Lò xo sắt 2 càng mắc ở thành họng bé trai 9 tuổi


Thứ 6, 22/04/2022 | 15:35


Cùng sự kiện

Các bác sĩ Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM vừa kịp thời gắp một chiếc lò xo mắc ở thành họng cho một bệnh nhi 9 tuổi.

Ngày 22/4, các bác sĩ Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết đơn vị này vừa kịp thời gắp một chiếc lò xo 2 càng mắc ở thành họng cho bé trai L.T.D.M (9 tuổi, ngụ tại quận 3, TP.HCM), theo báo Người Lao Động.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Lò xo sắt 2 càng mắc ở thành họng bé trai 9 tuổi
Dị vật là lò xo sắt 2 càng được các bác sĩ lấy ra ngoài. Ảnh: Người Lao Động

Trước đó, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nuốt đau, vướng nhiều. Khai thác bệnh sử, bố của bệnh nhi cho biết con trai bị tự kỷ. Trước khi nhập viện 1 tiếng, khi bệnh nhi đang chơi ở nhà, gia đình phát hiện bé có dị vật trong họng nên lập tức đưa đến Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cấp cứu.

Tại đây, bác sĩ chỉ định nội soi giám sát nhưng bé không hợp tác. Bệnh nhi sau đó được chỉ định chụp X-quang, phát hiện tại vị trí đốt sống cổ C3-4 có dị vật nằm ngang. Sau khi xác định dị vật, các bác sĩ tiến hành gây mê tĩnh mạch cho bệnh nhi, soi hạ họng bằng ống soi treo thanh quản kiểm tra thấy dị vật là lò xo sắt kích thước 2 càng, chiều dài mỗi càng 3cm, 1 càng bị cài ở thành sau họng, 1 càng ở thanh thiệt.

Vì tính chất của dị vật có 2 càng sắc nhọn, các bác sĩ đã dùng dụng cụ khép 2 càng lo xo lại và nhẹ nhàng lấy dị vật ra. Dị vật là một chiếc lò xo bằng kim loại, móc tại thanh quản của bé. Sau khi dị vật được gắp ra ngoài, bệnh nhi không còn đau và khó nuốt. Sức khỏe của bệnh nhi hiện ổn định, dự kiến xuất viện trong ngày.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Lò xo sắt 2 càng mắc ở thành họng bé trai 9 tuổi (Hình 2).
Bệnh nhi dự kiến được xuất viện về nhà ngay trong ngày. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn lời TS.BS Lê Trần Quang Minh, Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết đây là trường hợp hiếm gặp trong hơn 30 năm công tác, muốn lấy dị vật khó này cần phải quan sát kỹ để xác định hướng lò xo rồi dùng kẹp lại.

"Loại dị vật này là móc lò xo dễ bị bung ra, có 2 đầu nhọn có thể móc vào các mô trong họng, thực quản của bé nếu bị lún sâu xuống. Như vậy phải nắm rõ tính chất của dị vật, khi bóp được 2 đầu vào thì lò xo sẽ thu nhỏ lại, lấy ra dễ dàng hơn và không gây sang chấn", TS.BS Minh chia sẻ.

Để tránh việc trẻ bị hóc dị vật, khi ăn uống, người lớn và trẻ nhỏ cần tránh vừa ăn vừa nói mà cần nhai kỹ. Ngoài ra, khi cho trẻ ăn, bố mẹ chú ý lấy kỹ xương, khi ăn trái cây có hột thì nên hướng dẫn trẻ bỏ hột, không để các đồ vật nhỏ mà khi bé chơi có thể nuốt, nhét vào tai... trong tầm tay của trẻ.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-xo-sat-2-cang-mac-o-thanh-hong-be-trai-9-tuoi-a535032.html