Lọt danh sách "thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19", giá thuốc tăng dựng đứng khiến nhiều người ngỡ ngàng


Thứ 2, 26/07/2021 | 19:01


Cùng sự kiện

Dù Bộ Y tế đã thu hồi văn bản về 12 loại thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19 tuy nhiên, phía Sao Thái Dương đã tăng vọt giá đối với sản phẩm viên nang Kovir khiến dư luận bất bình.

Ngày 24/7, Bộ Y tế đã thu hút sự chú ý của dư luận sau khi công bố văn bản 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống COVID-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu. Trong đó, văn bản này đã đề cập tới 12 loại thuốc cổ truyền có khả năng phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19 cho các trường hợp bệnh nhân nhẹ, không triệu chứng, các y, bác sĩ tuyến đầu và các đối tượng cách ly F1.

Kinh doanh - Lọt danh sách 'thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19', giá thuốc tăng dựng đứng khiến nhiều người ngỡ ngàng
Bộ Y tế ra công văn quyết định thu hồi văn bản 5944/BYT-YDCT về phòng, chống COVID-19 trước đó. Ảnh: NĐT

Đến ngày 26/7, khoảng 2 ngày sau khi công bố danh sách trên, Bộ Y tế đã quyết định thu hồi văn bản vì những tranh cãi xung quanh. Trong đó, nhiều người cho rằng văn bản của Bộ Y tế thiếu tính khoa học và có phần "thiên vị" cho một số doanh nghiệp.

Theo báo Lao Động, dù đã thu hồi văn bản, nhiều loại thuốc được đưa vào danh sách của Bộ Y tế vẫn tăng giá chỉ sau một đêm.

Cụ thể, các chủ hiệu thuốc trên đường Vũ Trọng Phụng thông tin chỉ ít lâu sau khi Bộ Y tế công bố văn bản trên, người dân đã đổ xô đi mua những loại thuốc được liệt kê có công dụng hỗ trợ phòng và điều trị COVID-19 dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng.

Không những thế, nhiều dược sĩ còn bày tỏ sự bức xúc vì các công ty sản xuất bắt đầu tăng vọt giá khi thấy người dân có ý định tích trữ những loại thuốc này.

Chia sẻ với báo Lao Động, dược sĩ làm việc tại Mễ Trì Thượng (Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội) cho biết: "Nếu mắc COVID-19 thì anh đi vào viện, ngồi nhà không tự điều trị được đâu? Ví dụ, viên nang Kovir giá từ 180.000 đồng/hộp, giờ đã lên 1 triệu đồng. Thấy quá nhiều người hỏi, và thông tin xôn xao mấy ngày nay, không tin giá bị thổi lên như vậy nên tôi đã liên hệ với công ty để hỏi giá. Phía công ty đã thông báo lại giá là 1 triệu đồng/hộp viên nang cứng. Tôi nói ngắn gọn cho anh hiểu, có thể công ty họ làm quảng cáo, thuốc không chữa được COVID-19. Họ tăng như vậy tôi thấy thất đức".

Theo đó, người này đã mở đoạn tin nhắn nói chuyện với nhân viên kinh doanh của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương về vấn đề tăng giá này. 

Đáng chú ý, từ 5 ngày trước khi có công văn 5944, phía công ty Sao Thái Dương đã có quyết định tăng giá đối với sản phầm viên nang cứng Kovir. Theo đó, công ty đã thông báo điều chỉnh giá bán sản phẩm viên nang cứng Kovir lên mức 1 triệu đồng/hộp 2 vỉ x 15 viên. Văn bản này do ông Nguyễn Hữu Thắng – Tổng Giám đốc công ty ký ngày 19/7/2021.

Kinh doanh - Lọt danh sách 'thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19', giá thuốc tăng dựng đứng khiến nhiều người ngỡ ngàng (Hình 2).

Thông báo điều chỉnh giá bán viên nang Kovir lên 1 triệu đồng/hộp của công ty Cổ phần Sao Thái Dương.

Ngoài ra, sau khi văn bản 5944 của Bộ Y tế được ban hành, nhiều trang thương mại điện tử cũng đã đăng tải những thông tin "thổi phồng" cho công dụng của viên nang cứng Kovir, nói rằng loại dược phẩm này có hiệu quả cao đối với các bệnh virus từ sau lần uống đầu tiên hay có khả năng hỗ trợ điều trị COVID-19. Trong khi đó, trên thực tế đây chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ và không có tác dụng chữa bệnh.

Cũng liên quan đến sản phẩm viên nang Kovir, theo tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật, trước đó ngày 14/9/2020, website của cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế từng đăng thông tin cảnh báo rằng khả năng hỗ trợc điều trị COVID-19 của Kovir là không chính xác, không có loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào có công dụng dự phòng, điều trị hoặc hỗ trợ điều trị COVID-19.

Tại văn bản 5944/BYT-YDCT ngày 24/7, Bộ Y tế đã đề cập đến việc sẽ xử lý nghiêm theo quy định các tổ chức, cá nhân lợi dụng dịch bệnh để vi phạm về quy chế chuyên môn về khám bệnh, chữa bệnh; quảng cáo không đúng nội dung được cấp có thẩm quyền phê duyệt; kinh doanh, sử dụng dược liệu, thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu không có nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, đầu cơ tăng giá dược liệu, thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu và các sản phẩm sản xuất từ dược liệu.

Được biết, Công ty Cổ phần dược phẩm Sao Thái Dương là một công ty hoạt động trong lĩnh vực mỹ phẩm và dược phẩm có trụ sở chính tại phố Vĩnh Hưng, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Công ty này thành lập vào năm 2002 bởi Dược sĩ Nguyễn Hữu Thắng và Thạc sĩ dược học Nguyễn Thị Hương Liên.

Minh Hạnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lot-danh-sach-thuoc-ho-tro-dieu-tri-covid-19-gia-thuoc-tang-dung-dung-khien-nhieu-nguoi-ngo-ngang-a508254.html