Lời xin lỗi muộn màng của trai bản mang tội Giết người


Chủ nhật, 04/10/2020 | 01:24


Vì muốn con có cơ hội được sớm làm lại cuộc đời, mẹ Lương Văn Triều đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Vì muốn con có cơ hội được sớm làm lại cuộc đời, mẹ Lương Văn Triều đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tại phiên tòa, mẹ Triều đã rơi nước mắt khi con nói lời xin lỗi đến gia đình bị hại và bố mẹ mình.

Phút côn đồ của 2 gã trai bản

Được biết vì hoàn cảnh khó khăn nên Lương Văn Triều (SN 2000), trú tại xã Lục Dạ, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An nghỉ học khi mới học đến lớp 5, còn Lê Văn Hồng (SN 2002), trú cùng xã học hết lớp 9 cũng nghỉ học giữa chừng. Hai thanh thiếu niên này cùng bố mẹ lên nương rẫy làm việc, thời gian rảnh rỗi thì đi bóc vỏ keo thuê. Theo đánh giá của người thân thì Triều và Hồng là những thanh niên ngoan hiền và chịu khó. Ở địa phương, họ cũng chưa từng vi phạm gì. Tin Hồng và Triều ra tay giết người trong đêm khiến gia đình và người thân hết sức bàng hoàng.

Cụ thể, vào tháng 9/2019, Lương Văn Triều, Lê Văn Hồng cùng 3 người bạn đến bóc vỏ cây keo thuê cho 1 gia đình ở xã Lạng Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An. Đến 19h ngày 12/9/2019, cả hai đến nhà người bạn tên Thanh để uống rượu. Sau khi ăn uống xong, Thanh chở Triều, Hồng về nhà.

Trên đường về, thấy nhóm bạn đi ra cầu Tri Lễ (bắc qua 2 xã Khai Sơn và Lạng Sơn) chơi, nhóm Hồng cùng ra đó. Hồng lấy 1 con bấm trong túi xách của mình bỏ vào quần còn người bạn mua thêm 10 lon bia. Sau đó, cả nhóm ngồi giữa cầu Tri Lễ uống bia, nói chuyện.

Bị cáo Lương Văn Triều gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại và bố mẹ mình.

Vào 21h cùng ngày, Chu Văn Tr. (SN 1990, trú xã Lạng Sơn) chở theo bạn đi qua cầu Tri Lễ. Tr. hỏi nhóm của Triều ngồi đó làm gì? Hồng trả lời “bọn tôi ngồi uống bia”. Thanh niên tên Tr. hỏi sao lại uống bia giữa đường. Lúc này, Hồng đứng lên nói “bay (bọn mày) thích chi” rồi lôi con dao bấm ra.

Thấy vậy, Tr. liền hỏi đang cầm cái gì thì Triều cầm lon bia ném về phía Tr.. Đồng thời, tay phải của Triều giật con dao từ tay Hồng. Triều cầm dao khua đi khua lại rồi đâm vào ngực trái Tr.. Bị tấn công bất ngờ, Tr. cùng bạn bỏ chạy nhưng Triều và Hồng vẫn tiếp tục đuổi theo. Quá trình rượt đuổi, Triều dùng dao phóng về phía Tr. nhưng không trúng.

Đến khi dao rơi xuống, Hồng nhặt lên rồi đâm 1 nhát vào phía sau lưng của Tr. Nạn nhân được đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong.

Nước mắt của người mẹ

Vì muốn con được giảm nhẹ hình phạt, có cơ hội sớm trở về với gia đình và bù đắp một phần nào đó cho gia đình bị hại, bố mẹ Hồng và Triều đã đi vay số tiền 140 triệu đồng để đền bù cho gia đình Tr.. Vào tháng 3/2020, HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt Lương Văn Triều 20 năm tù, Lê Văn Hồng 12 năm tù về tội Giết người.

Hai bị cáo Triều và Hồng đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Người đại diện hợp pháp cho bị hại và bà C.T.P., mẹ của Triều cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Triều. Tại phiên tòa phúc thẩm, bà P. đứng dậy trình bày hoàn cảnh gia đình và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt vì con mình còn quá trẻ. Bà mong HĐXX phúc thẩm cho con mình một cơ hội để sớm về làm lại cuộc đời. Trình bày xong, bà P. ngồi xuống lấy khăn lau nước mắt.
Nghe mẹ nói những lời tận đáy lòng, mắt bị cáo Triều đỏ hoe. Được nói lời nói sau cùng, Triều quay lại xin lỗi gia đình bị hại, xin lỗi bố mẹ và xin HĐXX giảm nhẹ tội để bị cáo cơ hội sớm làm lại cuộc đời. Trong khi đó, bị cáo Hồng lại “không có gì để nói”!.

Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, HĐXX nhận thấy hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, côn đồ, táo bạo và liều lĩnh. Tuy nhiên, HĐXX xét thấy các bị cáo đã đến cơ quan công an đầu thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình bị cáo đã bồi thường cho bị hại, gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Các bị cáo là người dân tộc thiểu số nên hạn chế về nhận thức pháp luật,…Đây là các tình tiết tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng khi lượng hình với các bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo, người bào chữa, người giám hộ cho các bị cáo và bị hại không đưa ra được chứng cứ, tình tiết mới để làm căn cứ cho HĐXX xem xét. Do đó, HĐXX bác kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm. 20 năm tù bằng đúng số tuổi của Triều. Hy vọng Triều sẽ ăn năn hối cải, cải tạo tốt sớm trở về với gia đình, phụng dưỡng cha mẹ...

Nghe con trai út trình bày, bà P. khóc thút thít. Giá như Lương Văn Triều suy nghĩ trước khi hành động thì bố mẹ bị cáo không phải buồn lòng như ngày hôm nay. So với hôm xử sơ thẩm, thời điểm này bà P. nhìn gầy gò và xanh xao hơn nhiều. Số tiền vay để đền bù cho gia đình nạn nhân, vợ chồng bà đang còng lưng để trả nợ.

Hà Hằng

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Thứ 4 (157)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-xin-loi-muon-mang-cua-trai-ban-mang-toi-giet-nguoi-a340997.html