+Aa-
    Zalo

    Lợi nhuận Petrolimex sụt giảm

    • DSPL
    ĐS&PL Giá dầu trên thị trường thế giới giảm trong nửa đầu năm chính là nguyên nhân khiến lợi nhuận của tập đoàn Xăng dầu Việt Nam giảm sâu.

    Giá dầu trên thị trường thế giới (WTI) biến động giảm trong nửa đầu năm 2017, ngược chiều so với xu hướng biến động của cùng kỳ năm 2016 chính là nguyên nhân khiến lợi nhuận của tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) giảm sâu sau một năm lãi kỷ lục.

    Trồi sụt theo giá dầu thế giới

    Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2017 mới công bố, Petrolimex báo lãi trước thuế 990 tỷ đồng, giảm 227 tỷ đồng – tương ứng giảm 20% so với cùng kỳ 2016 (1.136 tỷ đồng). Tập đoàn này cũng đưa ra lời giải trình cho việc lợi nhuận suy giảm. Thứ nhất, trong quý II năm 2017, hoạt động kinh doanh xăng dầu không hội tụ được các yếu tố thuận lợi như cùng kỳ 2016. Giá dầu thô thế giới (WTI) có xu hướng giảm liên tục (giá bình quân quý I/2017 là 51,78 USD/thùng, đến tháng 6/2017 lùi về mức 45,2 USD/thùng, giảm 12,7%).

    Trong khi đó, quý II/2016, giá dầu WTI lại có diễn biến hoàn toàn trái chiều (giá bình quân quý I/2016 là 33,63 USD/thùng, đến tháng 6/2016 tăng lên mức 48,85 USD/thùng, tăng 45,3%). “Với lượng tồn kho dự trữ bình quân trên toàn Tập đoàn (theo quy định tối thiểu là 30 ngày) và áp dụng phương pháp xác định giá vốn hàng xuất bán theo phương pháp nhập trước xuất trước (FIFO), do đó khi giá dầu biến động liên tục theo xu hướng một chiều sẽ tác động trực tiếp đến giá gốc của hàng tồn kho, ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh trong kỳ của công ty mẹ cũng như của Tập đoàn”, đại diện Petrolimex cho hay.

    Bên cạnh đó, một công ty con của Tập đoàn chuyên kinh doanh trong lĩnh vực vận tải xăng dầu đường thủy (vận tải viễn dương, đường sông) là tổng công ty Vận tải Thủy Petrolimex giảm năng lực vận tải so với cùng kỳ năm trước do tàu Vân Phong 1 và một số tàu MR/MS lên đà sửa chữa lớn định kỳ.

    Mỗi ngày thu 400 tỷ đồng

    Tính chung 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu thuần hợp nhất trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh: Xăng dầu, gas, dầu mỡ nhờn, vận tải xăng dầu, thiết kế, cơ khí, xây lắp, bảo hiểm,... là 74.250 tỷ đồng, tăng 26,4% so với cùng kỳ. Như vậy, tính trung bình mỗi ngày, doanh thu toàn Tập đoàn đạt trên 400 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận hợp nhất trước thuế 2.443 tỷ đồng, đạt 52,2% kế hoạch.

    Trong đó, riêng mảng xăng dầu đã đem về cho Tập đoàn 1.180 tỷ đồng tiền lãi - tương đương 48,3% tổng lợi nhuận hợp nhất. Các hoạt động kinh doanh ngoài xăng dầu, tổng lợi nhuận trước thuế đạt 1.263 tỷ đồng, tương đương 51,7% tổng lợi nhuận hợp nhất. Lĩnh vực hoá dầu, nhựa đường, hóa chất vẫn tiếp tục đóng góp lợi nhuận cao với 440 tỷ đồng; 2 công ty tại nước ngoài chỉ đem về 27 tỷ đồng trong vòng 6 tháng. Tổng lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm là 2.015 tỷ đồng.

    Đi mua xăng không cần mang tiền

    Tình hình khó khăn trong 6 tháng đầu năm cũng được Tổng Giám đốc Trần Văn Thịnh thẳng thắn nhìn nhận.

    “Thị trường còn khó khăn và phức tạp, thời gian không chờ đợi ai; vậy nên, lãnh đạo Tập đoàn mong rằng tất cả cán bộ đảng viên, toàn thể CBCNV-NLĐ Petrolimex phát huy chất lính trong thời bình cùng nhau đoàn kết vượt khó, tiến lên - chúng ta sẽ hoàn thành toàn diện KH 2017” – Tổng Giám đốc Trần Văn Thịnh nhấn mạnh. Một trong ba giải pháp được ông Trần Văn Thịnh lưu ý các nhân viên trong Tập đoàn đó là đẩy mạnh bán lẻ từ khâu đầu tư cơ sở vật chất tại những nơi có lợi thế và với tầm nhìn dài hạn.

    Đến ngày 1/8 vừa qua, Petrolimex đã chính thức mở cổng thanh toán bằng thẻ ATM của 41 ngân hàng tại máy chấp nhận thẻ (POS) PG Bank đặt tại hệ thống cửa hàng xăng dầu Petrolimex trên toàn quốc.

    Theo đó, khi khách hàng đến mua xăng dầu chỉ cần đưa thẻ ATM cho nhân viên bán hàng và nhập mã tại máy POS để thanh toán. Anh Mai Văn Sơn (trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội) – một trong những khách hàng đầu tiên thử nghiệm dịch vụ thanh toán bằng thẻ tại Petrolimex cho biết: “Đúng hôm tôi mang ít tiền mặt trong ví mà xe lại hết xăng, thấy nhân viên gợi ý có thể thanh toán bằng thẻ ATM dễ dàng nên tôi sử dụng. Trước đây cứ phải rút tiền ở thẻ mất phí rồi đi đổ xăng, bây giờ tiện hơn hẳn”. Việc thanh toán qua thẻ tại cửa hàng xăng dầu của Petrolimex được đánh giá là một bước tiến tới thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-nhuan-petrolimex-sut-giam-a199049.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan