Lotte "lao dốc", cuộc chiến quyền lực liệu đã kết thúc?


Thứ 2, 23/11/2015 | 00:04


(ĐSPL) - Tập đoàn Lotte lợi nhuận sau thuế trong quý III đã giảm tới 91\% so với cùng kì năm ngoái, và dù "cuộc chiến vương quyền" bề ngoài có vẻ đã hạ màn...

(ĐSPL) -  Tập đoàn Lotte lợi nhuận sau thuế trong quý III đã giảm tới 91\% so với cùng kì năm ngoái, và dù "cuộc chiến vương quyền" bề ngoài có vẻ đã hạ màn, nhưng liệu đã hết những "cơn sóng ngầm" tranh chấp?

Cụ thể, doanh thu của Lotte tăng 6,9\% trong quý III lên mức 7.218 tỷ Won (6,25 tỉ USD) so với quý III/2014, lợi nhuận gộp tăng 2,9\%, đạt 2.240 tỉ Won.

Tuy nhiên chi phí bán hàng, tổng hợp và hành chính (SG&A) tăng cao, tới 9,3\% đã khiến lợi nhuận ròng giảm mạnh, chỉ còn chưa tới 10\% so với cùng kì năm ngoái

Hầu hết các mảng kinh doanh của Lotte trong kỳ đều hoạt động kém hiệu quả.

Đặc biệt, mảng siêu thị (Hypremarket) – luôn chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất toàn tập đoàn – lãi vỏn vẹn 6 tỉ Won trong quý III/2015, chỉ bằng 11,7\% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, mảng kinh doanh trung tâm thương mại (Deparment store) và tài chính (Finance) cũng là vùng trũng trong báo cáo của Lotte 9 tháng đầu năm với mức lợi nhuận giảm mạnh.

Hầu hết các mảng kinh doanh của Lotte trong kỳ đều hoạt động kém hiệu quả.

Tập đoàn lớn thứ 5 tại Hàn Quốc tính theo doanh thu giải thích rằng lợi nhuận giảm mạnh chủ yếu do chi phí SG&A tăng lên ở các chuỗi cửa hàng/ siêu thị mới mở, cùng với chi phí đội lên do đóng cửa một loạt siêu thị ở Trung Quốc.

Tính tới thời điểm cuối tháng 10, Lotte sở hữu 343 siêu thị/TTTM ở trên thế giới, tập trung phần lớn ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á.

Tại Việt Nam, số lượng siêu thị dưới thương hiệu Lotte Mart cũng đã tăng nhanh lên con số 11 kể từ khi đặt chân vào thị trường Việt cách đây 5 năm.

Tình hình kinh doanh của Lotte đã liên tục đi xuống trong 3 năm qua.

Lợi nhuận của tập đoàn 67 năm tuổi này sau khi đạt đỉnh 1,158 tỷ USD năm 2012 đã giảm liên tục còn 886 triệu USD năm 2013, 618 triệu USD năm 2014.

Và trong 9 tháng đầu 2015, lợi nhuận chỉ đạt 237 triệu USD, giảm 64,8\% so với cùng kì năm ngoái.

Cuộc chiến vương quyền tập đoàn Lotte: Con lật đổ cha

Thông tin trên báo Doanh nghiệp Việt Nam, cuộc nội chiến ở Lotte Group – một trong những tập đoàn khách sạn, bán lẻ lớn nhất của Hàn Quốc với tổng tài sản ước tính lên đến 90 tỉ USD đang nóng lên khi hai con trai của nhà sáng lập 92 tuổi Shin Kyuk Ho đang cạnh tranh để giành quyền kiểm soát các công ty con ở nhiều nước trên thế giới.

Cuộc họp cổ đông dự kiến diễn ra tại Nhật Bản sắp tới sẽ là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa con trai cả Shin Dong-joo, 61 tuổi và con trai thứ Shin Dong-bin, 60 tuổi nhằm giành quyền kiểm soát công ty mẹ với sự hỗ trợ của cha.

Hiện cả 2 đang nắm số cổ phần tương đương nhau tại các công ty con của tập đoàn. Tuy nhiên, sự ủng hộ của ông Shin Kyuk-ho dành cho con trai cả khiến người con trai thứ đã quay sang chống lại cả cha mình.

Cuộc chiến “tranh vương quyền” được đẩy lên cao trào khi hôm 27/7 vừa qua, ông Dong-bin tuyên bố sa thải anh trai và 5 giám đốc điều hành khác. Ba ngày sau đó, ông này tiếp tục đưa ra văn bản nói rằng do cha đã ký và xác nhận việc sa thải.

Tập đoàn sau đó đã chứng kiến diễn biến gây sốc khi nhà sáng lập Shin Kyuk-ho, 92 tuổi, bị con trai Shin Dong-bin giáng cấp xuống một chức vụ kém quyền lực hơn.

Nhà sáng lập Lotte Group, Shin Kyuk Ho và người con trai thứ, ông Shin Dong-bin.

