+Aa-
    Zalo

    Lời xin lỗi chưa tròn khiến cặp vợ chồng bị kết án oan 24 tháng tù cảm thấy bức xúc

    • DSPL
    ĐS&PL Sau một thời gian đình chỉ vụ án, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, TAND huyện Tuy Đức đã tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với cặp vợ chồng bị kết án oan ở địa phương này.

    Sau một thời gian đình chỉ vụ án, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, TAND huyện Tuy Đức đã tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với cặp vợ chồng bị kết án oan ở địa phương này.

    Bị kết án vì không chịu chuyển nhượng đất trái hợp đồng

    Ngày 5/6, tại trụ sở UBND xã Đắk Búk So (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông), TAND huyện Tuy Đức tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với ông Nguyễn Văn Võ và bà Nguyễn Thị Thưởng (trú tại xã Đắk Búk So) vì đã gây oan sai.

    Tại buổi xin lỗi công khai có đại diện các cơ quan ban ngành của huyện Tuy Đức và xã Đắk Búk So. Trong đó, có đại diện của TAND, Công an và VKSND huyện Tuy Đức.

    Trước đó, vào năm 2007, UBND huyện Tuy Đức cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần đất 800m2 cho vợ chồng ông Võ.

    Năm 2008, vợ chồng ông Võ sang nhượng cho bà Đoàn Thị Huệ và Vũ Thị Hằng (xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức) 400m2 tại thửa đất trên, với giá 100 triệu đồng. Năm 2016, bà Huệ yêu cầu vợ chồng ông Võ làm thủ tục chuyển nhượng diện tích đất trên cho 1 người khác nhưng vợ chồng ông Võ không đồng ý vì cho rằng làm thế là vi phạm hợp đồng. Sau đó, bà Huệ khởi kiện vợ chồng ông Võ ra tòa.

    Vợ chồng ông Võ được xin lỗi công khai sau khi bị kết oan 2 năm tù. Ảnh: Lao động

    Sau khi thụ lý vụ án dân sự, TAND huyện Tuy Đức cho rằng vợ chồng ông Võ có dấu hiệu phạm tội hình sự nên ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự. Đồng thời giao hồ sơ cho cơ quan điều tra huyện Tuy Đức để khởi tố vụ án, bắt tạm giam ông Võ. Trong 2 ngày 4-5/10/2018, TAND huyện Tuy Đức mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt ông Võ 2 năm tù, bà Thưởng 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, cùng về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

     Đầu năm 2019, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa phúc thẩm, tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại. Tháng 9/2019, Công an huyện Tuy Đức ban hành quyết định đình chỉ điều tra vụ án, bị can đối với vợ chồng ông Võ vì hết thời hạn điều tra vụ án mà không chứng minh được bị can thực hiện phạm tội. Cơ quan này cũng ra quyết định hủy bỏ biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 2 công dân trên.

    Người gây oan sai không có mặt trong buổi xin lỗi

    Tại buổi xin lỗi công khai, ông Nguyễn Văn Hồng, Chánh án TAND huyện Tuy Đức đại diện 3 cơ quan tiến hành tố tụng huyện Tuy Đức, trình bày lời xin lỗi, cải chính công khai, phục hồi danh dự cho vợ chồng ông Võ.

    Toàn cảnh buổi công khai xin lỗi. Ảnh: Lao động

    Sau khi tóm tắt diễn biến vụ việc, ông Hồng cho biết: “Trong quá trình tiến hành tố tụng, chúng tôi nhận thấy việc cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Đức đã khởi tố và bắt tạm giam ông Võ, VKSND huyện Tuy Đức, tòa án đã đưa ra xét xử về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là oan sai cho ông Võ và bà Thưởng. Nay, tôi đại diện cho TAND huyện Tuy Đức cùng với các cơ quan tiến hành tố tụng trong huyện xin chân thành xin lỗi ông Võ và bà Thưởng, cùng với gia đình của ông bà về những thiệt hại mà chúng tôi gây ra suốt trong quá trình giải quyết vụ án. Mong ông bà và gia đình chấp nhận lời xin lỗi của chúng tôi”.

    Bên cạnh đó, đại diện ban tổ chức cho biết, ông Võ, bà Thưởng đề nghị TAND huyện Tuy Đức mời những người mà ông bà cho rằng gây oan sai và người tố cáo đến buổi xin lỗi công khai này. Sau đó, TAND huyện Tuy Đức gửi giấy mời cho 15 người (13 cán bộ và 2 người tố cáo) nhưng những người này vắng mặt. Riêng ông Cao Xuân Thủy, Phó trưởng Công an huyện Tuy Đức có mặt nhưng với tư cách đại diện cho Công an huyện Tuy Đức. Điều này khiến không ít người dân tỏ ra bức xúc.

    Về phần mình, ông Võ bức xúc kể lại quá trình bị kết án oan sai khiến gia đình ông phải chịu những tổn thất không thể bù đắp. Từ khi bị kết án oan, kinh tế gia đình ông suy sụp hoàn toàn. Vợ ông là bà Thưởng rơi vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng. Không chỉ vậy, ông cho rằng, trong quá trình bị tạm giam, ông còn bị dùng nhục hình... Ông Võ cũng bức xúc khi những cán bộ trực tiếp gây oan sai cho mình không có mặt trong buổi xin lỗi.

    “Các cơ quan tiến hành xin lỗi công khai chưa đủ các thành viên gây oan sai cho gia đình tôi. Các cán bộ gây oan sai đã có giấy mời nhưng một số người không có mặt, chưa giải tỏa được tâm lý cho chúng tôi vơi đi những oan khuất trong nhiều năm qua. Tôi cũng đã gửi đơn tố cáo những người gây oan sai cho tôi đến các cơ quan quan chức năng. Chúng tôi yêu cầu khởi tố những cán bộ gây oan sai cho vợ chồng tôi”, ông Võ nói.

    Ngoài ra, ông mong cơ quan chức năng bồi thường thỏa đáng đối với những thiệt hại mà gia đình ông gánh chịu trong thời gian qua. Là một trong những người đồng hành với vợ chồng ông Võ, luật sư Lê Xuân Anh Phú, đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk (đại diện nhóm luật sư bào chữa cho vợ chồng ông Võ) cho biết, các cán bộ thực thi công vụ đã thiếu công tâm, cố ý làm trái, đẩy người vô tội vào vòng lao lý.

    Việc những người ra quyết định, những phán quyết gây oan sai cho vợ chồng ông Võ không có mặt tại buổi xin lỗi là không dám đối diện với cái sai của họ, trốn tránh trách nhiệm...

    Cần có cơ chế giám sát chuyên môn người tiến hành tố tụng Luật sư Phú chia sẻ: “Thiệt hại trong vụ án này không chỉ riêng ông Võ, con cái, gia đình ông, mà còn là niềm tin của người dân đối với các cơ quan tiến hành tố tụng. Hôm nay, chỉ là buổi xin lỗi thôi. Chặng đường còn lại, về những thiệt hại về vật chất và tinh thần mà gia đình ông Võ gánh chịu, mong cơ quan liên quan có những cơ chế phối hợp bồi thường sao cho thỏa đáng”. Luật sư Phú cũng đề nghị, sau buổi xin lỗi, các cơ quan chức năng cần có cơ chế giám sát chuyên môn của người tiến hành tố tụng, tránh trường hợp oan sai tương tự.

    Mai Cường
    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số 93
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-xin-loi-chua-tron-khien-cap-vo-chong-bi-ket-an-oan-24-thang-tu-cam-thay-buc-xuc-a327038.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan