc đã vượt 20% so với vốn điều lệ, xấp xỉ 3.285 tỷ đồng.

    Lỗ lũy kế đến cuối năm 2019 Đạm Hà Bắc đã vượt 20% so với vốn điều lệ, xấp xỉ 3.285 tỷ đồng.

    CTCP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (mã DHB) vừa tiếp tục lỗ thêm 217 tỷ đồng trong quý IV/2019, kéo lợi nhuận sau thuế cả năm âm 637 tỷ đồng, cao gấp đôi khoản lỗ năm trước.

    Doanh thu cả năm 2019 giảm gần 10%. Đồng thời, mỗi đồng doanh thu thu về, khoản lợi nhuận gộp Đạm Hà Bắc có được sau khi trừ giá vốn cũng ít hơn. Tỷ suất lợi nhuận gộp năm nay chỉ đạt 11,7% trong khi cùng kỳ đạt 20%.

    Chi phí lãi vay thường xuyên chiếm tỷ trọng lớn (khoảng 30% tổng doanh thu), phát sinh từ khoản vay tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB). Lãi suất vay vốn bình quân là 10,78%/năm, tuy nhiên, Đạm Hà Bắc đang phải chịu lãi phạt trên số tiền chậm trả bằng gấp rưỡi lãi suất trong hạn, có khoán vay với lãi phạt 18%/năm.

    Lỗ “sấp mặt”, đạm Hà Bắc cả năm không trả nổi một đồng lãi. Ảnh minh họa

    Trước đó, giải trình cho nguyên nhân dẫn đến tình trạng thua lỗ gia tăng, đại diện Đạm Hà Bắc cho biết thực tế này xuất phát từ việc giá bán các sản phẩm giảm so với năm 2018 và theo đó lợi nhuận gộp giảm. Chi phí đầu vào của công ty cũng tăng cao do giá than cám tăng, giá điện tăng.Cả năm 2019, chi phí lãi vay của doanh nghiệp đạt 840 tỷ đồng, tăng gần 14% so với năm trước và đều chưa thanh toán cho ngân hàng. Số dư các khoản vay nợ ngân hàng đến cuối năm 2019 gần 7.500 tỷ đồng, một phần dư nợ gốc đã được thanh toán (khoảng 200 tỷ đồng).

    Lãnh đạo Đạm Hà Bắc thừa nhận, công ty này đang gặp rất nhiều khó khăn do chi phí tài chính rất lớn, đặc biệt từ tháng 1/2019 do không được kéo dài thời gian trả nợ, công ty không thể cân đối được tài chính để trả đủ nợ gốc cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) nên đang phải chịu lãi phạt trên nợ gốc quá hạn với lãi suất 18%/năm.

    Ngoài ra, năm 2019, Đạm Hà Bắc vẫn phải thực hiện trích khấu hao ở mức 50% mức phải trích hàng năm theo thông báo ngày 24/5/2017 của Tập đoàn Hóa chất (Vinachem).

    Như vậy, kinh doanh thua lỗ vượt cả vốn chủ sở hữu, nói cách khác, Đạm Hà Bắc đã chính thức mất vốn.

    Kiểm toán nhận định: "Những sự kiện này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của công ty".

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-sap-mat-dam-ha-bac-ca-nam-khong-tra-noi-mot-dong-lai-a310304.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan