Lộ thủ đoạn tinh vi của 2 đối tượng chiếm đoạt tiền tỷ qua Facebook


Thứ 6, 19/03/2021 | 13:30


Cùng sự kiện

Hai đối tượng đã hack Facebook và đóng giả người thân của các nạn nhân ở nước ngoài rồi gửi đường dẫn giả mạo, lừa chiếm đoạt tiền.

Hai đối tượng đã hack Facebook và đóng giả người thân của các nạn nhân ở nước ngoài rồi gửi đường dẫn giả mạo, lừa chiếm đoạt tiền.

Chiều 19/3, theo báo Công an nhân dân, Công an TP.Huế cho biết, đơn vị đã triệt phá thành công chuyên án lừa đảo, chiếm đoạt hàng tỷ đồng qua mạng xã hội Facebook.

Theo đó, lực lượng chức năng đã bắt giữ 2 đối tượng là Nguyễn Minh Vũ (SN 1990, trú ở phường 1, thị xã Quảng Trị) và Hoàng Thanh Sang (SN 2000, trú huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) để điều tra làm rõ hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Hoàng Thanh Sang (góc phải ngoài cùng) tại Công an TP Huế. Ảnh: CAND

Đối tượng Nguyễn Minh Vũ. Ảnh: CAND

Trước đó, 2 đối tượng này đã hack tài khoản mạng xã hội Facebook và đóng giả làm người nhà của các nạn nhân ở nước ngoài để lừa đảo. Cụ thể, ngày 7/1, Vũ và Sang hack Facebook người thân của anh Lê Hoàng B. L. (SN 1985, trú tại phường Phước Vĩnh, TP Huế), người bị hack Facebook hiện đang ở nước ngoài.

Qua đó, các đối tượng nhắn tin cho anh L. nói sẽ chuyển tiền từ nước ngoài về. Các đối tượng cung cấp cho anh L. một đường link dẫn và yêu cầu anh nhập thông tin tài khoản, nhập mã OTP theo hướng dẫn để thuận lợi cho việc gửi tiền. Sau khi thực hiện hết các thủ tục theo hướng dẫn, anh L. bất ngờ phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất 50 triệu đồng. 

Với thủ đoạn tương tự, 2 đối tượng Vũ và Sang đã lừa thêm 74,5 triệu đồng của anh Nguyễn Đ.H (SN 1975, trú tại phường Phú Nhuận, TP Huế). Trước đó, từ tháng 12/2020, các đối tượng đã chiếm đoạt 1,1 tỷ đồng của anh Nguyễn Quang H. (SN 1971, trú quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).

Sau khi bị mất trắng tiền trong tài khoản, các nạn nhân đã trình báo lên cơ quan chức năng. Công an TP Huế tiếp nhận vụ việc và nhanh chóng xác định đây là tội phạm công nghệ cao, hoạt động trên không gian mạng. Theo đó, sau một thời gian điều tra, theo dõi, Công an TP Huế phối hợp với phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao và phòng Kỹ thuật nghiệp vụ Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã xác định và bắt giữ Nguyễn Minh Vũ ngay khi đối tượng này xuất hiện trên địa bàn TP Huế.

Sau đó, Hoàng Thanh Sang cũng bị bắt giữ tại một nhà nghỉ tại địa bàn TP Đà Nẵng. 

Minh Hạnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-thu-doan-tinh-vi-cua-2-doi-tuong-chiem-doat-tien-ty-qua-facebook-a359786.html