+Aa-
    Zalo

    Lo sợ không điều trị, người phụ nữ chung sống với khối bướu giáp khổng lồ 20 năm

    ĐS&PL Người phụ nữ chung sống với khối bướu tuyến giáp 20 năm, gần đây thấy bướu phát triển ngày càng lớn khiến vùng cổ đau nhức, luôn có cảm giác nghẹn ở cổ khi thở và nuốt mới đi khám.

    VietNamNet dẫn thông tin từ khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cho biết các bác sĩ đã phẫu thuật thành công, loại bỏ khối bướu giáp đa nhân - nang hỗn hợp, kích thước 10x7cm cho nữ bệnh nhân T.T.L (60 tuổi, trú tại Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh).

    Được biết, cách đây khoảng 20 năm, bệnh nhân đã phát hiện mình có khối bướu tuyến giáp nhưng tâm lý lo sợ nên không điều trị. Gần đây, người bệnh thấy khối bướu phát triển ngày càng lớn khiến vùng cổ đau nhức, luôn có cảm giác nghẹn ở cổ khi thở và nuối. Lúc này, bệnh nhân mới đến Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí thăm khám.

    lo so khong dieu tri nguoi phu nu chung song voi khoi buou giap khong lo 20 nam
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật loại bỏ khối bướu giáp đa nhân - nang hỗn hợp cho nữ bệnh nhân. Ảnh: VietNamNet

    Sau khi siêu âm, định lượng hormone tuyến giáp, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc bướu giáp đa nhân – nang hỗn hợp và phải mổ cắt bỏ khối u bướu. Trong quá trình phẫu thuật, nhận thấy tuyến giáp 2 thùy phì đại, rải rác nhiều u nang, các bác sĩ đã tiến hành cắt toàn bộ 2 thùy tuyến giáp và cả khối u.

    Theo bác sĩ CKI Uông Hồng Hợp – Phụ trách khoa Tai Mũi Họng, bướu giáp đa nhân được hình thành do sự tăng sản của các đơn vị nang tuyến giáp. Phần lớn người bệnh có bướu nhỏ, không có triệu chứng và không cần điều trị.

    Thế nhưng, vẫn có tỷ lệ nhỏ là mắc bướu giáp đa nhân hoặc ung thư hóa. Như trường hợp của bệnh nhân T.T.L nói trên, đó là một bướu giáp đa nhân khổng lồ rất ít gặp, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống như gây khó nuốt, khó thở, khàn giọng...

    Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần thường xuyên khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/lần. Đặc biệt, người có bướu đa nhân, bướu kích thước lớn cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám và được điều trị phẫu thuật sớm, theo tờ Tri Thức Trực Tuyến.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-so-khong-dieu-tri-nguoi-phu-nu-chung-song-voi-khoi-buou-giap-khong-lo-20-nam-a565861.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan