+Aa-
    Zalo

    Lũ lụt nghiêm trọng ở miền núi phía Bắc: 15 người chết, 13 người mất tích

    • DSPL
    ĐS&PL Theo tin ghi nhận mới nhất, hiện lũ lụt tại các tỉnh Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình đã khiến 15 người chết, 13 người mất tích, trong đó có một phóng viên của TTXVN.

    Theo tin ghi nhận mới nhất, hiện lũ lụt tại các tỉnh Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình đã khiến 15 người chết, 13 người mất tích, trong đó có một phóng viên của TTXVN.

    Trong hai ngày mưa lớn với lượng mưa có nơi tới 400 mm, hồ thủy điện Hòa Bình phải mở 8 cửa xả đáy, đợt xả lớn nhất từ tháng 8/1996 đến nay.

    Hiện lũ sông Thao lên nhanh, lúc 14h ngày 11/10 tại trạm Yên Bái là 32,2 m, trên báo động 3 - mức nguy hiểm nhất là 0,2 m. Dự báo trong 12 giờ tới, mực nước sông Thao tại Yên Bái khả năng vượt báo động 3 đến 0,8 m, sông suối nhỏ có thể xuất hiện lũ ống, lũ quét.

    Tại tỉnh Hòa Bình, theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai tỉnh, địa phương đã có 3 người chết, hơn 730 ngôi nhà hư hỏng, hơn 2 km kè thủy lợi sạt lở... do mưa lũ.

    Tại tỉnh Yên Bái 3 người chết, 10 người mất tích. Cầu Ngòi Thia nằm trên quốc lộ 32, thuộc thị xã Nghĩa Lộ, bị dòng lũ đỏ ngầu cuốn sập. Nhiều người bị lũ cuốn trôi, trong đó có một phóng viên là anh Đinh Hữu Dư (29 tuổi, quê Ninh Bình), phóng viên ảnh của TTXVN.

    Cầu Ngòi Thia bị sập hai nhịp. Ảnh: Báo Yên Bái.

    Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các lực lượng đã cứu nạn thành công 6 công nhân bị lũ cô lập. “Khoảng 5h ngày 11/10, 6 công nhân làm việc tại thủy điện Nậm Đông 3, xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu, nghe lũ ầm ầm đổ xuống vội chạy lên nóc nhà và gọi cứu nạn. Lực lượng chức năng đã sử dụng dây thừng đưa công nhân đến nơi an toàn”, đại diện EVN cho biết.

    Sau khi có tới 7 người chết vì nước lũ, tỉnh Hòa Bình đã công bố tình trạng khẩn cấp

    Chỉ trong 36 tiếng từ tối 9/10 đến sáng 11/10, lượng mưa ghi nhận tại Mai Châu lên tới 420 mm, Kim Bôi 350 mm, Đà Bắc 290 mm, TP Hòa Bình 200 mm... Mưa xối xả làm sạt lở nhiều quả đồi ở huyện Mai Châu, Đà Bắc. Nước sông suối dâng nhanh, tràn vào nhà dân hai bên, nhấn chìm nhiều tuyến đường.

    Tại huyện Đà Bắc, đến 15h30 ngày 11/10 đã có 7 người chết vì mưa lũ, gồm một người ở xã Đồng Chum, 2 người ở Đồng Ruộng và 4 người ở Suối Nánh. Quốc lộ 21, tỉnh lộ 438, 433, 450 ngập sâu 1-2 m, sạt lở ta luy dương gây tắc đường.

    Đoàn xe bị kẹt do sạt đường ở huyện Đà Bắc, Hòa Bình. Ảnh: Việt Lâm.

    Ngay trong sáng 11/10, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã ban bố tình trạng khẩn cấp thiên tai, huy động tất cả lực lượng vào phòng chống lũ lụt.

    Tỉnh Sơn La tổng cộng có 5 người chết, 3 người mất tích

    Theo thông tin ban đầu, mưa lũ hai ngày qua làm 5 người chết ở các xã Ngọc Chiến (Mường La) và xã Liên Hòa, Lóng Luông (Vân Hồ), Huy Hạ (Phù Yên); 3 người bị mất tích ở xã Song Khủa, Lóng Luông (Vân Hồ).

    Hơn 64 nhà dân bị hư hỏng. Nhiều diện tích lúa bị ngập.

    [presscloud]439[/presscloud]

    Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai chiều 11/10, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương Hoàng Đức Cường thông tin, trong 12 giờ tới miền Bắc tiếp tục mưa, trọng tâm là Hòa Bình, Thanh Hóa.

    Mưa lớn sẽ khiến lưu lượng nước về hồ thủy điện Hòa Bình có thể đạt đỉnh 17.000 m3/s trong 6 giờ tới, sau đó giảm dần. Đầu giờ chiều, nhà máy thủy điện đã đóng một cửa xả đáy, hiện còn 7 cửa. Trong quá khứ Hòa Bình từng 3 lần mở cửa xả đáy vào các năm 1996, 1998 và 1999; một lần mở 8 cửa xả vào tháng 8/1996.

    Đây cũng là lần đầu tiên cơ quan chức năng phải vận hành quy trình cùng lúc mở 8 cửa xả đáy ở thủy điện Hòa Bình.

    Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo sơ tán khẩn cấp người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, tập trung tìm kiếm người mất tích, tổ chức hỗ trợ người dân và gia đình có người bị nạn. Các đơn vị cần đảm bảo an toàn hồ đập, đặc biệt chú ý đến hồ xung yếu; khắc phục và thông tuyến đường sắt, đường bộ.

    Minh Minh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lu-lut-nghiem-trong-o-mien-nui-phia-bac-15-nguoi-chet-13-nguoi-mat-tich-a204905.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan