+Aa-
    Zalo

    Loạt ngân hàng tăng lãi suất sau điều chỉnh của NHNN

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi NHNN tăng lãi suất điều hành, một số ngân hàng thương mại đã có động thái nâng lãi suất huy động ở nhiều kỳ hạn.

    Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa điều chỉnh các mức lãi suất điều hành hiện tại, nâng thêm 1% và có hiệu lực từ ngày 25/10. Đây là lần nâng lãi suất điều hành thứ 2 của NHNN trong vòng một tháng qua.

    tnag lai suat dspl
    Loạt ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất các kỳ hạn. Ảnh minh họa

    Việc điều chỉnh này nhằm ổn định thị trường tiền tệ, đặc biệt là sự chủ động, linh hoạt để ứng phó với tình trạng lạm phát và lãi suất của nhiều nước trên thế giới đang có chiều hướng tăng cao.

    Tăng lãi suất điều hành cũng là công cụ quan trọng để giảm bớt áp lực lên mặt bằng lãi suất, tỷ giá trong nước và sức ép của lạm phát để ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ nền kinh tế phục hồi trong bối cảnh đồng USD lên giá mạnh.

    Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cho rằng việc NHNN tăng lãi suất giúp hạ nhiệt tỷ giá tạm thời nhưng sẽ kích hoạt cuộc đua tăng lãi suất, đặc biệt là tại các ngân hàng vừa và nhỏ, tạo áp lực mạnh lên mặt bằng lãi suất cho vay vốn có độ trễ nhất định so với lãi suất huy động.

    Sau khi NHNN tăng lãi suất điều hành, một số ngân hàng thương mại đã có động thái nâng lãi suất huy động.

    Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank), lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng được nâng lên 5,6-6%/năm cho mức từ 4,1-4,6%/năm trước đó. Với mức giao dịch tại quầy, lãi suất tiền gửi từ 6-11 tháng được nâng từ 5,8-6,3%/năm lên 7-7,25%/năm.

    Kênh online kỳ hạn dưới 6 tháng được Sacombank tăng lên mức kịch trần là 6%/năm. Ở kỳ hạn 12 tháng là 7,8%/năm và 8%/năm ở kỳ hạn 24 tháng.

    Một số ngân hàng khác cũng đã tăng mạnh lãi suất các kỳ hạn. Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á (BacABank) nâng lãi suất tiền gửi 1-5 tháng từ 5%/năm lên kịch trần 6%/năm.

    Với kỳ hạn dài hơn, ngân hàng không điều chỉnh so với ngày 10/10.

    Hiện ngân hàng này đang niêm yết lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6-9 tháng 7,6%; kỳ hạn 10-11 tháng ở mức 7,7%/năm. Ở kỳ hạn 12 tháng, lãi suất huy động BacABank hiện ở mức 8%/năm; 13-15 tháng là 8,1%/năm.

    Với kỳ hạn 1 tháng và 3 tháng tại Ngân hàng Phương Đông (OCB), lãi suất tiết kiệm tại quầy tăng lần lượt 5,7%/năm và 5,9%/năm. Với kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng tăng lần lượt lên 6,8%/năm và 7,5%/năm, còn đối với 36 tháng lãi suất là 7,8%/năm. Ở kênh online, OCB đưa ra mức lãi suất 7,85%/năm đối với kỳ hạn 36 tháng, trong khi kỳ hạn 12-24 tháng tăng lên 7,8%/năm.

    Biểu lãi suất mới áp dụng từ chiều 25/10 của SeABank cũng có mức tăng phổ biến là 1-1,2 % ở tất cả kỳ hạn. Các kỳ hạn ngắn 1-5 tháng hiện có lãi suất cố định ở mức 5,7%/năm, tăng 1% so với trước.

    Đối với kỳ hạn 6-11 tháng, lãi suất ở mức 6,7-6,85%/năm, tăng 0,8-1,3%. Kỳ hạn 12 tháng có lãi suất 6,9%/năm, tăng 0,8% và các kỳ hạn dài 24-36 tháng hưởng lãi suất tối đa 7,4%/năm, tăng 1,2% so với đầu tháng 10.

    NCB cũng đã tăng lãi suất huy động từ ngày 25/10, trong đó đưa lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng lên mức tối đa cho phép. Hiện khách hàng gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng trở lên tại NCB theo hình thức trực tuyến đã có lãi suất trên 8%/năm, cao nhất là 8,45%/năm (dành cho kỳ hạn từ 24 tháng).

    Trong khi đó, nhiều ngân hàng lớn lại chưa có động thái mới sau khi NHNN tăng lãi suất điều hành. Các ngân hàng "Big4" như VietinBank, Vietcombank, BIDV, Agribank, VPBank, MB, Sacombank,…đều đang áp dụng biểu lãi suất trước ngày 25/10, tức lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng tối đa chỉ 5%/năm.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loat-ngan-hang-tang-lai-suat-sau-dieu-chinh-cua-nhnn-a555385.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan