+Aa-
    Zalo

    Lợi nhuận thấp nhất trong vòng 14 năm, Samsung bị LG “vượt mặt” lợi nhuận

    ĐS&PL Lợi nhuận quý I năm nay của Samsung giảm mạnh, xuống chỉ còn 600 tỷ won (455,5 triệu USD). Đây là mức giảm lợi nhuận thấp nhất của Samsung trong 14 năm qua.

    Theo đài KBS World, ngày 7/4, hãng điện tử LG đã công bố số liệu sơ bộ kết quả kinh doanh quý I/2023 của hãng.

    loi nhuan thap nhat trong vong 14 nam samsung bi lg vuot mat loi nhuan
    Lợi nhuận quý I/2023 của điện tử LG cao gấp 2,4 lần Samsung. Ảnh: KBS News

    Theo đó, doanh thu 3 tháng đầu năm nay đạt 20.417,8 tỷ won (tương đương 15,48 tỷ USD), giảm 2,6% so với cùng kỳ. Lợi nhuận kinh doanh giảm 22,9%, ghi nhận ở mức 1.497,4 tỷ won (tương đương 1,13 tỷ USD).

    “Đây là mức doanh thu cao thứ hai, lợi nhuận kinh doanh cao thứ ba (tính riêng quý I) từ trước tới nay của hãng”, đài KBS World thông tin.

    Lợi nhuận kinh doanh của LG lần này vượt 20,7% so với dự báo của Yonhap Infomax, bộ phận thu thập tin tức tài chính của hãng tin Yonhap.

    Trong quý I năm ngoái, lợi nhuận kinh doanh của điện tử LG đạt 1.942,9 tỷ won (1,47 tỷ USD), trong đó bao gồm khoản lợi nhuận 800 tỷ won (606,61 triệu USD) từ bằng sáng chế. Nếu chỉ tính riêng về khả năng sinh lời trong kinh doanh thì lợi nhuận quý I năm nay của LG ngược lại tăng thêm 10-20% so với năm trước.

    LG đánh giá thành quả này có được là nhờ nỗ lực cải thiện một cách căn bản cơ cấu kinh doanh, chủ động kiểm soát rủi ro bất chấp sự sụt giảm nhu cầu do bất ổn kinh tế toàn cầu.

    Trên thực tế, mặc dù nhu cầu vẫn đang hồi phục rất chậm, nhưng LG đã cắt giảm chi phí vượt dự kiến về các khía cạnh như nguyên vật liệu chính, vận chuyển, hậu cần. Ngoài ra, chiến lược tăng trưởng đặt trọng tâm vào doanh thu các mặt hàng cao cấp cũng đã giúp điện tử LG gặt hái được thành công.

    Thông tin trên Thông tấn xã Việt Nam, cũng trong sáng cùng ngày, Công ty Điện tử Samsung công bố lợi nhuận trong kinh doanh quý I/2023 chỉ dừng ở mức 600 tỷ won (454,95 triệu USD). Đáng chú ý, mức lợi nhuận này giảm mạnh 95,8% so với cùng kỳ năm ngoái, do tình hình kinh doanh mảng chíp nhớ, mặt hàng chủ lực của công ty xấu đi.

    Theo tạp chí Mekong Asean, Bloomberg ngày 6/4 đưa tin, Samsung Electronics dự kiến mức lợi nhuận sẽ sụt giảm mạnh 90%, xuống còn 1,1 tỷ USD trong quý I/2023, theo ước tính của các nhà phân tích. Nếu điều đó xảy ra, đây sẽ là mức lợi nhuận thấp nhất mà nhà sản xuất chip Hàn Quốc đạt được trong 14 năm qua. Trên thực tế, số liệu thể hiện lợi nhuận của Samsung còn thấp hơn dự kiến.

    Tờ Bloomberg dẫn số liệu của Bộ Thương mại Hàn Quốc, mức xuất khẩu chip của nước này chứng kiến sự sụt giảm 34,5% trong tháng 3/2023. Đáng chú ý, tổng kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc đã giảm 33,4% khi nền kinh tế hàng đầu châu Á lao đao trước áp lực xảy ra một cuộc suy thoái kinh tế tiềm tàng.

    Trong một tuyên bố mới đây, Giám đốc điều hành Sanjay Mehrotra của Micron Technologies tỏ ra lạc quan về khả năng thị trường bán dẫn toàn cầu sẽ phục hồi trong năm nay với lượng hàng tồn kho sẽ giảm và nhu cầu sẽ tăng trở lại. "Quá trình phục hồi sẽ phụ thuộc nhiều vào việc các nhà sản xuất bán dẫn tiến hành cắt giảm sản lượng", ông Mehrotra nói thêm.

    Trong khi các đối thủ Micron Technologies, SK Hynix và Kioxia Holdings đã bắt đầu thực hiện chiến lược cắt giảm nguồn đầu tư và sản lượng sản xuất, Samsung vẫn lựa chọn đi ngược lại xu hướng này. Hồi tháng 2, ông Lee Jae-yong, Chủ tịch Samsung cho biết công ty sẽ tiếp tục đầu tư trong thời gian tới.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-nhuan-thap-nhat-trong-vong-14-nam-samsung-bi-lg-vuot-mat-loi-nhuan-a571571.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan