+Aa-
    Zalo

    Lớp học Tiếng Anh “vỡ lòng” của các cụ U80 có gì đặc biệt?

    • DSPL
    ĐS&PL Đều đặn vào mỗi Thứ 3 hàng tuần, các cụ ông, cụ bà U80 lại tập trung tại một căn nhà nhỏ trên phố Nguyễn Chí Thanh, quận Ba Đình (Hà Nội) để học Tiếng Anh.

    Vào mỗi sáng Thứ 3 hàng tuần, trong căn nhà nhỏ tại phố Nguyễn Chí Thanh lại đồng thanh phát ra những âm thanh tập đọc, có khi là đánh vần từng chữ cái, có khi là trả lời các câu hỏi vui nhộn bằng tiếng Anh. Điều đặc biệt là tất cả học viên đều lớn tuổi hơn cô giáo.

    Cụ Nguyễn Thị Thắng, 74 tuổi, đã dành căn phòng nhỏ rộng khoảng 20m2 trên tầng 2 để mở lớp học tiếng Anh được hơn 4 năm nay: “Tôi dành căn phòng này để mở lớp Tiếng Anh được các con hết sức ủng hộ, còn tôi đi học để có kiến thức và để tuổi già vui vẻ hơn nhờ đó mà trí nhớ tôi được cải thiện, giảm tress và rất tự tin khi giao tiếp với mọi người”.

    dieu dac biet tai lop hoc tieng anh dspl 3

    Khi được hỏi, vì sao các cụ thích mặc áo dài khi đi học tiếng Anh dù tuổi đã cao, chân đi không vững, mắt đã mờ, tai đã lãng đi nhiều ... thì một trong những câu trả lời vô cùng ấn tượng đó là: Bác đi học để có một tuổi già bớt cô đơn, tuổi già không còn được trẻ đẹp nữa nên muốn mặc thật đẹp để tôn trọng giáo viên, một phần nhỏ  là muốn sống lại một phần thanh xuân xa xôi nơi kí ức, thực hiện ước mơ học tập còn dang dở ở tuổi niên thiếu.

    Các lớp tiếng Anh miễn phí này do Tiến sĩ, Thượng tọa Thích Chân Quang sáng lập từ năm 2019 tại nhiều tỉnh, thành phố trên khắp cả nước, mong người già không còn cô đơn, tìm được niềm vui và tạo động lực cho con trẻ noi gương. Học viên đến lớp đều được tặng vở viết, giáo trình "Tiếng Anh vỡ lòng cho người lớn tuổi", do chính Thượng tọa biên soạn. Tính đến nay lớp học đã duy trì được gần 4 năm. Thu hút được đông đảo các bạn học sinh, sinh viên ở mọi lứa tuổi tham gia.

    dieu dac biet tai lop hoc tieng anh dspl 5

    Người đứng lớp là cô giáo Phùng Hải Yến, 30 tuổi, vốn là nhân viên văn phòng, khi được hỏi cơ duyên nào đã đưa chị tới với lớp học, chị nhiệt tình chia sẻ: "Bản thân là một Phật tử mình rất hay đến chùa để học tập và sinh hoạt. Mình rất may mắn khi biết tới thầy Thượng tọa - Tiến sĩ Luật học Thích Chân Quang thầy đã mở ra các lớp Tiếng Anh và biên soạn giáo án dành cho mọi lứa tuổi, với kiến thức tuy ít ỏi, mình đã xung phong tham gia đứng lớp với mong muốn ngoài việc đi chùa các bác có thể học thêm tiếng Anh, rèn luyện trí nhớ minh mẫn hơn để có một tuổi già trọn vẹn".

    Mỗi ngày đến lớp, chị Yến đều trông thấy những khuôn mặt rạng ngời luôn hiện hữu  nụ cười tươi rói trên môi. Các bác nói rằng, hàng tuần chỉ mong đến thứ 3 đến lớp để học tiếng Anh, để được gặp gỡ các huynh đệ mến thương, để cùng kể nhau nghe về tình hình tu tập, về cuộc sống và đặc biệt để cho cô giáo chữa bài xem mình có làm sai chỗ nào không.

    Chị Yến cũng chia sẻ thêm các bác luôn đến trước giờ học từ 30 phút đến một tiếng để ôn bài. Bác nào giỏi hơn sẽ hướng dẫn những bác chậm hơn sao cho cả lớp ai cũng hoàn thành bài tập cô giao một cách đầy đủ. Các bác cũng chia sẻ rằng, từ khi học tiếng Anh, các bác cảm thấy mình có giá trị hơn vì có thể giao tiếp dễ dàng với các cháu. Mỗi khi học được từ mới nào, các bác đều về ôn bài bằng cách dạy cháu học hoặc tự học và nhờ cháu chỉnh sửa những từ phát âm chưa chuẩn. Các bác cũng sử dụng thành thạo điện thoại thông minh bằng cách ghi âm, quay phim, tập phát âm qua phần mềm Elsa. Từ việc học tiếng Anh, các bác và con cháu trong gia đình có sự gắn bó hơn, các cháu cũng tôn trọng ông bà mình hơn vì biết ngoại ngữ.

    lop hoc tieng anh vo long cua cac cu u80 co gi dac biet1

    Dù đã bước sang tuổi 81 nhưng cụ Nguyễn Thị Thanh Đà cũng như bao người bạn của mình, vẫn mang theo bút và sách vở đến lớp học tiếng anh tại quận Đống Đa để nâng cao kiến thức ngoại ngữ. Ở tuổi "thất thập cổ lai hy" này, các học viên tại đây vẫn lấy việc học tập làm niềm vui và để thấy mình vẫn còn có ích cho xã hội.

    “Tôi đi học tiếng Anh được hơn 4 năm nay rồi, dù nắng mưa tôi cũng chưa nghỉ buổi nào cả, trong khoảng thời gian dịch COVID-19 thì chúng tôi học online qua điện thoại cùng cô giáo. Ban đầu học tiếng Anh khó lắm, học cả buổi tôi nhớ được mỗi 2 từ là “hello” và “good bye” nhờ sự chỉ dạy tận tình của cô giáo và các bạn trong lớp tôi quyết tâm không bỏ cuộc, giờ vốn từ vựng cũng khá hơn trước rất là nhiều rồi”.

    “Đối với tôi lớp học như gia đình vậy! Hàng ngày tới lớp ngoài học tập chúng tôi còn động viên hỏi han nhau: Tuổi già nên ăn gì? Tập khí công như nào để tốt cho huyết áp? Cuối tuần đi công quả hay nhặt rác, đắp đường ở đâu?” cụ Cao Thị Lai, 72 tuổi chia sẻ.

    Đặc biệt, lớp học tiếng Anh miễn phí tại quận Đống Đa không chỉ dừng lại ở dạy kiến thức, câu chữ cũng như cách đánh vần, phát âm mà còn lồng ghép những điều hay, lẽ phải, đạo lý của Phật pháp cũng như phong cách sống song song giữa tiếng Việt và tiếng Anh.

    Nông Thảo Ly

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lop-hoc-tieng-anh-vo-long-cua-cac-cu-u80-co-gi-dac-biet-a553970.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan