+Aa-
    Zalo

    Loài thằn lằn bóng kỳ lạ, vừa đẻ trứng vừa sinh con cùng lúc

    • DSPL
    ĐS&PL Khả năng sinh sản đặc biệt của loài thằn lằn bóng vùng Australia giúp nhà khoa học hiểu rõ quá trình tiến hóa khi mang thai ở loài bò sát.

    Khả năng sinh sản đặc biệt của loài thằn lằn bóng vùng Australia giúp nhà khoa học hiểu rõ quá trình tiến hóa khi mang thai ở loài bò sát. 

    Dọc bờ biển ấm áp của New South Wales, Australia hiện tồn tại loài thằn lằn bóng, chân ngắn vừa có khả năng đẻ trứng, vừa có thể sinh con để duy trì nòi giống.

    Thằn lằn bóng vùng Australia có khả năng vừa đẻ trứng vừa sinh con. Ảnh: NewAtlas

    Các nhà nghiên cứu Đại học Sydney, Australia đã chứng kiến loài thằn lằn này đẻ ba quả trứng trước khi chúng sinh con. Cảnh tượng này chưa từng thấy ở bất kỳ loài bò sát nào trước đây.

    "Đây là cơ hội nghiên cứu hiếm có, nhóm nghiên cứu đang tìm hiểu thêm hiện tượng này, có thể liên quan đến quá trình tiến hóa khi mang thai ở loài thằn lằn", Camilla Whittington, thành viên chính nhóm nghiên cứu nói.

    Camilla Whittington - một trong những tác giả chính của nghiên cứu và là nhà sinh vật học tiến hóa tại Đại học cho biết, việc vừa sinh con vừa đẻ trứng trong một thai kỳ là một hình thức 'phòng ngừa rủi ro', khả năng chuyển đổi giữa đẻ trứng và sinh con có thể mang lại lợi thế cho thằn lằn trong môi trường không thể đoán trước.

    Whittington đưa ra ví dụ rằng nếu trời lạnh, thật khó khăn để thằn lằn mẹ tìm chỗ để trứng ấm áp an toàn cho đến khi nở con. Trong khi nếu có quá nhiều kẻ thù xung quanh thằn lằn mẹ sẽ gặp nguy hiểm nếu đẻ con vì rất khó để chạy thoát. Do vậy, thằn lằn mẹ hoàn toàn có thể linh hoạt để thích nghi với môi trường không thể dự đoán trước.

    Theo lịch sử tiến hóa ghi lại, gần 100 giống thằn lằn đã chuyển hóa từ đẻ trứng sang đẻ con. Ngày nay, chỉ có 20% số lượng rắn và thằn lằn chỉ có khả năng đẻ con, bỏ qua hoàn toàn khả năng đẻ trứng.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-than-lan-bong-ky-la-vua-de-trung-vua-sinh-con-cung-luc-a319441.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan