Loại Công Vinh, chuyện chỉ có trong tưởng tượng


Thứ 7, 15/11/2014 | 03:09


Ngay cả khi không giữ phong độ tốt, vẫn có quá nhiều lý do để tin rằng khả năng Công Vinh bị loại khỏi tuyển Việt Nam trước thềm AFF Cup 2014 là rất thấp.

Ngay cả khi không giữ phong độ tốt, vẫn có quá nhiều lý do để tin rằng khả năng Công Vinh bị loại khỏi tuyển Việt Nam trước thềm AFF Cup 2014 là rất thấp.
Xét về kinh nghiệm thi đấu quốc tế, ở đội tuyển Việt Nam lúc này không ai hơn được Công Vinh. Tiền đạo xứ Nghệ bắt đầu ăn cơm tuyển từ năm 2004 và đã trải qua 10 năm thăng trầm trong màu áo đội tuyển quốc gia. Trên hành trình chuẩn bị cho AFF Cup 2014 của thầy trò HLV Miura, sau khi Vũ Phong bị loại, lúc này Công Vinh là một trong 5 cầu thủ còn sót lại từ thế hệ vô địch AFF Cup 2008 cùng với Tấn Tài, Thành Lương, Phước Tứ và Minh Châu.
Bóng đá - Loại Công Vinh, chuyện chỉ có trong tưởng tượng
 Xét về uy tín và ảnh hưởng cũng khó có ai hơn được đội phó của tuyển Việt Nam.
Tất nhiên, với một HLV mới đến như ông Miura, kinh nghiệm hay bề dày thành tích của cầu thủ trong quá khứ có thể không phải là tiêu chí quan trọng nhất để tuyển lựa cầu thủ. Nhà cầm quân người Nhật Bản vừa loại đương kim Quả bóng vàng Việt Nam, Huỳnh Quốc Anh, khỏi kế hoạch của mình. Khi điền tên Công Vinh vào danh sách tập trung, HLV Miura đã có đủ thời gian để ngắm nghía chân cẳng cậu học trò với tư cách trụ cột của SLNA chinh chiến tại V.League 2015. Tiền đạo xứ Nghệ đã liên tục có tên trong danh sách của HLV Miura kể từ lần tập trung đầu tiên cho đến thời điểm hiện tại và điều đó xuất phát từ khả năng của anh, không phải một sự ưu ái nào đó của ông thầy lý tính đến từ nền bóng đá có đẳng cấp hàng đầu châu lục.
Xét về uy tín và mức độ ảnh hưởng ở đội tuyến Việt Nam hiện tại cũng khó có thể tìm ra gương mặt nào nổi trội hơn Công Vinh. Đó là lý do anh đeo băng đội phó, không hẳn vì tiền đạo xứ Nghệ nay đã 29 tuổi nên được đặc cách “ngồi mâm trên” so với lứa đàn em. Ở đội tuyển Việt Nam cũng có những cầu thủ không còn trẻ nhưng không có được vinh dự này. Tạm gác sang một bên những thành tích ấn tượng của Công Vinh trong quá khứ, màn thể hiện trong màu áo đội tuyển Việt Nam kể từ khi HLV Miura nắm quyền tới giờ của anh cũng không tồi chút nào. Triều đại của nhà cầm quân người Nhật Bản bắt đầu bằng chiến thắng hủy diệt 6-0 trước Myanmar và đấy là trận đấu Công Vinh đã lập hat-trick.
Bóng đá - Loại Công Vinh, chuyện chỉ có trong tưởng tượng (Hình 2).
 Công Vinh đang không có phong độ tốt.
Trận đấu cuối cùng và cũng là trận đấu duy nhất đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng trong chuyến tập huấn tại Nhật Bản là cuộc đối đầu với CLB J.League 2 Kyoto Sanga, cú đúp của Công Vinh đã giúp thầy trò HLV Miura ngược dòng thành công bằng tỷ số 4-3, sau khi bị dẫn trước 3-1. Tính từ thời điểm về nước sau chuyến tập huấn, Công Vinh đã không ghi bàn ở 3 trận giao hữu gần nhất của đội tuyển Việt Nam, gặp U23 Bahrain, Sinh viên Hàn Quốc và Palestine. Nhưng đấy đều là những trận đấu tiền đạo xứ Nghệ chỉ đá 45 phút. HLV Miura vẫn đang cố gắng tận dụng từng cơ hội để thử nghiệm bằng cách xoay tua tất cả những cái tên có trong tay ông và trận đấu giao hữu cuối cùng gặp Malaysia tới đây cũng không phải một ngoại lệ.
Một lý do quan trọng khác khiến Công Vinh chưa có được phong độ tốt nhất nằm ở việc đội tuyển Việt Nam vẫn đang trong quá trình tập nặng. Không chỉ riêng Công Vinh, nhiều đồng đội của anh cũng đang có dấu hiệu chịu ảnh hưởng của sức ì nhất là ở hàng phòng ngự, sau những gì người ta chứng kiến từ trận thua 1-3 trước Palestine. Và nếu nói rằng Công Vinh không ổn, liệu có thể khẳng định Anh Đức, Hải Anh hay Hồng Quân đang có phong độ khá hơn? Bản thân Công Vinh kể từ khi khởi nghiệp không phải lúc nào cũng giữ được hiệu suất ghi bàn ở mức cao. Tại AFF Cup 2008, tiền đạo xứ Nghệ đã tịt ngòi đến hết vòng bán kết, thử thách lòng kiên nhẫn của tất cả. Nhưng 2 bàn thắng của Công Vinh chia đều trong 2 trận chung kết lượt đi và lượt về trước Thái Lan cuối cùng đã mang tới chiến tích lịch sử của bóng đá Việt Nam. Công Vinh là một trong số ít gương mặt trong tay HLV Miura lúc này sở hữu khả năng tỏa sáng ở những thời điểm quyết định. Đó là tiêu chí gắn với đẳng cấp của một ngôi sao, điều thường được nhìn nhận có giá trị vững bền hơn so với phong độ chỉ mang tính thời điểm.
Bóng đá - Loại Công Vinh, chuyện chỉ có trong tưởng tượng (Hình 3).
 ... nhưng đẳng cấp của anh là điều được chờ đợi.
Hơn một tuần nữa AFF Cup 2014 sẽ khởi tranh còn quá trình chuẩn bị của đội tuyển Việt Nam đã đi được hơn 90\% quãng đường, HLV Miura có lẽ cũng đủ tỉnh táo để hiểu rằng phát huy những gì hiện có trong tay sẽ là phương án khả quan hơn việc đập đi xây lại từ đầu.
Và vấn đề sẽ tùy thuộc ở việc đội phó của đội tuyển Việt Nam thể hiện ra sao tại giải đấu khu vực cuối cùng của anh trong sự nghiệp, thay vì bài toán gạch tên hay không gạch tên Công Vinh.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-cong-vinh-chuyen-chi-co-trong-tuong-tuong-a69210.html