+Aa-
    Zalo

    Loạt nhà băng đẩy mạnh cho vay bất động sản ngay từ đầu năm

    (ĐS&PL) - Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) đẩy mạnh các giải pháp tăng trưởng tín dụng ngay từ những tháng đầu năm 2024. Vì vậy, nhiều ngân hàng đã hạ lãi suất cho vay mua nhà từ 1 - 2% so với cuối năm ngoái.

    Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ra công văn số 1088/NHNN- CSTT ban hành ngày 7/02/2024 về việc tăng trưởng tín dụng năm 2024 gửi các tổ chức tín dụng, các chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

    Nội dung của công văn số 1088/NHNN- CSTT nêu rõ, ngày 31/12/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã thông báo, giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 khoảng 15% cho các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) để các TCTD chủ động, quyết liệt tăng trưởng tín dụng và triển khai các giải pháp đáp ứng nhu cầu vốn của doanh nghiệp, người dân, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

    Ngay sau khi được giao chỉ tiêu tín dụng, các ngân hàng đã triển khai ngay các giải pháp đẩy mạnh cho vay, hướng đến những khách hàng tốt, dự án triển vọng ngay từ đầu năm với mức vốn hợp lý.

    Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối năm 2023, có 2,75 triệu tỷ đồng đã được các ngân hàng cho vay đối với hoạt động kinh doanh bất động sản. Trong đó, tín dụng cho vay kinh doanh bất động sản đạt mức tăng 22%, chiếm khoảng 26% tổng dư nợ cho vay trong lĩnh vực bất động sản.

    Theo ghi nhận, lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng quốc doanh dao động 6,4-7%/năm, giảm 1-1,5% so với cuối năm ngoái, còn nếu so với cùng kỳ năm 2023, mức lãi cho vay hiện thấp hơn 2-3%.

    Trong đó, lãi suất ưu đãi tốt nhất cho các khoản vay mua nhà phát sinh mới đang thuộc về VietinBank ở mức 6,4%/năm; BIDV hiện xuống quanh 6,5%/năm; Vietcombank cũng đưa lãi suất cho vay mua nhà xuống 6,7%/năm.

    anh1chovaymuanha
    Lãi suất ưu đãi tốt nhất cho các khoản vay mua nhà phát sinh mới đang thuộc về VietinBank ở mức 6,4%/năm

    Agribank đang có mức lãi suất cho vay cao nhất trong nhóm ngân hàng quốc doanh, với mức 7%/năm áp dụng cho thời gian ưu đãi 12-24 tháng, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1 năm nay.

    Đối với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, hiện mức lãi suất cho vay mua nhà dao động 5,9-10,5%/năm.

    Cụ thể, Techcombank là 10,5%/năm; SeABank 9,29%/năm; ACB là 8%/năm; VIB là 7,5%/năm; MB là 7,5%/năm; MSB là 6,8%/năm; Shinhan Bank là 6,6%/năm;...

    Hiện tại, mức lãi suất ưu đãi tốt nhất thị trường dành cho các khoản vay mua nhà phát sinh mới được các ngân hàng áp dụng trong thời gian từ 6 tháng đến 1 năm. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay được tính bằng lãi suất tiết kiệm 12 tháng cộng với biên độ từ 3 - 3,5%.

    Có thể thấy, cuộc đua giảm lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng là một động thái kích cầu tích cực trong thời điểm thị trường bất động sản được đánh giá là có thể đã qua giai đoạn khó khăn nhất.

    anh2chovaymuanha
    Hiện tại, mức lãi suất ưu đãi tốt nhất thị trường dành cho các khoản vay mua nhà phát sinh mới được các ngân hàng áp dụng trong thời gian từ 6 tháng đến 1 năm

    Đáng chú ý, yếu tố tích cực không chỉ đến từ việc ngân hàng thương mại giảm lãi suất, mà cơ quan điều hành cũng có thêm động thái hỗ trợ thị trường.

    Cụ thể vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư điều chỉnh hệ số rủi ro một số khoản vay bất động sản như nhà ở xã hội, bất động sản khu công nghiệp... Thông tư mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 sẽ khuyến khích các ngân hàng đẩy mạnh cho vay với khách hàng cá nhân là đối tượng mua nhà ở xã hội, nhà ở dành cho người thu nhập thấp trong thời gian tới.

    Trong báo cáo triển vọng đầu tư tháng 2, Công ty chứng khoán VNDirect cũng đánh giá rằng, các "nút thắt" đang dần nới lỏng được kỳ vọng giúp thị trường bất động sản có sự phục hồi từ nửa cuối năm 2024.



    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loat-nha-bang-day-manh-cho-vay-bat-dong-san-ngay-tu-dau-nam-a611060.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.