+Aa-
    Zalo

    Loạt "ông trùm" đường dây đánh bạc chục nghìn tỷ mê mẩn xe sang: Chiêu kích cầu, hút "con bạc"

    ĐS&PL Đàn em của "ông trùm" Phạm Công Anh (SN 1979, quê Lạng Sơn) của đường dây cờ bạc 14.000 tỷ đồng, "ông trùm" Đỗ Ngọc Hà (Hà "miên", 37 tuổi, trú tại Long Biên, Hà Nội) của đường dây đánh bạc 30.000 tỷ đồng đều có sở thích chơi siêu xe Mercedes. Dưới góc nhìn tội phạm học, các chuyên gia đã phần nào lý giải vì sao các đối tượng có sở thích này.

    "Ông trùm", đàn em mê mẩn xe sang

    Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) đang mở rộng điều tra vụ án đánh bạc, tổ chức đánh bạc qua mạng trị giá 14.000 tỷ đồng. Trong vụ án này, Phạm Công Anh (SN 1979, quê Lạng Sơn) được xác định là kẻ cầm đầu. Ngoài Công Anh, hai đồng phạm giữ vai trò chỉ đạo trực tiếp 42 cấp dưới là Hoàng Mạnh Lâm (SN 1987) và Đinh Văn Hoàng (SN 1985).

    Theo đại diện Công an huyện Gia Lâm, Phạm Công Anh mới chỉ học hết lớp 5, "ông trùm" đường dây đánh bạc 14.000 tỷ đồng tự học các chiêu trò trên mạng xã hội rồi lập trang web Boc... cung cấp các dịch vụ trò chơi trực tuyến đổi thưởng có tính chất cờ bạc.

    Theo cơ quan điều tra, để che mắt lực lượng chức năng, mặc dù các đàn em sắm siêu xe nhưng Công Anh lại chỉ chọn taxi làm phương tiện di chuyển. Hai chiếc xe hạng sang Mercedes là tang vật công an thu giữ thuộc sở hữu của Hoàng Mạnh Lâm và Đinh Văn Hoàng.

    duong day danh bac dspl 1
    Các đối tượng và siêu xe trong vụ án đánh bạc 14.000 tỷ đồng. (Ảnh: Dân Việt)

    Ngay trước thời điểm bị lực lượng công an bắt giữ, hai "đàn em" này đã quay lại clip bóc biển số chiếc Mercedes Maybach và đăng tải lên Tiktok. Ngoài ra, các đối tượng cũng tag tên nhờ "thầy tử vi" dịch ý nghĩa chiếc biển số mới.

    Đường dây đánh bạc qua mạng của Công Anh hoạt động tương tự như mô hình một công ty, hàng tuần tổ chức họp bàn công việc. Thậm chí, Công Anh còn thuê 2 người làm đầu bếp phục vụ việc ăn uống, sinh hoạt của Công Anh và các nhân viên.

    Một đường dây đánh bạc qua mạng khác với số tiền giao dịch lên tới 30.000 tỷ cũng mới bị cục Cảnh sát Hình sự - Bộ Công an bắt giữ. Đỗ Ngọc Hà (còn gọi là Hà Miên, 37 tuổi, trú tại Long Biên, Hà Nội) và Bùi Hoàng Sơn (33 tuổi trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) là những “ông trùm” trong đường dây này.

    Trước khi bị bắt, trên Facebook cá nhân, hai ông trùm này cũng thường xuyên đăng tải những hình ảnh sang chảnh về cuộc sống xa hoa, giàu có bên những chiếc xe biển Mercedes đẹp, đắt tiền.

    duong day danh bac dspl 2

    Hoàng Sơn bên chiếc xe Mercedes biển đẹp. (Ảnh: FB)

    Từ 2 vụ việc trên, có thể thấy sở thích chung của những "ông trùm" trong đường dây đánh bạc là sở hữu và khoe dàn se sang. Dưới góc độ tội phạm học, các chuyên gia đã lý giải được vì sao các "ông trùm" lại cùng có sở thích này.

    Chiêu kích cầu, hút “con bạc”

    Trao đổi với PV ĐS&PL, chuyên gia Tội phạm học, Trung tá Đào Trung Hiếu (bộ Công an) phân tích: "Một trong số những thủ đoạn của các đối tượng đánh bạc trên mạng hiện nay là câu khách, thu hút người chơi thông qua các ứng dụng như Zalo, Youtube, Facebook... Để cho nhiều người quan tâm trang có quảng cáo trò chơi, để thu hút "con bạc", các đối tượng sử dụng những hình ảnh xa hoa, chụp ảnh bên siêu xe, ăn chơi, khoe mẽ sự giàu có.

    Khi người ta quan tâm rồi thì các đối tượng dẫn dắt, tạo ra một sự lầm tưởng, nếu tham gia, đi theo con đường bài bạc thì sẽ đạt được sự giàu có như vậy. Đây chỉ là chiêu kích cầu, vừa thể hiện cái tôi, vừa đạt được mục tiêu thu hút sự tham gia của nhiều người tham gia vào các trang đánh bạc của chúng".

    Đồng quan điểm, luật sư Nghiêm Quang Vinh, Giám đốc công ty Luật Nghiêm Quang, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho hay: "Khi các đối tượng khoe siêu xe sẽ không nói tiền có được do tổ chức đánh bạc, không xưng mình là “ông trùm” mà chỉ để quảng cáo bản thân. Đây là tâm lý thích khoe khoang, trào lưu thông thường. Tuy nhiên khi siêu xe mua từ tiền bất chính, có được do đánh bạc, phạm pháp mà có thì Nhà nước sẽ thu hồi, xử lý theo quy định của pháp luật".

    duong day danh bac dspl 3
    Những người liên quan đến đường dây đánh bạc 14.000 tỷ đồng bị bắt giữ. (Ảnh: VOV)

    Nắm được tâm lý của rất nhiều người có máu “đỏ đen”

    Xung quanh vấn đề này, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, đoàn Luật sư TP.Hà Nội nêu quan điểm: "Chiêu khoe siêu xe của các "ông trùm" là một trong các hình thức quảng cáo, tìm cách tiếp cận với người chơi bạc, bên cạnh các chiêu như: Gửi tin nhắn điện thoại, tin nhắn Facebook, Zalo, các nền tảng mạng xã hội và các hình thức quảng cáo trái phép khác...

    Việc khoe có cuộc sống sang chảnh bên cạnh xế hộp đắt tiền của các "ông trùm" cũng xuất phát từ việc nắm được tâm lý của rất nhiều người có máu “đỏ đen”, thích cảm giác may rủi hoặc muốn kiếm được tiền mà không cần bỏ sức lao động, không cần làm việc nên dễ dàng tìm kiếm... từ đó học tiếp cận các đường dây đánh bạc để tìm cách kiếm tiền bất hợp pháp".

    Theo Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, với sự phát triển của xã hội, việc sử dụng thiết bị thông minh có kết nối internet phổ biến như hiện nay thì hành vi tổ chức đánh bạc và tham gia đánh bạc trái phép trên mạng internet rất dễ dàng có thể diễn ra, quy mô lớn và gây ra nhiều hệ lụy, tiêu cực cho xã hội.

    Với các thông tin, tài liệu, chứng cứ mà cơ quan điều tra đã thu thập được thì cơ quan điều tra đã tiến hành bắt giữ nhiều đối tượng, thu giữ nhiều tài sản, vật chứng có liên quan đến vụ án. Cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội Tổ chức đánh bạc và tội Đánh bạc theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015. Với đối tượng tổ chức đánh bạc thì hình phạt cao nhất đến 10 năm tù. Còn đối với đối tượng tham gia đánh bạc thì mức hình phạt cao nhất có thể đến 7 năm tù.

    Để đấu tranh với tội phạm công nghệ cao nói chung, với tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc trái phép trên mạng internet nói riêng thì cơ quan chức năng cần thực hiện đồng bộ, đầy đủ các giải pháp, trong đó có giải pháp về cơ chế chính sách, giải pháp về pháp luật, giải pháp về công nghệ, giải pháp về nâng cao trách nhiệm của các cơ quan tổ chức trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm, giải pháp về nhân lực và phương tiện vật chất kĩ thuật.

    Việt Hương 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loat-ong-trum-duong-day-danh-bac-chuc-nghin-ty-me-man-xe-sang-chieu-kich-cau-hut-con-bac-a518623.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan