+Aa-
    Zalo

    Loạt doanh nghiệp bất động sản đua nhau mua lại trái phiếu trước hạn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thời gian qua, loạt doanh nghiệp bất động sản đua nhau mua lại trái phiếu trước hạn, tập trung vào các trái phiếu cận đáo hạn.

    Theo số liệu cập nhật của FiinRatings, tổng giá trị trái phiếu bất động sản sẽ đáo hạn sau ngày 15/11 đến 31/12/2022 ở mức 21.850 tỷ đồng.

    loat doanh nghiep bat dong san dua nhau mua lai trai phieu truoc han dspl
    Nhiều doanh nghiệp bất động sản mua lại trái phiếu trước hạn. Ảnh minh họa

    Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp đã thực hiện mua lại 163.974 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2021. Bên cạnh một số doanh nghiệp không chủ động mua lại trái phiếu trước hạn, nhiều đơn vị bị nhà đầu tư yêu cầu tất toán trước hạn do e ngại các thông tin tiêu cực lan truyền.

    FiinGroup đánh giá việc mua lại trái phiếu tạo áp lực dòng tiền lên doanh nghiệp, nhưng đây là dấu hiệu tích cực cho vấn đề thanh khoản hiện nay, đặc biệt đối với các doanh nghiệp có đủ tiềm lực tài chính và giảm thiểu gánh nặng nợ vay trong bối cảnh lãi suất tăng cao.

    Thời gian qua, loạt doanh nghiệp bất động sản đua nhau mua lại trái phiếu trước hạn, tập trung vào các trái phiếu cận đáo hạn.

    Cụ thể, ngày 11/11, CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (MCK: AGG) mua lại 240,5 tỷ đồng của lô trái phiếu 300 tỷ đồng được phát hành cuối năm 2021, kỳ hạn 12 tháng. Trước đó, từ tháng 6 đến tháng 9, An Gia cũng đã hoàn tất mua lại toàn bộ lô trái phiếu 600 tỷ đồng, kỳ hạn 35 tháng, phát hành vào tháng 6/2021.

    CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (MCK: HBC) trong ngày 22/11 đã mua lại 124 tỷ đồng của lô trái phiếu phát hành cuối tháng 12/2021. Lô trái phiếu này có kỳ hạn 5 năm, mệnh giá phát hành 1 tỷ đồng/trái phiếu và tổng giá trị phát hành 500 tỷ đồng.

    Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (MCK: PDR) là doanh nghiệp đang tích cực mua lại các lô trái phiếu đã phát hành. Hôm 6/12, Phát Đạt đã hoàn tất việc tất toán khoản vay trị giá hơn 746 tỷ đồng cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietin Bank).

    Tính từ đầu tháng 10 đến nay, Phát Đạt đã tất toán tổng cộng hơn 1.300 tỷ các khoản vay và mua lại trái phiếu trước hạn. Đáng chú ý, trong ngày 25/11, Phát Đạt đã tất toán lô trái phiếu PDRH2123009, có tổng mệnh giá 150 tỷ đồng. Đây là lô trái phiếu phát hành ngày 16/12/2021 và có kỳ hạn là 2 năm.

    Ông Bùi Quang Anh Vũ- Tổng Giám đốc Phát Đạt cũng cho biết trong tương lai, khi thu xếp được dòng tiền, công ty cũng có thể cân nhắc mua lại trái phiếu trước hạn.

    Lô trái phiếu CREB2124001 trị giá 500 tỷ đồng vừa được CTCP Bất động sản Thế kỷ (Cenland) mua lại toàn bộ hôm 25/11. Lô trái phiếu này được phát hành vào tháng 3/2021, kỳ hạn 3 năm với mệnh giá phát hành là 100.000 đồng/trái phiếu.

    Công ty Cổ phần TNHH Nam Land đang lên kế hoạch mua lại trước hạn toàn bộ 4 triệu trái phiếu được phát hành ngày 13/7/2021, đáo hạn ngày 13/7/2024 với tổng giá trị phát hành 900 tỷ đồng. Thời gian dự kiến mua lại không muộn hơn ngày 30/6/2023.

    Theo dữ liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội - HNX, trong tháng 11 vừa qua, Công ty liên doanh TNHH phát triển đô thị mới An Khánh đã chi ra 2.000 tỷ đồng để mua lại 2 lô trái phiếu được phát hành trong tháng 11 và 12/2021.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loat-doanh-nghiep-bat-dong-san-dua-nhau-mua-lai-trai-phieu-truoc-han-a560169.html
    Một ngân hàng tình hình kinh doanh giảm tốc

    Một ngân hàng tình hình kinh doanh giảm tốc

    Trước những khó khăn của thị trường, đặc biệt là thị trường bất động sản, hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, cũng như ngân hàng đều có sự biến động, không đạt như kỳ vọng.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Một ngân hàng tình hình kinh doanh giảm tốc

    Một ngân hàng tình hình kinh doanh giảm tốc

    Trước những khó khăn của thị trường, đặc biệt là thị trường bất động sản, hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, cũng như ngân hàng đều có sự biến động, không đạt như kỳ vọng.

    Vì sao Apec Group lại tích cực mua lại trái phiếu?

    Vì sao Apec Group lại tích cực mua lại trái phiếu?

    Không chỉ thu hồi các trái phiếu “Happybond.H” sai quy định, Apec Group gây bất ngờ khi mua lại hàng loạt lô trái phiếu khác. Trong bối cảnh cần nguồn vốn triển khai loạt dự án, động thái này của Apec Group không khỏi dấy lên nhiều băn khoăn.