Lũ lụt lịch sử ở Hòa Bình, gần 20 người bị cuốn mất tích


Thứ 4, 11/10/2017 | 07:16


Cùng sự kiện

Trận lũ lịch sử ở Hòa Bình, khiến gần 20 người bị lũ cuốn mất tích, hiện nhiều ngôi làng bị cô lập.

Trận lũ lịch sử ở Hòa Bình, khiến gần 20 người bị lũ cuốn mất tích, hiện nhiều ngôi làng bị cô lập.

Báo VTC News đưa tin, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, những ngày qua trên địa bàn tỉnh Hòa Bình mưa to đến rất to. Mưa lớn đã khiến nhiều nơi bị ngập úng, nhiều tuyến đường ngập, sạt đất đá trên taluy dương và gây xói lở, hàng trăm ha hoa màu, nhà cửa, tài sản của người dân đang chìm trong nước. Hiện giao thông và đời sống của người dân nhiều khu vực ở Hòa Bình đang gặp khó khăn.

Ông Bùi Văn Tình- Bí thư tỉnh Hòa Bình cho biết, Hòa Binh đang chống chọi với đợt lũ lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây. Bước đầu thiệt hại về người khá nặng nề, khoảng gần 20 người bị mất tích do lũ cuốn. Lực lượng chức năng đang tích cực tìm kiếm nạn nhân.

Mưa lũ ở Hòa Bình. Ảnh: Báo Lao động

Các huyện bị ngập lụt nặng nề nhất ở Hòa Bình là Đà Bắc, Lạc Sơn, Tân Lạc, Yên Thủy, Kim Bôi, Lương Sơn và TP Hòa Bình. Riêng huyện Đà Bắc có 2 xã Đồng Nghê và Suối Lánh bị cô lập hoàn toàn trong mưa lũ, huyện Lạc Thủy cũng có 1 xã bị cô lập, nhiều trường học bị ngập nặng.

“Hiện nay, xóm Nhạp, xóm Nhạp (xã Đồng Ruộng, Đà Bắc, Hòa Bình) đã bị cô lập không còn làng để ở nữa rồi. Cả làng bỏ chạy từ lúc 3h sáng nay, giờ đang lênh đênh trên những chiếc thuyền vì những cơn mưa liên tục trút xuống gây ra sạt lở đất xuống ngôi làng. Hiện giờ, người dân đang không có chỗ, chưa có quần áo để thay, chưa có gì để ăn và đang đối mặt với những nguy hiểm rât́ cao”, một người dân huyện Đà Bắc cho biết.

Theo báo Dân Trí, Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh Hòa Bình đã giao Thượng tá Lê Hoa Vương – Phó Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ huy lực lượng cơ động gồm 20 cán bộ, chiến sĩ lên hai xã ở huyện Đà Bắc để chỉ huy và phối hợp với lực lượng tại chỗ gồm Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đà Bắc và lực lương dân quân tự vệ các xã để khẩn trương tìm kiếm cứu nạn.

Do mưa lớn kéo dài, đường bộ nhiều đoạn bị tê liệt, Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh phải cơ động bằng tàu thủy TZ 1200 chở 20 cán bộ chiến sĩ cùng lực lượng chức năng khác trong tỉnh vượt sông Đà lên địa bàn bị lũ quét.

Tính đến 11h ngày 11/10, lực lượng đã vượt được khoảng 2/3 quãng đường. Được biết xã Đồng Nghê và xã Suối Lánh là hai xã xa nhất của huyện Đà Bắc, giáp tỉnh Sơn La.

Kỷ lục: Hồ Hòa Bình mở 8 cửa xả lũ

Trao đổi với PV báo Vietnamnet, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết, hồ Hòa Bình đã mở 8 cửa xả lũ, kỷ lục trước đó mở 6 cửa vào năm 2007

“Hiện tại mực nước hạ du đang thấp, nếu đêm nay lũ về, các sông hạ du có thể lên mức BĐ1. Tuy nhiên tại vùng cửa sông, khi thuỷ triều dâng có thể sẽ lên BĐ2, BĐ3. Chúng tôi đang yêu cầu Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai các tỉnh đồng loạt ra quân để đảm bảo cho hạ du”, ông Hoài nói.

Về lưu lượng nước đổ về hồ Hoà Bình, đại diện Trung tâm khí tượng cho biết, hiện lưu lượng khoảng 10.000m2/s, trong 6h tới lưu lượng có thể lên đến 12.000m3/s.

Để giảm lưu lượng về hồ Hoà Bình, hạn chế xả lũ xuống hạ du, BCĐ TƯ Phòng chống thiên tai đã lệnh giám đốc công ty thuỷ điện Sơn La dừng tất cả các tổ máy phát điện, không xả nước, theo dõi chặt diễn biến lưu lượng đến hồ, mực nước thượng, hạ lưu đập, kịp thời báo cáo về TƯ để có quyết định điều hành kịp thời.

Phía EVN cho biết, đơn vị này cũng đã ra lệnh ngừng phát điện tại thuỷ điện Lai Châu và Bản Chát.

Để khắc phục việc thiếu điện tạm thời do ngừng cấp điện từ các nhà máy trên, EVN sẽ điều phối các nguồn điện bổ sung.

Cũng theo đại diện EVN, chưa năm nào cùng lúc nhiều hồ cùng xả lũ như năm nay. Trong cơn bão số 10 có tới 52 hồ xả lũ; từ hôm qua đến sáng nay, đã có 40 hồ xả lũ.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lu-lut-lich-su-o-hoa-binh-gan-20-nguoi-bi-cuon-mat-tich-a204848.html