+Aa-
    Zalo

    Lợi và hại của tư thế ngồi bắt chéo chân mà bạn chưa biết

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Xung quanh về từ thế ngồi bắt chéo chân, nhiều người cho rằng tư thế này không hề tốt cho cơ thể. Vậy thực hư vấn đề này như thế nào?

    (ĐSPL) - Xung quanh về từ thế ngồi bắt chéo chân, nhiều người cho rằng tư thế này không hề tốt cho cơ thể. Vậy thực hư vấn đề này như thế nào?

    Mới đây, một số thông tin liên quan đến những tác hại của thói quen ngồi bắt chéo chân đã gây ra không ít quan tâm và lo lắng cho những ai có thói quen ngồi này.

    Tuy nhiên, chúng ta cần phân tích kỹ những nghiên cứu của những chuyên gia về thói quen ngồi bắt chéo chân để thấy rõ những mặt lợi - hại của vấn đề sức khỏe này.

    Ngồi bắt chéo chân sẽ gây hại khi ngồi quá lâu

    Không nên ngồi bắt chéo chân quá lâu. Ảnh minh họa.

    Gây nên hội chứng tê liệt dây thần kinh xương mác

    Nếu ngồi ở một tư thế nào đó quá lâu sẽ khiến chân và bàn chân của bạn bị tê. Ngồi bắt chéo chân có thể làm tăng áp lực lên dây thần kinh xương mác ở phía sau đầu gối, vốn mang lại cảm giác cho phần cẳng chân và bàn chân, nhưng cảm giác tê chỉ là tạm thời - theo thông tin từ báo Sức khỏe và Đời sống.

    Tuy nhiên, việc giữ nguyên tư thế trong nhiều giờ có thể dẫn đến hội chứng tê liệt dây thần kinh xương mác, khiến bạn không thể nâng phần nửa trên của bàn chân và các ngón chân.

    Trên thực tế, để cảm giác tê chân không xảy ra do ngồi bắt chéo chân, chúng ta nên thay đổi tư thế ngay khi cảm thấy khó chịu, không nên ngồi quá lâu.

    Ảnh hưởng tới huyết áp của những người bị tăng huyết áp

    Năm 2010, có tới 7 nghiên cứu trên quy mô nhỏ cho rằng khi ngồi bắt chéo chân, chỉ số đo huyết áp của bạn sẽ cao hơn bình thường.  Và nếu cứ duy trì thói quen này thì chả bao lâu sau bạn sẽ mắc bệnh cao huyết áp do áp suất đưa máu đi qua mạch máu trong cơ thể.

    Tuy nhiên, một trong các nghiên cứu có quy mô lớn hơn đã được thực hiện ở một trung tâm điều trị tăng huyết áp tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Kết quả là huyết áp thực sự cao hơn khi ngồi bắt chéo chân, nhưng chỉ sau 3 phút khi không ngồi nữa thì huyết áp của họ lại quay trở về mức cũ. Trong khi đó, những người có huyết áp tăng cao nhất khi ngồi bắt chéo chân thường là những người đã được điều trị vì bệnh tăng huyết áp.

    Vì thế, việc ngồi khoanh chân có thể làm tăng huyết áp tạm thời, nhưng gây hậu quả lâu dài thì chưa có bằng chứng nào chứng minh. Trừ một trường hợp ngoại lệ đó là những người có nguy cơ bị tụ máu, hoặc tăng huyết áp được khuyên không nên ngồi bắt chéo chân lâu vì đối với họ, việc cản trở lưu thông máu có thể tăng nguy cơ huyết khối hình thành sâu trong mạch.

    Gây tác động đến cấu trúc xương của cơ thể

    Việc ngồi bắt chéo chân vẫn có tác hại nhất định lên cấu trúc xương của cơ thể. Nguyên do là vì khi ngồi tư thế này, chúng ta có xu hướng ngả người về phía trước và khum vai lại, làm lệch đi cấu trúc xương vốn có.

    Nhưng theo các bác sĩ, chúng ta hoàn toàn có thể tự khắc phục vấn đề này bằng cách để ý ngồi thẳng lưng và giữ vai ngay ngắn.

    Ngồi bắt chéo chân đúng cách có thể có lợi

    Tư thế ngồi bắt chéo chân đúng cách cũng có lợi. Ảnh minh họa.

    Theo tin của báo Trí thức trẻ, một nghiên cứu của trường ĐH Y Rotterdam (Hà Lan) đã tìm ra một số lợi ích từ tư thế ngồi này khiến không ít người ngạc nhiên.

    Theo đó, họ tiến hành thí nghiệm với một nhóm người trẻ tuổi, yêu cầu họ ngồi với các tư thế duỗi thẳng chân, bắt chéo chân qua đầu gối và bắt chéo chân qua mắt cá chân. Sau đó họ mô phỏng lại chính xác cấu trúc xương chậu ở cả ba tư thế và tìm hiểu sự hoạt động các cơ bắp khi chúng ta ngồi bắt chéo chân.

    Kết quả nghiên cứu cho thấy tư thế ngồi bắt chéo chân làm dài nhóm cơ hình quả lê (giúp cố định khớp háng, nâng và xoay đùi ra ngoài) chạy dọc phía sau khớp hông tới 11\% so với khi chúng ta ngồi không bắt chéo chân, và 21\% so với khi duỗi thẳng chân.

    Ngoài ra, các nhà nghiên cứu khẳng định rằng tư thế ngồi bắt chéo chân giúp làm tăng sự ổn định của các khớp xương chậu.

    Bởi vậy, các chuyên gia khuyên bạn không nên vì những thông tin liên quan đến những mặt hại của tư thế ngồi bắt chéo chân mà phải thay đổi hẳn tư thế ngồi này. Chỉ cần thay đổi tư thế thường xuyên, miễn là không ngồi quá lâu để dẫn đến bị tê và gây ảnh hưởng đến khung xương là được.

    MẠC NHIÊN(Tổng hợp)

    Xem thêm video:

     [mecloud]dk4J9JzQux[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-va-hai-cua-tu-the-ngoi-bat-cheo-chan-ma-ban-chua-biet-a120950.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.