+Aa-
    Zalo

    Lột trần bạn giữa đường, nữ sinh 16 tuổi ở Hà Tĩnh có bị xử lý hình sự?

    • DSPL
    ĐS&PL Trường hợp nữ sinh dưới 18 tuổi mà phạm tội làm nhục người khác nếu có nhiều tình tiết giảm nhẹ, tự nguyện khắc phục phần lớn hậu quả, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự và áp dụng một trong các biện pháp giám sát, giáo dục...
    vu lot tran ban giua duong bi khoi to toi lam nhuc nu sinh 16 tuoi bi xu ly ra sao
    Hình ảnh nữ sinh bị túm tóc lột đồ giữa đường. Ảnh cắt từ clip.

    Liên quan đến vụ nữ sinh lột đồ đánh bạn giữa đường gây xôn xao dư luận, thông tin trên báo chí, Công an huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với C.T.T.H (học sinh lớp 11 ở huyện Hương Sơn), để điều tra về tội làm nhục người khác.

    Quyết định khởi tố của Công an huyện Hương Sơn cũng đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.

    Liên quan đến vấn đề pháp lý của vụ việc, trao đổi với PV, Luật sư Vũ Quang Bá – Công ty Luật TNHH AB & Partners, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội nhận định, hiện nay, theo quy định pháp luật hình sự, người từ đủ 16 tuổi trở lên sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm. Với tội danh làm nhục người khác, tại khoản 1 Điều 155 Bộ luật hình sự 2015 có quy định rõ: Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

    Người phạm tội có thể bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm nếu thực hiện hành vi phạm tội 02 lần trở lên hoặc sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội; gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.

    Tuy nhiên, các quy định về khung hình phạt nêu trên được áp dụng với người trên 18 tuổi. Với người phạm tội dưới 18 tuổi, bộ luật hình sự có những quy định về việc áp dụng hình phạt riêng.

    Luật sư Vũ Quang Bá dẫn khoản 2 Điều 91 Bộ luật hình sự 2015 có quy định về nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội . Đối với trường hợp nữ sinh dưới 18 tuổi mà phạm tội làm nhục người khác nếu có nhiều tình tiết giảm nhẹ, tự nguyện khắc phục phần lớn hậu quả, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự và áp dụng một trong các biện pháp giám sát, giáo dục như: khiển trách, hòa giải tại cộng đồng hoặc giáo dục tại xã, phường, thị trấn.

    Ngoài ta, bộ luật hình sự cũng quy định rõ khi xét xử Tòa án chỉ áp dụng hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội nếu xét thấy việc miễn trách nhiệm hình sự và áp dụng một trong các biện pháp giám sát, giáo dục nêu trên hoặc việc áp dụng biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng không bảo đảm hiệu quả giáo dục, phòng ngừa.

    Trường hợp khi xét xử nếu tòa án áp dụng hình phạt tù có thời hạn thì Tòa án chỉ áp dụng hình khi xét thấy các hình phạt và biện pháp giáo dục khác không có tác dụng răn đe, phòng ngừa.

    Khi xử phạt tù có thời hạn, Tòa án cho người dưới 18 tuổi phạm tội được hưởng mức án nhẹ hơn mức án áp dụng đối với người đủ 18 tuổi trở lên phạm tội tương ứng và với thời hạn thích hợp ngắn nhất.

    "Đối với tội danh làm nhục người khác như đã nêu trên, thì người phạm tội có thể bị áp dụng hình phạt tiền, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù có thời hạn. Đối với hình thức phạt tiền, bộ luật hình sự có quy định rõ phạt tiền được áp dụng là hình phạt chính đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, nếu người đó có thu nhập hoặc có tài sản riêng.", luật sư Bá nêu quan điểm.

    Luật sư Bá phân tích, mức tiền phạt đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi phạm tội không quá một phần hai mức tiền phạt mà điều luật quy định.

    Đối với hình phạt cải tạo không giam giữ, thời hạn cải tạo không giam giữ đối với người dưới 18 tuổi phạm tội không quá một phần hai thời hạn mà điều luật quy định.

    Đối với hình phạt tù có thời hạn, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định.

    Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh một nữ sinh trong tình trạng không mặc quần áo, ngồi bên vệ đường, trên tay cầm vật giống áo để che cơ thể.

    Lúc này, một nữ sinh khác đeo khẩu trang, mặc áo khoác đồng phục của trường học đến giật lấy chiếc áo ném đi chỗ khác.

    Sau đó, nữ sinh này nắm tóc nạn nhân kéo ra giữa đường, vật ngửa nạn nhân và dùng tay tát vào mặt. Trong đoạn clip còn xuất hiện một số học sinh khác quay lại sự việc, đứng xem nhưng không vào can ngăn.

    Đoạn clip được lan truyền khiến nhiều người bức xúc, lên án hành vi làm nhục người khác.

    Tiếp nhận thông tin, Công an huyện Hương Sơn làm rõ.

    Công an xác định do mâu thuẫn cá nhân, chiều 8/8, tại một khu vực thuộc xã Sơn Tiến (huyện Hương Sơn), nữ sinh H. có hành vi đánh đập, dùng kéo cắt xé và lột hết quần áo của em B.T.B.H. (15 tuổi) cùng trú tại huyện Hương Sơn.

    Tiểu Phương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lot-tran-ban-giua-duong-nu-sinh-16-tuoi-o-ha-tinh-co-bi-xu-ly-hinh-su-a550463.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan