+Aa-
    Zalo

    Lời nói sau cùng của bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa vụ "thổi giá cây cây xanh"

    (ĐS&PL) - Tại phiên tòa chiều 26/8 xét xử cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội và các đồng phạm liên quan đến vụ án nâng khống giá cây xanh, trước khi HĐXX nghị án, bị cáo Nguyễn Đức Chung đã đưa ra thỉnh cầu trong lời nói sau cùng trước tòa...

    Báo Dân trí đưa tin, trước bục khai báo, bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội gửi lời cảm ơn HĐXX đã tạo điều kiện cho ông được tự bào chữa, trình bày tại phiên xét xử; cảm ơn đại diện VKS đã ghi nhận một số tình tiết giảm nhẹ trong vụ án. 

    Ông Chung tha thiết mong HĐXX xem xét các nội dung liên quan đến các bị cáo là cán bộ của Công ty Cây xanh để tuyên họ mức án thấp nhất.

    Cựu Chủ tịch Hà Nội nói, từ năm 2016 đến năm 2020, cán bộ, nhân viên Công ty Cây xanh phải liên tục trồng cây đêm vì yêu cầu của thành phố để đảm bảo an toàn giao thông, không xảy ra bụi bặm, ảnh hưởng đến người dân.

    loi noi sau cung cua cuu chu tich nguyen duc chung tai phien toa vu thoi gia cay cay xanh
    Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa ngày 26/8. Ảnh: Báo Người lao động.

    Các công nhân đã phải thức đêm hơn 3 năm liên tục để trồng cây, đó là sự nỗ lực rất lớn. Do đó, vào dịp Tết ông Chung đều gửi tặng sâm banh để cán bộ, nhân viên Công ty Cây xanh chúc mừng nhau khi giao thừa.

    Tổng số tiền mà Công ty Cây xanh sử dụng để trồng cây so với đề án do UBND TP Hà Nội ban hành vào năm 2012 là hơn 700 tỷ, chiếm khoảng 40% nhưng số lượng cây đạt được lại gần gấp 2 lần, tỷ lệ cắt tỉa gấp 3 lần vì sử dụng thiết bị hiện đại, nâng cao năng suất.

    Theo báo Người lao động, về cá nhân bị cáo, cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội nói bị cáo băn khoăn, suy nghĩ rất nhiều vì một chương trình đáng lẽ ra rất là tốt nhưng có cái kết hoàn toàn không như mong muốn "Tôi luôn nhận trách nhiệm người đứng đầu thành phố, trong đó có chương trình cây xanh".

    Bị cáo Chung nói tiếp: "Tôi mong HĐXX các tình tiết giảm nhẹ cho tôi như tôi và luật sư đã đề nghị, trong đó xem xét về yếu tố bệnh tật. Trong quá trình tôi bị giam giữ, bố vợ tôi mất, bố đẻ đang nguy kịch. Không có hi vọng lúc bố mất được về làm trách nhiệm làm con được nhưng mong hội đồng xem xét được giảm nhẹ nhất hình phạt để tôi được bình đẳng như các công dân khác để có điều kiện sau này được chăm sóc mẹ già".

    Bị cáo Trung khẳng định dù HĐXX có tuyên án như thế nào cũng sẽ tiếp tục tác động gia đình nộp thêm tiền để khắc phục hậu quả. "Chương trình trồng cây xanh tại Hà Nội là rất ý nghĩa, mang sức sống mới cho nhân dân Thủ đô nhưng vì sai phạm của các bị cáo nó đã không còn đẹp. Trong quá trình công tác được tặng thưởng bằng khen, giấy khen, gia đình có công với cách mạng nên nên bị cáo mong muốn HĐXX xem xét các tình tiết để bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất".

    Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Đức Chung bị đề nghị 2-3 năm tù.

    Như đã đưa tin, tại phiên tòa ngày 26/8, ông Chung khẳng định, trong quá trình trồng cây đều nhắc nhở mọi người việc làm này hết sức ý nghĩa, giá trị nên cần phải tiết kiệm.  Do đó, cựu Chủ tịch Hà Nội không thể tin được việc cấp dưới lại bắt tay nhau nâng khống giá cây xanh, điều này là rất đáng buồn.

    Với cương vị là người đứng đầu thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo chương trình 06 của Thành ủy Hà Nội, ông Chung nhận trách nhiệm trong vụ án trên. "Đứng trước tòa hôm nay tôi nhận tất cả những gì liên quan đến cây xanh… Lương tâm chỉ cho phép tôi nói sự thật, lương tâm tôi không chối tội. Tôi đã làm gì sai, tôi sẵn sàng nhận. Nếu quy trách nhiệm cho tôi phải bồi thường, tôi sẵn sàng bán nhà đi để bồi thường", cựu Chủ tịch Hà Nội khẳng định.

    Chủ toạ thông báo 15h ngày 28/8, toà sẽ tuyên án.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-noi-sau-cung-cua-cuu-chu-tich-nguyen-duc-chung-tai-phien-toa-vu-thoi-gia-cay-cay-xanh-a588531.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan