Loạn vi phạm về trật tự xây dựng và ô nhiễm môi trường tại huyện Hoài Đức - Kỳ 2: Hệ quả từ dấu hiệu buông lỏng quản lý của huyện Hoài Đức


Quang Hanh

Chủ nhật, 16/05/2021 | 08:00


Ngày 14/5, một vụ cháy nhà xưởng sản xuất nghi xây dựng trái phép xảy ra tại huyện Hoài Đức, Hà Nội. Sau cảnh báo của Tạp chí Đời sống và Pháp luật về nguy cơ cháy nổ và ô nhiễm môi trường từ việc xây dựng ồ ạt nhà xưởng trên đất nông nghiệp tại đây.

Cụ thể, vào hồi 13h30 tại huyện Hoài Đức, Hà Nội đã xảy ra một vụ cháy nhà xưởng rất lớn. Theo ghi nhận của PV, tại hiện trường, khói đen từ vụ cháy bốc cao cả chục mét có thể quan sát từ rất xa. 

 

 - Loạn vi phạm về trật tự xây dựng và ô nhiễm môi trường tại huyện Hoài Đức - Kỳ 2: Hệ quả từ dấu hiệu buông lỏng quản lý của huyện Hoài Đức
 Cột khói cao cả chục mét từ đám cháy nhà xưởng tại huyện Hoài Đức, TP Hà Nội.

Sau khi nhận được thông tin từ người dân, lực lượng Cảnh sát PCCC đã điều 3 xe chuyên dụng đến để xử lý đám cháy. Lực lượng Cảnh sát Trật tự huyện Hoài Đức cũng có mặt để đảm bảo an ninh trật tự và hạn chế người dân hiếu kỳ ra vào khu vực.

Người dân cho biết, kho xưởng trên đang sản xuất và tập kết nhiều vật liệu dễ cháy như bao bì, nilon… chính vì vậy việc dập tắt đám cháy khá khó khăn. Thêm vào đó, nhà xưởng bị cháy này còn nằm gần đường điện 110kv, nên các phương tiện tham gia cứu hỏa khó tiếp cận. Một nguồn tin cho PV biết, may mắn là vụ cháy không gây thiệt hại về người. 

 - Loạn vi phạm về trật tự xây dựng và ô nhiễm môi trường tại huyện Hoài Đức - Kỳ 2: Hệ quả từ dấu hiệu buông lỏng quản lý của huyện Hoài Đức (Hình 2).
 Lực lượng PCCC đã điều nhiều xe đến để xử lý đám cháy.

Theo ghi nhận của PV, khu vực nhà xưởng sản xuất bị cháy ở trên có dấu hiệu xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Ngay phía sau khu vực nhà xưởng này, PV cũng ghi nhận một diện tích lớn đất nông nghiệp bị san lấp. Đồng thời, một bãi vật liệu xây dựng và bãi tập kết phế thải cũng ngang nhiên mọc lên tại đây. 

Trao đổi với PV, vị chủ tịch tại đây cho biết, khu vực này đã tồn tại từ lâu. Xưởng sản xuất này mới được cho thuê lại và hoạt động cách đây ít ngày.

Khi PV đề cập đến giấy phép xây dựng  và công tác PCCC của xưởng này có đầy đủ và đảm bảo hay không thì được biết do vị này mới về công tác nên chưa nắm được.

 - Loạn vi phạm về trật tự xây dựng và ô nhiễm môi trường tại huyện Hoài Đức - Kỳ 2: Hệ quả từ dấu hiệu buông lỏng quản lý của huyện Hoài Đức (Hình 3).
 Khu vực nhà xưởng bị cháy nghi được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Ở một diễn biến khác, trong lúc đang tác nghiệp tại hiện trường PV đã bị nhiều đối tượng lạ mặt cản trở, những đối tượng này yêu cầu PV không được ghi hình và bắt PV phải xóa hết video liên quan đến vụ cháy. Khi không được đáp ứng, nhóm người này quay sang đe dọa đánh và đập thiết bị máy móc của PV. Rất may lực lượng CSTT huyện Hoài Đức đã có mặt kịp thời ngăn cản nhóm người này. 

Hiện nay tại địa bàn các xã An Thượng, Song Phương, Vân Côn, huyện Hoài Đức cũng đang tồn tại hàng loạt những nhà xưởng xây dựng nghi trái phép trên đất nông nghiệp có nguy cơ cháy nổ cao, có thể bùng phát cứ lúc nào. 

Qua sự việc trên có thể thấy việc buông lỏng quản lý về đất đai và môi trường tại huyện Hoài Đức không còn là vấn đề báo động nữa mà đã trở thành một vấn nạn và cần sớm được loại bỏ.

Thiết nghĩ, đồng chí Bí thư, Chủ tịch, Trưởng Công an huyện Hoài Đức cần có những chỉ đạo sát sao, thanh kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Đồng thời, cần làm rõ việc những cán bộ cấp dưới có dấu hiệu tiếp tay, bao che cho hành vi vi phạm pháp luật (nếu có) hay không.

Hơn nữa, cần chỉ đạo điều tra làm rõ vụ cháy tại đây và nhóm đối tượng đe dọa hành hung PV để tránh những việc đáng tiếc có thể xảy ra.

Tạp chí Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin liên quan về tình hình vi phạm trong công tác quản lý đất đai và môi trường tại huyện Hoài Đức trong phóng sự tiếp theo.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loan-vi-pham-ky-2-chay-lon-tu-la-phu-he-qua-tu-dau-hieu-buong-long-quan-ly-cua-huyen-hoai-ducloan-vi-pham-ve-trat-tu-xay-dung-va-o-nhiem-moi-truong-tai-huyen-hoai-duc-ky-2-a500654.html