+Aa-
    Zalo

    Lotte: Con trai mạo danh quyền thừa kế sa thải cha khỏi tập đoàn nghìn tỷ

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Shin Dong Bin đã mạo danh quyền thừa kế để lật đổ cha và "hất cẳng" anh trai mình ra khỏi Tập đoàn Lotte.

    (ĐSPL) - Shin Dong Bin đã mạo danh quyền thừa kế để lật đổ cha và "hất cẳng" anh trai mình ra khỏi Tập đoàn Lotte.

    [mecloud]cE13xMlEfx[/mecloud]

    Theo tờ Korea Times, Lotte được thành lập vào năm 1948, khởi nguồn là hãng sản xuất bánh kẹo trong thời hậu chiến ở Nhật Bản, đặc biệt là kẹo cao su và hiện nay được định giá lên tới 90 nghìn tỷ won (khoảng 106 tỷ USD).

    Tập đoàn này được sáng lập bởi ông Shin Kyuk Ho, và dù đến nay đã ở tuổi 92 nhưng ông vẫn đảm đương trọng trách chèo lái "con tàu" Lotte của mình.

    Năm 1967, Lotte Hàn Quốc bắt đầu mở rộng kinh doanh từ thực phẩm, bán lẻ sang tài chính, xây dựng, hóa dầu và khách sạn, với sự hiện diện của các công ty con trên toàn cầu.

    Gia đình quyền lực của tập đoàn Lotte, từ trái sang phải ông Shin Kyuk Ho, Shin Dong Joo và Shin Dong Bin.

    Tập đoàn tưởng chừng đang trên đà phát triển không ngừng với những dự án, công trình lớn mọc lên trên khắp châu Á và thế giới thì bắt đầu gặp sóng gió vì manh nha sự tranh chấp quyền thừa kế giữa hai người con của ông Shin Kyuk Ho là Shin Dong Joo và Shin Dong Bin.

    Hai con trai của ông hiện sở hữu lượng cổ phần tương đương nhau tại Lotte Group. Khi cuộc nội chiến diễn ra ngày càng ác liệt thì hai anh em ngày càng trở nên "cạn tình cạn nghĩa".

    Đỉnh điểm của sự tranh chấp đó là người con thứ Shin Dong Bin đã bí mật tiếm quyền cha để sa thải anh trai Shin Dong Joo ra khỏi Lotte. Chưa hết, ông Dong Bin còn mạo nhận quyền thừa kế và ký văn bản sa thải chính người cha mình - ông Shin Kyuk Ho khỏi ghế Chủ tịch.

    Shin Dong Bin đã mạo danh quyền thừa kế để lật đổ cha và "hất cẳng" anh trai mình ra khỏi Tập đoàn Lotte.

    Dù việc tranh chấp "ngôi vương" thường diễn ra trong các chaebol nhưng trường hợp của Lotte là ngoại lệ, bởi nó đi ngược lại với truyền thống Nho giáo vốn quen thuộc với người Á Đông, khi con trai lại tiếm quyền lật đổ chính cha đẻ.

    Trước đây, Dong Joo phụ trách mảng kinh doanh bánh kẹo tại thị trường Nhật Bản, trong khi Dong Bin lại phụ trách hoạt động của Lotte tại Hàn Quốc.

    Tuy nhiên, Dong Joo đã bị sa thải khỏi chiếc ghế Phó chủ tịch Công ty Lotte Holdings ở Nhật Bản do bê bối bí mật mua thêm cổ phiếu để gia tăng quyền lực có thể thâu tóm được tập đoàn sau này.

    Nghiễm nhiên, chiếc ghế này của Dong Joo đã bị người em của mình là Dong Bin thay thế, khiến cho chiếc ghế chủ tịch Lotte lại càng thêm chắc chắn sẽ rơi vào tay người con thứ của Chủ tịch Lotte.

    Ngày 27/7, nhà sáng lập tập đoàn Lotte yêu cầu 6 thành viên Hội đồng quản trị, trong đó có đề nghị Shin Dong Bin phải từ chức.

    Bất ngờ xảy ra là chỉ ngay ngày hôm sau, Dong Bin bất ngờ tổ chức một cuộc họp bất thường, tự mạo nhận quyền thừa kế Tập đoàn để phế truất quyền lực của chính cha mình, ép ông giữ một vai trò bù nhìn trong công ty với chức danh Chủ tịch danh dự.

    Ngay sau khi sự việc lật đổ diễn ra, người anh cả, Dong Joo khẳng định em trai mình đã thao túng số liệu, không báo cáo các khoản lỗ tại Trung Quốc cho cha mình. Đồng thời, Dong Joo cũng đưa ra một bức thư viết tay khẳng định mình mới là người thừa kế. Tuy nhiên, Dong Bin đã bác bỏ nội dung này và cho biết bức thư "không có tính pháp lý", được viết khi cha mình không minh mẫn.

    Chủ tịch Shin với khuôn mặt u ám tại sân bay sau khi biết tin bị lật đổ.

    Như vậy, Shin Dong Bin nghiễm nhiên nắm trong tay cả hai chiếc ghế cao nhất là Giám đốc điều hành Lotte Holdings và Chủ tịch của Tập đoàn Lotte Group.

    Trước sự việc diễn ra, ông Shin Kyuk Ho đã gửi lời xin lỗi tới báo chí và công chúng nước vì “tình hình đáng thương hại” đang xảy ra tại Lotte và ông cũng cho biết chưa từng bổ nhiệm Shin Dong Bin là người thừa kế. Đồng thời tuyên bố thề sẽ lấy lại những gì đã thuộc về mình.

    Đây là scandal mới nhất của tập đoàn Lotte, trước đó, tập đoàn phải đối mặt với hàng loạt cáo buộc như lỗi xây dựng và gây mất an ninh khi xây tổ hợp công trình Lotte World Mall, cáo buộc đã có sai phạm quanh hoạt động quản lý một kênh truyền hình bán hàng tại nhà cũng như bị xử lý vụ rò rỉ một lượng lớn dữ liệu thẻ tín dụng, khiến người tiêu dùng mất lòng tin.

    Giới quan sát cũng cảnh báo các cuộc tranh đấu công khai sẽ chỉ càng khiến hình ảnh Lotte Group thêm tồi tệ. Cho dù người con thứ Dong Bin đã cam kết sẽ giải quyết mâu thuẫn nội bộ và bình thường hóa hoạt động trong tập đoàn.

    Có thể nói, việc con trai lật đổ của cha bằng cách mạo nhận quyền thừa kế là cách làm không thể kỳ lạ và mạo hiểm hơn trong lịch sử các tập đoàn gia đình của Hàn Quốc từ trước đến nay.

    AN NHIÊN(Tổng hợp)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lotte-con-trai-mao-danh-quyen-thua-ke-sa-thai-cha-khoi-tap-doan-nghin-ty-a105303.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.