+Aa-
    Zalo

    Lời khai của thuyền trưởng vụ chìm tàu ở Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Điều khiển con tàu bị chìm ở sông Trường Giang, thuyền trưởng nói ông cố lái sang vị trí tốt nhất để tránh gió thì gió đột ngột mạnh khiến ông mất kiểm soát.

    (ĐSPL) – Điều khiển con tàu bị chìm trên sông Trường Giang, thuyền trưởng nói ông đang cố lái sang vị trí tốt nhất để tránh gió thì gió đột ngột mạnh lên khiến ông mất kiểm soát và con tàu chìm.

    Liên quan đến vụ vụchìm tàu ở Trung Quốc xảy ra vào đêm 1/6, tờ Tân Hoa xã cho biết, tính tới sáng 6/6, tổng cộng 331 người được xác nhận đã chết, khoảng 100 người khác vẫn còn mất tích. Theo đó, thuyền trưởng Zhang Shunwen, 52 tuổi, đã được giải cứu sau khi tàu bị chìm.

    Viên thuyền trưởng và con tàu xấu số - Ảnh: ndtv.com.

    Thuyền trưởng Zhang Shunwen nói, chiếc tàu đã lật úp “chỉ trong một hay hai phút” khuya 1/6. Ông cũng nói gió đã thổi theo hướng bắc - nam ở cấp 3 hay cấp 4 theo thang Beaufort, tức vào khoảng 12-28 km/giờ và ông đã cố lái tàu đi theo hướng gió.

    Tôi định đi thuận theo hướng gió về phía bắc”, ông nói. “Tôi muốn sử dụng tốc độ để giảm bớt gió thổi vào tàu, nhưng gió bỗng nhiên mạnh lên rất đột ngột và tôi mất kiểm soát con tàu. Ngay cả nếu có rẽ trái hết bánh lái, tôi vẫn không thể chống lại gió”, vị thuyền trưởng nói.

    Trong khi đó, Yang Zhongquan, viên kỹ sư trưởng trên tàu cũng sống sót và nói ông vừa đi kiểm tra tàu xong thì tàu lật và nước tràn vào phòng kỹ sư, đèn tắt và “tôi nghĩ ngay là tàu đã lật”, ông Yang nói. Ông đang bị giam giữ cùng thuyền trưởng.

    Xem Video cứu hộ Chìm tàu ở Trung Quốc 

    [mecloud]WfZxWbv8HV [/mecloud]

    Được biết, trước khi sự việc xảy ra, ông Zhang làm thuyền trưởng của tàu Ngôi sao phương Đông kể từ năm 2007 và được coi là một thuyền trưởng giỏi và lão luyện, từng nhận bằng khen “nhân viên xuất sắc” của Công ty vận tải thủy Phương Đông ở Trùng Khánh vào năm 2014.

    Đây là tai nạn hàng hải lớn nhất ở Trung Quốc gần 70 năm qua. Hiện giờ, ông Zhang vẫn đang là nhân vật tâm điểm theo cách không hề mong muốn. Một số người bảo vệ ông, nói vụ đắm tàu ở Trung Quốc không giống với bối cảnh thảm họa chìm phà tại Hàn Quốc năm ngoái.

    Tuy nhiên, những người khác cho rằng viên thuyền trưởng có trách nhiệm lớn trong vụ đắm tàu. “Tôi không hiểu nổi tại sao chiếc tàu vẫn đi tiếp trong điều kiện thời tiết như thế”, Cai Bin, 39 tuổi, có mẹ 67 tuổi trên tàu, nói.

    “Trung Quốc có quy định rất chặt chẽ là thuyền trưởng phải là người cuối cùng rời tàu”, ông Hu nói. “Nếu ông ta không phải là người cuối cùng rời tàu, đó có thể là tội hình sự”. James Hu, giáo sư ở Đại học hàng hải Thượng Hải, nhận định với tờ Reuters.

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra lệnh tiến hành một “cuộc điều tra toàn diện” về tai nạn.

    MẠC  NHIÊN(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-khai-cua-thuyen-truong-vu-chim-tau-o-trung-quoc-a97406.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.