+Aa-
    Zalo

    Lòng vị tha của ngượi vợ có chồng bị giết vì ... 80.000 đồng

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Nạn nhân cũng là con nghiện, đáng tuổi cha chú, vì thiếu tiền nên một hai đòi hung thủ phải trả nợ 80 ngàn đồng khiến án mạng xảy ra.

    (ĐSPL) - Nạn nhân cũng là con nghiện, đáng tuổi cha chú, vì thiếu tiền nên một hai đòi hung thủ phải trả nợ 80 ngàn đồng (đây là số tiền hung thủ còn nợ khi mua ma túy) khiến án mạng xảy ra. Tuy nhiên, điều đáng nói hơn sau vụ án, là lòng vị tha của người vợ nạn nhân. Nén nỗi đau mất chồng, người vợ một hai xin tòa xử dưới khung hình phạt, thậm chí án càng ít năm càng tốt.

    Án mạng vì… 80.000 đồng tiền nợ.

    Phiên tòa diễn ra vào những ngày cuối tháng 5 đầy nắng. Ngôi nhà văn hóa cộng đồng của phường được dùng làm nơi xét xử lưu động. Mới hơn 7h sáng mà người dân địa phương đã kéo đến đứng đầy trước cổng ủy ban. Cảnh sát trật tự cùng cảnh sát giao thông và dân quân tự vệ phải đến cả trăm người được huy động làm nhiệm vụ. Đúng 8h30, bị cáo được áp giải đến tòa trong chiếc xe bịt bùng. Vừa bước xuống xe đặc chủng, bị cáo cứ đưa mắt ngó trước ngó sau tìm người thân nhưng chẳng thấy ai, đành cúi đầu bước đi. Khi vào tới hội trường, nhìn thấy vợ và con gái của bị hại, bị cáo liền buông miệng “xin lỗi cô, xin lỗi chị”.

    Lòng vị tha của ngượi vợ có chồng bị giết vì ... 80.000 đồng
    Bị cáo Phan Đức Nhân trước vành móng ngựa

    Theo cáo trạng, sáng ngày 16/3/2014, Phan Đức Nhân đến khu vực lầu 7, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang mua ma túy về sử dụng. Tại đây, Nhân gặp anh Phạm Văn Cường (59 tuổi, trú 24/22 Núi Một, Nha Trang). Anh Cường đòi 80.000 đồng mà trước đây Nhân đã mượn của Cường nhưng Nhân nói không có tiền trả. Anh Cường có chửi, đòi đánh Nhân rồi bỏ đi.

    Khoảng 8h30 cùng ngày, Nhân nói với Trần Văn Thắng, trú tổ 24 Tây Bắc, Vĩnh Hải chở về nhà ở Núi Một. Khi đến đầu đường Nguyễn Trãi, anh Cường chặn đường cầm vỏ chai bia đánh vào đầu Nhân (có đội mũ bảo hiểm). Sau đó, Nhân đi bộ đến chợ Bầu thuộc phường Vĩnh Thọ lén lấy một con dao Thái Lan của một sạp bán trái cây, rồi đón xe thồ đi về đường Nguyễn Trãi. Khi đến trước quán cà phê số 21 Nguyễn Trãi của chị Nguyễn Thị Bé, Nhân thấy anh Cường đang ngồi uống cà phê. Nhân vào quán và nói với anh Cường: “Ông muốn gì? sao lại đánh tôi?”. Anh Cường cầm một đoạn cây gỗ, ngoài bọc giấy báo từ trong quán chạy ra đuổi đánh Nhân. Nhân chạy sang trước cửa nhà số 8 Nguyễn Trãi thì dừng lại và lấy dao ra để đánh anh Cường. Anh Cường nhào đến cầm cây gỗ đánh Nhân thì Nhân đưa tay lên đỡ và áp sát vào người anh Cường. Sau đó, Nhân cầm dao bằng tay phải đi vòng ra phía sau đâm một nhát vào vùng lưng anh Cường. Hai người tiếp tục ôm, vật, đánh nhau trên đường. Sau đó, Nhân lấy được cây gỗ của anh Cường, ném trước quán cà phê rồi bỏ đi. Anh Cường được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa nhưng không qua khỏi do mất quá nhiều máu.

    Chân dung kẻ giết người không ghê tay

    Vốn được sinh ra trong một gia đình không mấy đàng hoàng, cha Nhân là Phan Đức Nhi, một thời tiếng tăm lừng lẫy ở khu vực này, với biệt danh là “Cu ti Núi Một”, từng vào tù ra tội vì chuyện đâm chém. Mẹ Nhân là một gái làng chơi, cặp với cha Nhân rồi đẻ ra Nhân sau đó bỏ đi biệt tích. Từ nhỏ, Nhân đã sống với bà nội và người cô ruột, người này coi Nhân như con ruột, bởi cha Nhân đã chết ở trong tù vì ma túy. Lúc đó, Nhân mới chừng 13, 14 tuổi. Vị luật sư được chỉ định bào chữa cho Nhân tâm sự: “Trước đây, khi còn làm ở Viện kiểm sát tôi ngồi công tố buộc tội cha nó (ý chỉ Nhân), nay đi làm luật sư lại được chỉ định bào chữa cho nó. Đúng là nghiệp chướng, cha nào con nấy, cũng xì ke, cũng đâm chém nhưng nó thì chưa nổi tiếng như cha nó”. Hiện, gia cảnh của người cô và bà nội đã hơn 90 tuổi này của Nhân cũng rất bi đát, mọi thứ nhờ hết vào một người cô ở Mỹ chu cấp. Do sinh ra trong hoàn cảnh như vậy nên từ nhỏ Nhân cũng chẳng được cắp sách đến trường như những đứa trẻ khác, lớn lên theo đám bạn xấu lang thang, không ăn nhậu nhưng sa đà vào hút chích rồi phạm tội.

    Con đường sa ngã của Nhân bắt đầu từ năm 19 tuổi, khi không có tiền hút chích, Nhân đi ăn trộm và bị TAND TP Nha Trang xử phạt 12 tháng tù vào năm 2007. Ra tù chưa được bao lâu, ngày 28/1/2008, Nhân lại bị đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy, đến ngày 28/1/2010 chấp hành xong. Trở về, Nhân tiếp tục tái nghiện, để có tiền cung phụng “nàng tiên nâu”, Nhân đi trộm cắp và bị TAND tỉnh Khánh Hòa xử phạt 15 tháng tù vào ngày 10/3/2011. Sau đó, ngày 22/4/2013, vì dính líu tới trộm cặp, Nhân tiếp tục bị TAND TP. Nha Trang đã tuyên phạt Nhân 9 tháng tù.

    Phòng xử đông đúc người xem, nhưng chỉ là hàng xóm, láng giềng của nạn nhân, người nhân của bị cáo chẳng thấy một ai. Một người cho biết: “Bà Lam (bà Phan Thị Hồng Lam cô ruột của Nhân – PV) dù rất thương thằng Nhân nhưng mỗi lần thăm nuôi bà đều nhờ người quen đi hộ mang cho nó ít gói mì, gói bánh chứ bà không ra mặt”. Hôm xử, dù được tòa triệu tập đến để hỏi về việc số tiền 5 triệu đồng mà bà đã giúp đứa cháu khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại có yêu cầu hoàn trả lại không nhưng bà cũng không có mặt. Ai đó chen vào, “Có lẽ bà ấy ngại gặp gia đình bị hại, giữa bà ấy với gia đình bị hại cũng rất thân quen…”

    Lòng vị tha đáng khâm phục của người vợ nạn nhân

    Đứng cúi đầu trước vành móng ngựa trả lời các câu hỏi của vị chủ tọa, Nhân khai, do sáng đó đã bị ông Cường đánh. Trên đường, lại tiếp tục bị ông Cường lấy chai bia đập tiếp vào đầu chảy máu. Ấm ức trong lòng nên sau đó đi về chợ Bầu lấy trộm một con dao ở một ki ốt bán trái cây bọc vào người để phòng thân nếu ông Cường có đánh nữa thì đánh trả. Lúc này vị chủ tọa cắt ngang: Lần thứ ba, phải như thế nào anh Cường mới đánh bị cáo chứ. Nhân trả lời “Bị cáo có hỏi, ông Cường nói sao hồi sáng ông đánh tôi, ông muốn cái gì”.

    Lòng vị tha của ngượi vợ có chồng bị giết vì ... 80.000 đồng
    Vợ và con của bị hại xin tòa giảm nhẹ cho bị cáo

    Sau một hồi nghe vị chủ tọa phiên tòa phân tích, Nhân ăn năn “Bị cáo không có ý định tước đoạt mạng sống của chú Cường. Nghe tin chú Cường chết, bị cáo cũng giật mình vì khi đâm xong bị cáo còn nói “ông đánh tôi một cây, tôi đâm ông một cái coi như huề nhé”. Chú Cường chết, bị cáo rất ân hận về hành vi của mình. Cho bị cáo xin lỗi cô Anh và chị Hương” (bà Phạm Thị Ánh và Phạm Thiên Hương vợ con của bị hại – PV).

    Về phía gia đình bị hại, khi được tòa mời lên hỏi về phần bồi thường và hình phạt đối với bị cáo, bà Phạm Thị Ánh bảo: “Chồng mất rồi thì cũng không sống lại được, hơn nữa hai gia đình cũng thân thiết với nhau đã lâu không biết nói sao”. Bà chỉ yêu cầu bị cáo bồi thường về khoản tiền mai táng phí là 52 triệu đồng, chứ không yêu cầu bị cáo phải bồi thường về khoản tổn thất tinh thần. Còn về hình phạt thì bà bảo, con cháu nó còn nhỏ, suy nghĩ nông cạn không chín chắn mới nông nỗi như vậy thôi thì xử cho cháu nó mức hình phạt nhẹ nhất. Sau khi nghe vị công tố luận tội và đề nghị xử phạt bị cáo mức án từ 14 đến 16 tháng tù, được tòa mời lên hỏi lại thì hai mẹ con bà Ánh lại thiết tha xin tòa xử bị cáo nhẹ hơn nữa, dưới khung cũng được. Nghĩa là dưới 12 năm tù hoặc càng thấp càng tốt, gia đình nạn nhân ủng hộ. Lòng vị tha đáng khâm phục của mẹ con bà Ánh khiến cho tất cả những ai dự phiên tòa cũng phải cảm động.

    Lòng vị tha của ngượi vợ có chồng bị giết vì ... 80.000 đồng
    Quang cảnh tại phiên tòa xét xử

    Dù gia đình nạn nhân thiết tha một bản án nhẹ nhất nhưng sau khi căn nhắc đầy đủ các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ, hội đồng xét xử TAND tỉnh Khánh Hòa nhận định, hành vi của Nhân là có dã tâm, gây hậu quả nghiêm trọng, cần phải trừng trị một cách nghiêm minh để làm gương. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phan Đức Nhân 16 năm tù, buộc tiếp tục bồi thường cho gia đình bị hại 47 triệu đồng.

    Án tuyên xong, Nhân bị các cảnh sát còng tay đưa ra xe để về trại. Chẳng có lấy một người thân chia sẻ, an ủi hay động viên, một mình lủi thủi lê bước lên chiếc xe bịt bùng đậu bên đường. Giữa trưa trời nắng chói chang nhưng lòng Nhân dường như rất lạnh lẽo, cô đơn một mình như đã từng mất đi hơi ấm của người mẹ lúc còn đỏ hỏn. Phải chăng, vì thiếu tình thương, thiếu sự chăm sóc quản lý của người thân nên bị cáo cứ sống như cây mọc giữa đường, rồi cái gì đến cứ đến...

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/long-vi-tha-cua-nguoi-vo-co-chong-bi-giet-vi-80000-dong-a35660.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan