+Aa-
    Zalo

    Lô trái phiếu 650 tỷ đồng, hé lộ nghi vấn chuyển nhượng dự án "tay trái sang tay phải" của MIK Group

    • DSPL
    ĐS&PL Cả doanh nghiệp sở hữu và doanh nghiệp nhận chuyển nhượng 1 phần dự án đều có mối liên hệ mật thiết với MIK Group.
    he lo chuyen nhuong du an tay trai sang tay phai cua mik group dspl
    Thương vụ chuyển nhượng một phần dự án giữa Starbay Việt Nam và Bất động sản Phước Long khiến giới đầu tư liên tưởng đến một thương vụ "tay trái chuyển qua tay phải" của MIK Group. Ảnh minh họa

    Mới đây, Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Phước Long đã công bố phát hành thành công 650 tỷ đồng trái phiếu mã PLRCH2126001. Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có bảo đảm bằng tài sản, kỳ hạn 60 tháng, lãi suất kỳ tính lãi đầu tiên là 9,2%/năm; lãi suất áp dụng cho các kỳ tiếp theo bằng lãi suất tham chiếu cộng biên độ 1,3%/năm. 

    Mức lãi suất này là khá rẻ, so với trên dưới 11% cho năm đầu và biên độ 3,5-4,5% so với mức tham chiếu cho các năm tiếp theo của phổ biến các lô trái phiếu doanh nghiệp hiện nay.

    Bất động sản Phước Long cho biết, mục đích của đợt phát hành trái phiếu nhằm đặt cọc cho giao dịch nhận chuyển nhượng một phần dự án theo hợp đồng nguyên tắc số 053/2021/HĐTN/SBV-PL ngày 5/3/2021 được ký kết giữa Phước Long và Công ty cổ phần Starbay Việt Nam.

    Tài sản đảm bảo cho trái phiếu PLRCH2126001 là 2 lô đất có diện tích 78.413,6 m2 và 18.200,2 m2 tại Ấp Gành Dàu, xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang (thuộc sở hữu của Starbay). Trái chủ lô ôm trọn lô trái phiếu được định danh là một tổ chức tín dụng.

    Starbay Việt Nam được biết đến là chủ đầu tư của Dự án Bãi Dài Resort được cấp chứng nhận đầu tư từ năm 2008 với diện tích ban đầu lên đến 520ha, tổng vốn đầu tư là 1,6 tỷ USD, trong đó giai đoạn I có vốn đầu tư khoảng 300 triệu USD.

    Hiện tại, khu đất của Starbay Việt Nam vẫn giữ nguyên tên cũ "Bãi Dài Resort", nhưng quy mô chỉ còn 60,1ha.

    Chuyển nhượng dự án từ tay trái sang tay phải

    Thương vụ chuyển nhượng một phần dự án giữa Starbay Việt Nam và Bất động sản Phước Long khiến giới đầu tư liên tưởng đến một thương vụ “tay trái chuyển qua tay phải” của MIK Group.

    Theo tìm hiểu của PV, Starbay Việt Nam được thành lập vào ngày 24/3/2008, tiền thân là Công ty TNHH MTV Starbay Việt Nam – một thành viên của Tập đoàn Millennium (Hồng Kông). Năm 2014, tập đoàn gốc Hồng Kông này đã thoái hết vốn khỏi Starbay Việt Nam và rút khỏi dự án.

    Kể từ năm 2017, người đại diện pháp luật của Starbay Việt Nam được thay đổi từ bà Lê Thị Hải Châu sang ông Vũ Tiến Đức. Để rồi Tổng giám đốc/người đại diện theo pháp luật hiện tại của Starbay Việt Nam là ông Vũ Đình Chiến (SN 1973). Ngoài ra, tính tới tháng 3/2020, ông Chiến cũng là Chủ tịch HĐQT công ty.

    Những cái tên trên đều là những nhân vật "cốt cán" trong hệ sinh thái đa dạng của MIK Group.

    Trong khi đó, Bất động sản Phước Long thành lập vào ngày 25/3/2014, trụ sở chính đặt tại số 155 Hai Bà Trưng, phường Võ Thị Sáu, quận 3, Tp. HCM. Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật hiện nay là ông Đặng Nam Phong (SN 1968).

    Cập nhật tại ngày 12/4/2021, Phước Long có vốn điều lệ 141 tỷ đồng, trong đó Công ty TNHH Bất động sản Thạch Bàn Lakeside (Thạch Bàn Lakeside) nắm giữ tới 99,929% vốn điều lệ; phần vốn còn lại do bà Lê Thị Hải Châu (SN 1977) – người từng giữ chức Tổng giám đốc Starbay Việt Nam sở hữu.

    Thạch Bàn Lakeside được biết đến là chủ đầu tư dự án nhà ở Thạch Bàn Lakeside tại phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội. Dự án do MIK Group là nhà phát triển.

    Ngoài ra, ông Vũ Đình Chiến cũng từng giữ chức Chủ tịch HĐQT của Thạch Bàn Lakeside. Tuy nhiên, hiện nay chức danh này đã được chuyển giao cho ông Vũ Tiến Đức.

    Trở lại với Starbay Việt Nam, năm 2019, doanh nghiệp này đã dùng toàn bộ lợi ích bao gồm các khoản phải thu, quyền thụ hưởng bảo hiểm, các khoản phí mà Chủ đầu tư thu được trong quá trình đầu tư Dự án “Bãi dài Resort”, tại Khu du lịch Bãi Dài, xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang dùng làm tài sản thế chấp tại VPBank.

    Trong khi, ngày 23/04/2021, Bất động sản Phước Long cũng dùng hợp đồng nhận chuyển nhượng một phần dự án từ Starbay Việt Nam dùng làm tài sản đảm bảo tại VPBank.

    Bạch Hiền

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-trai-phieu-650-ty-dong-he-lo-nghi-van-chuyen-nhuong-du-an-tay-trai-sang-tay-phai-cua-mik-group-a504981.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan