Lời kêu gọi cuối cùng của ông Biden trước bầu cử: "Năm tới sẽ định hình cuộc đời chúng ta"


Thứ 3, 08/11/2022 | 14:16


Cùng sự kiện

Trong bài phát biểu cuối cùng trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022, ông Biden đã công kích đảng Cộng hòa về vấn đề kinh tế nhưng cũng đưa ra một lưu ý đầy hy vọng.

Tối 7/11 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tham gia buổi vận động với các ứng viên đảng Dân chủ trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022. Tại đây, ông Biden đã đưa ra những thông điệp tích cực và đầy quyết tâm trong khi ngày càng có nhiều lo ngại đảng Dân chủ sẽ mất thể đa số tại Quốc hội.

Phát biểu trước đám đông náo nhiệt tại Maryland, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh kết quả cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sẽ quyết định ai là người kiểm soát 2 viện của Quốc hội trong 2 năm tới. Nói về viễn cảnh đảng Cộng hòa giành thế đa số tại Quốc hội, ông Biden dự đoán đảng đối lập sẽ sử dụng quyền lực để đảo ngược các quyền của người Mỹ và phá bỏ các chương trình phúc lợi xã hội.

Tổng thống nói: "Cuộc sống của chúng ta sẽ được định hình bởi những gì xảy ra trong năm tới cho đến 3 năm nữa. Điều đó sẽ định hình cuộc sống trong những thập niên tới".

Theo đó, ông chủ Nhà Trắng đã lặp lại cam kết giải quyết vấn đề quyền phá thai nếu đảng Dân chủ gia tăng thế đa số tại Quốc hội. Tuy nhiên, theo các cuộc thăm dò gần đây, các cử tri Mỹ đang tập trung vào vấn đề kinh tế, một trong những lĩnh vực được xem là lợi thế của đảng Cộng hòa.

Tin thế giới - Lời kêu gọi cuối cùng của ông Biden trước bầu cử: 'Năm tới sẽ định hình cuộc đời chúng ta'
Tổng thống Mỹ Joe Biden và các ứng viên đảng Dân chủ trong buổi vận động tranh cử cuối cùng trước ngày bầu cử cử giữa nhiệm kỳ 2022. Ảnh: AFP 

Một số thành viên đảng Dân chủ đã cảnh báo rằng các ứng viên của họ làm chưa đủ để trấn an các cử tri về vấn đề kinh tế, điều này sẽ khiến đảng Dân chủ có nguy cơ thua trước "làn sóng đỏ" (đảng Cộng hòa) trong cuộc bầu cử ngày 8/11.

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người lo lắng về mức độ lạm phát cao gần mức kỷ lục và nguy cơ suy thoái kinh tế, ông Biden đã đưa ra những số liệu khác nhau về bảo vệ chương trình nghị sự của chính quyền ông đối với vấn đề này.

Cụ thể, ông chủ Nhà Trắng chỉ ra kể từ khi ông nhậm chức, tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ giảm và hơn 10 triệu việc làm đã được tạo ra. Đồng thời, ông Biden lưu ý rằng cựu Tổng thống Donald Trump là người đầu tiên cắt giảm việc làm kể từ thời cựu Tổng thống Herbert Hoover. Qua đó, ông chủ Nhà Trắng nhận định đảng Cộng hòa không có kế hoạch cải thiện tình hình kinh tế.

Ông Biden đề cập tới đạo luật cắt giảm thuế năm 2017, được cựu Tổng thống Trump ký ban hành, cho biết: "Hãy nhớ rằng họ là những người đã thông qua đạo luật cắt giảm thuế trị giá 2.000 tỷ USD, có lợi cho các tập đoàn lớn và giàu có. Trong khi đó, chúng tôi là những người muốn làm giảm thâm hụt, chúng tôi tạo cho người Mỹ bình thường, chăm chỉ thời gian nghỉ ngơi".

Trong khi đó, đảng Cộng hòa đã lên tiếng bác bỏ những lập luận trên, nói rằng dản Dân chủ đang không quan tâm tới vấn đề cấp bách nhất hiện nay là kinh tế. Ronna McDaniel, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa cho biết: "Đất nước chúng ta xứng đáng với những nhà lãnh đạo có trách nhiệm giải trình và hiểu những vấn đề mà các gia đình chăm chỉ phải đối mặt".

Ngoài ra, phát biểu trước những người ủng hộ vào tối 7/11, ông Biden cảnh báo nếu đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Quốc hội, việc này sẽ gây ra những hậu quả sâu rộng với cơ quan quản lý đất nước. Tuy nhiên, ngay cả khi ông Biden bày tỏ sự quan ngại về những mối đe dọa mà nước Mỹ phải đối mặt, ông đã kết thúc bài phát biểu cuối cùng của mình trước ngày bầu cử bằng một lưu ý đầy hy vọng, thể hiện niềm tin rằng các nguyên tắc dân chủ sẽ thúc đẩy các cử tri bỏ phiếu và đảng Dân chủ sẽ giành chiến thắng.

Tổng thống Mỹ nói: "Khi tôi đi khắp đất nước và trên thế giới, tôi đã thấy chúng ta là một quốc gia vĩ đại thế nào. Chúng ta chỉ cần nhớ rằng chúng ta là ai".

Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ diễn ra 4 năm một lần, Ngày Bầu cử năm 2022 là ngày 8/11 và một số nơi đã đi bỏ phiếu sớm.

Hầu hết công dân Mỹ đủ 18 tuổi đều có thể bỏ phiếu. Một số trường hợp ngoại lệ như những người bị kết án trọng tội, dù họ có thể bỏ phiếu ở một số tiểu bang nhất định.

Tại kỳ bầu cử năm 2022, toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện và 34 trong tổng số 100 ghế tại Thượng viện sẽ được bầu lại.

Ngoài lưỡng viện quốc hội, cử tri Mỹ còn bầu thống đốc 36 bang và ba vùng lãnh thổ, chọn thị trưởng nhiều thành phố và các quan chức địa phương. Cử tri đi bầu cử giữa kỳ tại 36 bang còn bỏ phiếu về 129 luật, quy định cấp địa phương.

Nếu đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Hạ viện hoặc Thượng viện, họ sẽ có nhiều quyền lực hơn và có thể sẽ cản trở những chương trình nghị sự của Tổng thống Biden trong 2 năm nhiệm kỳ còn lại.

Minh Hạnh (Theo Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-keu-goi-cuoi-cung-cua-ong-biden-truoc-bau-cu-nam-toi-se-dinh-hinh-cuoc-doi-chung-ta-a556680.html