Ông Dong-joo từng là Phó Chủ tịch Công ty Lotte Holdings, trụ sở ở Nhật Bản và được xem là công ty mẹ của Lotte Group. Trong khi đó, ông Dong-bin hiện là Giám đốc điều hành Lotte Holdings kiêm Chủ tịch Lotte Group.

Trong đoạn video công khai trên truyền hình cuối tuần qua, nhà sáng lập Lotte đã tuyên bố sẽ giành lại những gì thuộc về ông và khẳng định chưa từng bổ nhiệm con trai Dong-bin là người thừa kế, do đó sẽ không tha thứ cho những hành động của người con trai thứ này.

Trước đó, hồi tháng Một, Shin Dong-joo buộc phải từ chức Phó Chủ tịch Lotte Holdings, làm dấy lên tin đồn ông bị em trai lật đổ. Theo truyền thông Hàn Quốc, ông Shin Kyuk-ho lúc đó tỏ ra không hài lòng khi con trai cả không báo cáo về những dự án đầu tư mới, cũng như có động thái thâu tóm cổ phần để tăng quyền lực. Tuy nhiên, 2 cha con đã làm lành.

Theo tờ The Korea Herald, cuộc họp cổ đông của công ty mẹ Lotte Holdings có thể tiến hành vào ngày 7/8 tới hoặc trễ nhất là đầu tuần sau. Đại diện Lotte Group tuyên bố hội nghị này sẽ tập trung vào việc phê chuẩn ông Shin Kyuk-ho làm chủ tịch danh dự.

Dù bị cho là đang thủ thế trước em trai và các đối thủ, ông Shin Dong-joo vẫn tuyên bố cha mình sẽ thay thế toàn bộ phe cánh của em trai tại cuộc họp này.

Đáp lại, hôm 3/8, ông Shin Dong-bin nói rằng cha và anh trai muốn hất ông khỏi các chức vụ đang làm nhưng nỗ lực của họ không có cơ sở pháp lý. Trong thông cáo cùng ngày, Lotte Group nói rằng ông Shin Kyuk-ho đã bị con trai cả là Shin Dong-joo “giật dây” nên đưa ra các thông điệp gây hiểu lầm. Theo Lotte Group, ông Shin Kyuk-ho đã 92 tuổi và khó có thể đủ minh mẫn để phán xét mọi chuyện.

Lotte Korea ra đời năm 1967, gần 2 thập kỷ kể từ khi xuất thân từ một công ty chuyên bán kẹo cao su và đồ ăn nhẹ ở Nhật Bản. Ông Shin sau đó đã phát triển công ty này thành một đế chế trong ngành thực phẩm, khách sạn, bán lẻ, hóa dầu và xây dựng với trị giá 90 nghìn tỷ won (106 tỷ USD) và có mặt ở các thị trường từ châu Á đến Trung Đông, châu Âu.

Bất ngờ "hạ màn"?

Theo Tri thức trực tuyến, động thái mới nhất trong cuộc chiến giành ngôi vương tại tập đoàn lớn thứ 5 của Hàn Quốc được Bloomberg đưa tin vào ngày 14/10.

Theo đó, công ty Kwang Yoon Sa - đơn vị tại Nhật Bản và là cổ đông lớn nhất của Lotte Holdings - đã bỏ phiếu loại Shin Dong-bin ra khỏi bộ máy quyền lực.

Thay vào đó, Shin Dong-joo được công ty này đưa lên nắm quyền điều hành chính thức.

Thực tế, điều này cũng dễ hiểu nếu xét theo vấn đề sở hữu chéo của Tập đoàn Lotte với các công ty con.

Shin Dong-joo được đưa lên nắm quyền điều hành chính thức.

Nếu Kwang Yoon Sa giữ 27,65\% cổ phần của Lotte Holdings - công ty mẹ Tập đoàn Lotte - thì Shin Dong-joo sở hữu 50\% cổ phần của công ty này. Trong khi đó, Shin Dong-bin nắm khoảng 39\%.

Chủ tịch Lotte Shin Kyuk-ho giữ 28\% cổ phần Lotte Holdings, con trưởng nắm 20\% và con thứ nắm 19,1\%.

Như vậy, dù được đánh giá cao hơn về khả năng lãnh đạo, nhưng xét trên số phiếu bầu, Shin Dong-bin không có "cửa" để thắng trong cuộc đua tới chiếc ghế CEO Lotte.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp cổ đông tại Tokyo, Shin Dong-joo tự tin nói: "Là cổ đông lớn nhất của Kwang Yoon Sa và Lotte Holdings, tôi đã có kế hoạch sửa đổi và cải tổ nhiều vấn đề tại Tập đoàn Lotte".

Phản ứng sau động thái này của cổ đông lớn, đại diện Tập đoàn Lotte cho biết những thay đổi này sẽ không làm gián đoạn quá trình quản lý tại các tập đoàn bán lẻ.

Nguyên nhân là Kwang Yoon Sa không phải là một công ty đang sở hữu doanh nghiệp này mà đây chỉ là công ty gia đình nắm giữ một phần nhỏ hoạt động của công ty mẹ thuộc tập đoàn.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lotte-lao-doc-cuoc-chien-quyen-luc-lieu-da-ket-thuc-a120851.html