+Aa-
    Zalo

    Long Biên (Hà Nội): Chính quyền phường Thượng Thanh cho thuê đất công làm bãi xe không phép?

    • DSPL
    ĐS&PL Vừa qua, báo nhận được phản ánh về khu đất công khu Ao các cụ, thuộc tổ 26, P. Thượng Thanh đang được chính quyền sở tại cho cá nhân thuê không đúng mục đích.

    Vừa qua, báo nhận được phản ánh về khu đất công khu Ao các cụ, thuộc tổ 26, P. Thượng Thanh đang được chính quyền sở tại cho cá nhân thuê không đúng mục đích.

    Qua ý kiến của độc giả, chúng tôi đã mục sở thị trên khu đất công mà bạn đọc phản ánh. Một khu đất rộng nằm ở vị trí đắc địa của phường, giao thông thuận lợi, có nhiều lợi thế về kinh doanh dịch vụ bãi đỗ xe và thương mại. Trước cổng ra vào khu đất là biển đề tên Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Hoàng Phú. Chủ đầu tư đã biến khu đất công trên thành bãi đỗ xe của công ty và cho xây dựng nhiều hạng mục như nhà để xe, lán xe, nhà điều hành không đúng như mục đích được kí kết trong hợp đồng.

    Hợp đồng Giao quản lý, sử dụng giữa UBND phường Thượng Thanh và ông Nguyễn Hoàng Phú.

    Tìm hiểu được biết, Công ty Hoàng Phú hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ vận tải đã nhiều năm nay. Thời điểm chúng tôi có mặt khoảng gần 10h sáng, nhận thấy bãi xe của công ty có rất nhiều xe đỗ, quy mô và bài bản, được xây dựng và trang bị cả hệ thống camera giám sát...

    Liên quan đến nội dung trên, phóng viên đã có buổi làm việc với chính quyền phường Thượng Thanh, tại buổi làm việc, ông Cự - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, khu vực đất mà Công ty Hoàng Phú đang sử dụng đúng là diện tích đất công do phường quản lý, ngày trước được sử dụng vào mục đích nông nghiệp.

    Nay phường cho ông Phú thuê lại vừa là để giữ đất, chống lấn chiếm. Khi phóng viên đặt câu hỏi: Liệu rằng phường có được phép cho cá nhân, doanh nghiệp thuê đất công làm dịch vụ? Hơn nữa doanh nghiệp lập bãi xe đó liệu có đảm bảo các biện pháp an toàn về phòng cháy chữa cháy, cũng như các quy định về pháp luật? Ông Cự cho biết: Được phép cho thuê và việc cho thuê đó chỉ là tạm thời 1 năm một, tất cả đã báo cáo quận và được cho phép.

    Trước khẳng định của chính quyền phường, phóng viên xin phép được tiếp cận hợp đồng kí kết giữa hai bên, thì ông Cự nói phải xin phép ý kiến của Chủ tịch, sau một hồi giải thích đó không phải là tài liệu mật quốc gia mà chỉ là văn bản hành chính thông thường thì mới được ông Phó Chủ tịch đồng ý cho chụp lại.

    Đối chiếu với các điều khoản hợp đồng, phóng viên nhận thấy có nhiều mâu thuẫn so với thực tế, và Luật Đất đai quy định. Theo như Điều 1 của hợp đồng, UBND phường Thượng Thanh thống nhất giao khoán, trông giữ, quản lý và sử dụng mặt bằng cho ông Nguyễn Hoàng Phú với diện tích 1.196,8m2 tại khu Ao các cụ, thuộc tổ 26, phường Thượng Thanh. Mục đích là làm bãi đỗ xe gia đình.

    Vậy mục đích của vị trí đất công trên trước kia là Ao các cụ, là đất nông nghiệp, nay lại giao cho cá nhân vào mục đích làm bãi giữ xe gia đình, vậy bãi giữ xe gia đình này là bao nhiêu xe, quy mô như thế nào, và việc giao như vậy liệu có đúng với các quy định của Luật Đất đai?

    Bãi xe gia đình của ông Nguyễn Hoàng Phú hay Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Hoàng Phú?

    Điều 59 Luật Đất đai năm 2013 có quy định rõ, đối với cấp xã, phường chỉ có thẩm quyền cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường và chỉ được phép cho thuê vào mục đích nông nghiệp.

    Thế nhưng hợp đồng giữa hai bên được lập là giao quản lý, sử dụng mặt bằng giữa phường Thượng Thanh và ông Nguyễn Hoàng Phú lại được kí cho cá nhân ông Phú (không phải tư cách là Giám đốc Công ty Hoàng Phú), được phép làm bãi đỗ xe gia đình? Liệu có đúng với các quy định của pháp luật? Trước câu hỏi trên ông Cự - Phó Chủ tịch phường Thượng Thanh cho biết sẽ trả lời sau.

    Dư luận đặt câu hỏi, liệu rằng số tiền hợp đồng mà Công ty Hoàng Phú trả cho UBND phường Thượng Thanh là hơn 71 triệu đồng/năm sẽ được sử dụng vào việc gì, có nộp vào ngân sách địa phương hay không, về việc này UBND quận Long Biên liệu có biết?

    Cũng tại buổi làm việc với nội dung thứ 2 về việc bãi xe không phép được nhân dân phản ánh tại ngay trước cổng Cục Cảnh sát giao thông. Bãi xe này được ông Cự - Phó Chủ tịch phường cho biết là khu đất nông nghiệp của các hộ dân. Một năm gần đây, do nhu cầu chỗ để phương tiện của nhân dân không có, một số hộ gia đình đã tư ý lập ra bãi trông giữ xe và gara ôtô tự phát này. Chúng tôi cũng đã lập biên bản yêu cầu họ tự tháo dỡ, khắc phục. Đồng thời cũng yêu cầu chủ đầu tư lên quận xin phép tạm, và đã báo cáo quận cho tồn tại vì nhu cầu thực tế của địa phương. Nếu không xin được cấp phép tạm chúng tôi sẽ xử lý, ông Cự phân trần.

    Bãi xe không phép trước Cục Cảnh sát giao thông.

    Vì lý do an ninh và phòng cháy chữa cháy, liệu có đảm bảo các phương án an toàn, và nếu như xảy ra cháy nổ thì trách nhiệm thuộc về ai? Rất nhiều những nhà xưởng, bãi xe cháy trong năm 2018 trên địa bàn Hà Nội là bài học nhãn tiền đối với các cấp quản lý, nhưng đâu đó vẫn còn những cách quản lý mang tính chủ quan, thiếu quyết liệt hoặc cả nể, hoặc có lợi ích nhóm. Bởi vậy các bãi xe, nhà xưởng không phép vẫn vô tư tồn tại trước sự bất lực của chính quyền địa phương.

    Báo xin chuyển toàn bộ nội dung trên đến lãnh đạo UBND quận Long Biên, kiểm tra và xử lý những tồn tại trên.

    Nguồn: Kinh doanh & Pháp luật

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/long-bien-ha-noi-chinh-quyen-phuong-thuong-thanh-cho-thue-dat-cong-lam-bai-xe-khong-phep-a265113.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan